Đà Nẵng: Cải tạo giao thông phía Tây cầu Rồng bằng cách xây hai hầm chui
Theo đó, để cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng, Đà Nẵng sẽ xây dựng 2 hầm chui theo hướng chuyển động từ đường Trần Phú đi đường 2/9 (dài 562,5m) và từ đường 2/9 đi đường Bạch Đằng (dài 560,5m) với tổng kinh phí 384,9 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021.
![]() |
Đà Nẵng sẽ xây dựng 2 hầm chui ở nút giao thông phía Tây cầu Rồng (Ảnh: HC) |
Phương án thiết kế phần hầm kín dài 120m và phần hầm dẫn 2 phía dài từ 110 - 135m, hình thức nút giao khác mức, tốc độ thiết kế vận tốc 40km/h, quy mô công trình vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế HL-93, hầm có khả năng chịu được động đất cấp 7.
Đồng thời đóng dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh tại các nút giao Nguyễn Văn Linh - 2/9 - Bạch Đằng - Trần Phú; bố trí phần đường dành cho xe thô sơ qua đường trên đường Nguyễn Văn Linh điều khiển bằng hệ thống đèn tín hiệu kết hợp camera thông tin; xây dựng 1 hầm chui đi bộ trên đường Nguyễn Văn Linh tiếp cận hai bên đường Nguyễn Văn Linh và nhà ga BRT; bố trí hệ thống cây xanh, cảnh quan trong khu vực nút giao nhằm tăng tính thẩm mỹ.
UBND TP Đà Nẵng giao BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp với các đơn vị hữu quan triển khai lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung hạng mục cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng vào dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng; lập quy hoạch chi tiết TL 1/500 và định vị cắm mốc ranh giới công trình cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng.
Đồng thời tiến hành đánh giá tác động môi trường của hạng mục, lấy ý kiến của Ngân hàng Thế giới và các bộ, ngành về việc sử dụng nguồn vốn tiết kiệm sau đấu thầu để đầu tư cho các hạng mục bổ sung vào dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng.
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có tờ trình gửi HĐND TP đưa ra kỳ họp thứ 8 (bất thường) sẽ diễn ra chiều thứ Sáu (ngày 19/10) để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” (thuộc địa bàn quận Hải Châu).
Tổng mức đầu tư cho dự án này là 550 tỉ đồng, từ ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 – 2020. Tuy nhiên tại hội nghị phản biện do Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức tháng 7/2018 đã có nhiều chuyên gia khuyến cáo tình hình chưa chín muồi, chưa nghiên cứu giải pháp tổng thể trên toàn mạng lưới giao thông TP. Nếu vẫn cứ xây các công trình để xử lý cục bộ giao thông ở khu vực này thì không khéo 5 – 10 năm nữa, Đà Nẵng sẽ phải ân hận!