Đà Nẵng: Các vết nứt tại cầu Rồng là do co ngót bê tông

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng: "Các vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng là do co ngót bê tông hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường và việc xử lý nằm trong kế hoạch bảo hành của đơn vị thi công"

Mấy ngày qua, dư luận người dân Đà Nẵng và du khách cả nước rất quan tâm đến thông tin xuất hiện nhiều vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng - cây cầu mang tính biểu tượng độc đáo và là điểm nhấn du lịch của Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, chỉ mới đưa vào khai thác được 7 tháng. 

Đà Nẵng: Các vết nứt tại cầu Rồng là do co ngót bê tông - ảnh 1
Cầu Rồng thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân và du khách (Ảnh: HC)

Trao đổi với PV Infonet chiều 1/11, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, cầu Rồng là công trình hình dáng kiến trúc độc đáo và có kết cấu liên hợp phức tạp. Trong đó có mối liên kết dầm- vòm thép, dây treo, bê tông khối lớn là những kết cấu khá nhạy cảm với các dao động cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ, tải trọng trùng phục.

"Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị liên quan đều đã nhận thức được vấn đề trên và triển khai các giải pháp kỹ thuật từ khâu thiết kế đến thi công để hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố này đến sự co ngót hay giãn nở của bê tông" - ông Đặng Việt Dũng cho biết.

Theo ông, qua theo dõi kết cấu công trình nói chung cũng như các vết nứt đã xuất hiện từ sau khi đổ các khối bê tông (giai đoạn thi công) đến nay (giai đoạn vận hành- bảo hành), đặc biệt là qua công tác kiểm định thử tải đánh giá an toàn chịu lực, các bên liên quan đã có đánh giá chung: Quá trình kiểm định sức chịu tải (chất tải và dỡ tải), không phát hiện các biểu hiện bất thường của kết cấu. Kết cấu cầu vẫn làm việc bình thường trong giới hạn đàn hồi. Các chỉ tiêu kỹ thuật như cường độ chịu tải, độ cứng chống biến dạng, chuyển vị đỉnh vòm, chu kỳ dao động riêng đều phù hợp với kết quả phân tích lý thuyết.

Đặc biệt, ông Đặng Việt Dũng cho hay, sau khi có thông tin về sự xuất hiện nhiều vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng như nêu trên, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra hiện trường toàn bộ công trình cầu Rồng. 

Đà Nẵng: Các vết nứt tại cầu Rồng là do co ngót bê tông - ảnh 2
Theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, các vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng là do co ngót bê tông hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường và việc xử lý nằm trong kế hoạch bảo hành của đơn vị thi công (Ảnh: HC)

"Các vết nứt quan sát được đều là các vết nứt do co ngót bê tông hoặc do thay đổi nhiệt độ môi trường, có bề rộng vết nứt nhỏ trung bình từ 0,1-0,2mm, không có hiện tượng phát triển thêm, không có biến đổi bất thường, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng làm việc của công trình cầu Rồng!" - ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, việc xử lý các vết nứt kể trên nằm trong kế hoạch bảo hành của đơn vị thi công (công trình cầu Rồng được bảo hành 02 năm) để đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng của yếu tố môi trường xâm thực vào bêtông gây bất lợi cho công trình.

Phó trưởng BQL dự án cầu Rồng Nguyễn Hà Nam cho biết thêm: "Những vết nứt nhỏ ở 1 nhịp dẫn phía Đông Cầu Rồng thuộc gói thầu 1A do Liên danh Công ty 508 (Cienco5) và Công ty xây dựng cầu 75 (Cienco8) thi công. Chúng tôi đã kiểm soát được vết nứt. Hiện đó chỉ là những vết nứt nhẹ hết sức bình thường. Quá trình vận hành thời gian đầu, chúng tôi luôn đòi hỏi khắt khe với nhà thầu trong vấn đề hoàn thiện bảo hành để xứng đáng với “đồng tiền” mà du khách thập phương bỏ ra mỗi ngày đến Đà Nẵng ngắm cầu Rồng- biểu tượng đặc sắc của TP”.

Cầu Rồng được khởi công xây dựng ngày 19/7/2009 và chính thức đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Đây là cây cầu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng đô thị Đà Nẵng, kết nối sân bay Đà Nẵng với khu vực du lịch ven biển, qua đó liên kết với các khu vực phát triển khác của Đà Nẵng, Quảng Nam. Ngoài chức năng là điểm nhấn kiến trúc độc đáo, cầu Rồng còn góp phần tái phân bố, chia xẻ lượng vận tải đô thị cho các công trình vượt sông khác của TP.

Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Rồng cùng với cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu mới Trần Thị Lý, mỗi cây cầu mang một dáng vẻ riêng, đã góp phần tạo cho dòng sông Hàn chảy giữa lòng Đà Nẵng thêm tính đa dạng về công trình nhân tạo. Đặc biệt, cầu Rồng đã được TP Đà Nẵng chính thức đăng ký kỷ lục Guiness “Con Rồng thép lớn nhất thế giới” nhưng Tổ chức Guiness thế giới hiện chưa có tiêu chí để xếp hạng kỷ lục này.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !