Đà Nẵng: Cảnh báo thách thức TPP với doanh nghiệp

Cuộc hội thảo “Hiệp định TPP: Tác động về thu hút đầu tư và phát triển thương mại đối với địa phương và doanh nghiệp” đã đưa ra những cảnh báo cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng về những thách thức từ TPP

Hơn 300 đại biểu đến từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), đại diện các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn Đà Nẵng đã tham dự cuộc hội thảo “Hiệp định TPP: Tác động về thu hút đầu tư và phát triển thương mại đối với địa phương và doanh nghiệp” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì tổ chức.

Đà Nẵng: Cảnh báo thách thức TPP với doanh nghiệp - ảnh 1

Cuộc hội thảo “Hiệp định TPP: Tác động về thu hút đầu tư và phát triển thương mại đối với địa phương và doanh nghiệp” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì tổ chức sáng 30/10 (Ảnh: HC)

Tại hội thảo, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam Herb Cochran cho hay, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là hiệp định thương mại tự do có tiêu chuẩn cao nhất, cam kết sâu và toàn diện nhất trên thế giới từ trước tới nay, bao quát tất cả các khía cạnh chính như trao đổi hàng hóa, các quy định về xuất xứ, rào cản kỹ thuật, can thiệp, trao đổi dịch vụ, sở hữu trí tuệ, các chính sách của chính quyền.

Cũng theo ông Herb Cochran, việc đàm phán TPP diễn ra trong thời gian dài và nhiều khó khăn đối với Việt Nam. Tuy vậy Việt Nam được xem là một trong những thành viên chủ động, tích cực đàm phán. Và TPP đang mở ra cho Việt Nam rất nhiều cơ hội lớn.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 được dự báo ở mức 239 tỉ USD nếu không có TPP sẽ tăng lên 307 tỉ USD khi có TPP; riêng xuất khẩu hàng may mặc, giày dép sẽ tăng từ 114 tỉ USD lên 165 tỉ USD. Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban Thuận lợi hóa thương mại và hải quan (AmCham Việt Nam) Nestor Scherbey nhấn mạnh TPP sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho việc thu hút vốn FDI của Việt Nam…

Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết lưu ý, với vai trò hạt nhân tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung song năng lực sản xuất kinh doanh của các DN Đà Nẵng còn chưa phát triển, công nghệ chưa tiên tiến, kim ngạch xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng và chịu nhiều tác động do nhu cầu thị trường thế giới giảm, sự bất ổn của đông EURO, USD.

Đà Nẵng: Cảnh báo thách thức TPP với doanh nghiệp - ảnh 2

Giám đốc điều hành AnCham Việt Nam Herb Cochran phát biểu tại hội thảo (Ảnh: HC)

“Trong thời gian tới, TPP sẽ là một cơ hội hấp dẫn nhưng cũng là thách thức lớn đối với DN địa phương. Tiến trình hội nhập kinh tế thế giới thông qua TPP không còn xa nên đòi hỏi các cơ quan, DN, tổ chức trên địa bàn TP phải tự chuẩn bị để đón nhận cơ hội cũng như thách thức khi Việt Nam tham gia hiệp định thương mại này” – ông Phùng Tấn Viết lưu ý.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Diễn, Phó Giám đốc Thường trực Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng dẫn kết quả thăm dò của Edelman (Mỹ) cho hay, 93% DN và 96% người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ TPP và bày tỏ tin tưởng hiệp định này sẽ giúp mang lại lợi ích đối với nền kinh tế Việt Nam; 83% DN và 86% người tiêu dùng nhận thức tích cực về TPP.

Tuy nhiên ông cũng nên lên một thực tế (theo khảo sát của Hội DN trẻ Việt Nam) là có tới 80% số DN trong nước khi được hỏi thì thiếu hẳn các kiến thức về hội nhập; hoàn toàn không biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước khi TPP thành hiện thực. Đặc biệt, rất ít DN trong nước (hầu hết là DN nhỏ và vừa) tự tìm hiểu, nghiên cứu về TPP để điều chỉnh công việc kinh doanh. Và DN Đà Nẵng cũng không nằm ngoài tình trạng chung này!

HẢI CHÂU

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.