Đà Nẵng: Các vết nứt tại cầu Rồng là do co ngót bê tông
Mấy ngày qua, dư luận người dân Đà Nẵng và du khách cả nước rất quan tâm đến thông tin xuất hiện nhiều vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng - cây cầu mang tính biểu tượng độc đáo và là điểm nhấn du lịch của Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, chỉ mới đưa vào khai thác được 7 tháng.
![]() |
Cầu Rồng thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân và du khách (Ảnh: HC) |
Trao đổi với PV Infonet chiều 1/11, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, cầu Rồng là công trình hình dáng kiến trúc độc đáo và có kết cấu liên hợp phức tạp. Trong đó có mối liên kết dầm- vòm thép, dây treo, bê tông khối lớn là những kết cấu khá nhạy cảm với các dao động cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ, tải trọng trùng phục.
"Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị liên quan đều đã nhận thức được vấn đề trên và triển khai các giải pháp kỹ thuật từ khâu thiết kế đến thi công để hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố này đến sự co ngót hay giãn nở của bê tông" - ông Đặng Việt Dũng cho biết.
Theo ông, qua theo dõi kết cấu công trình nói chung cũng như các vết nứt đã xuất hiện từ sau khi đổ các khối bê tông (giai đoạn thi công) đến nay (giai đoạn vận hành- bảo hành), đặc biệt là qua công tác kiểm định thử tải đánh giá an toàn chịu lực, các bên liên quan đã có đánh giá chung: Quá trình kiểm định sức chịu tải (chất tải và dỡ tải), không phát hiện các biểu hiện bất thường của kết cấu. Kết cấu cầu vẫn làm việc bình thường trong giới hạn đàn hồi. Các chỉ tiêu kỹ thuật như cường độ chịu tải, độ cứng chống biến dạng, chuyển vị đỉnh vòm, chu kỳ dao động riêng đều phù hợp với kết quả phân tích lý thuyết.
Đặc biệt, ông Đặng Việt Dũng cho hay, sau khi có thông tin về sự xuất hiện nhiều vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng như nêu trên, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra hiện trường toàn bộ công trình cầu Rồng.
![]() |
Theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, các vết nứt tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông của cầu Rồng là do co ngót bê tông hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường và việc xử lý nằm trong kế hoạch bảo hành của đơn vị thi công (Ảnh: HC) |
"Các vết nứt quan sát được đều là các vết nứt do co ngót bê tông hoặc do thay đổi nhiệt độ môi trường, có bề rộng vết nứt nhỏ trung bình từ 0,1-0,2mm, không có hiện tượng phát triển thêm, không có biến đổi bất thường, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng làm việc của công trình cầu Rồng!" - ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, việc xử lý các vết nứt kể trên nằm trong kế hoạch bảo hành của đơn vị thi công (công trình cầu Rồng được bảo hành 02 năm) để đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng của yếu tố môi trường xâm thực vào bêtông gây bất lợi cho công trình.
Phó trưởng BQL dự án cầu Rồng Nguyễn Hà Nam cho biết thêm: "Những vết nứt nhỏ ở 1 nhịp dẫn phía Đông Cầu Rồng thuộc gói thầu 1A do Liên danh Công ty 508 (Cienco5) và Công ty xây dựng cầu 75 (Cienco8) thi công. Chúng tôi đã kiểm soát được vết nứt. Hiện đó chỉ là những vết nứt nhẹ hết sức bình thường. Quá trình vận hành thời gian đầu, chúng tôi luôn đòi hỏi khắt khe với nhà thầu trong vấn đề hoàn thiện bảo hành để xứng đáng với “đồng tiền” mà du khách thập phương bỏ ra mỗi ngày đến Đà Nẵng ngắm cầu Rồng- biểu tượng đặc sắc của TP”.
Cầu Rồng được khởi công xây dựng ngày 19/7/2009 và chính thức đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Đây là cây cầu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng đô thị Đà Nẵng, kết nối sân bay Đà Nẵng với khu vực du lịch ven biển, qua đó liên kết với các khu vực phát triển khác của Đà Nẵng, Quảng Nam. Ngoài chức năng là điểm nhấn kiến trúc độc đáo, cầu Rồng còn góp phần tái phân bố, chia xẻ lượng vận tải đô thị cho các công trình vượt sông khác của TP.
Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Rồng cùng với cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu mới Trần Thị Lý, mỗi cây cầu mang một dáng vẻ riêng, đã góp phần tạo cho dòng sông Hàn chảy giữa lòng Đà Nẵng thêm tính đa dạng về công trình nhân tạo. Đặc biệt, cầu Rồng đã được TP Đà Nẵng chính thức đăng ký kỷ lục Guiness “Con Rồng thép lớn nhất thế giới” nhưng Tổ chức Guiness thế giới hiện chưa có tiêu chí để xếp hạng kỷ lục này.