Đà Nẵng: Các khu vực đề xuất cấm đỗ xe đường Phan Châu Trinh, Nguyễn Văn Linh

Sở GTVT Đà Nẵng vừa có văn bản 5420/SGTVT-QLCL gửi UBND TP đề xuất quản lý đậu đỗ xe trên đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Đình Dương đến Nguyễn Trường Tộ) và Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Trưng Nữ Vương đến Hoàng Diệu).

Các khu vực đề xuất cấm đậu đỗ xe

Sau khi Infofnet đưa tin “Ban hành giá dịch vụ giữ xe tại bãi đỗ xe thông minh đầu tiên ở Đà Nẵng”(số 255 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu), ngày 15/12, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có văn bản 5420/SGTVT-QLCL gửi UBND TP đề xuất việc quản lý đậu đỗ xe trên tuyến đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Đình Dương đến Nguyễn Trường Tộ) và Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Trưng Nữ Vương đến Hoàng Diệu).

Tình trạng đậu đổ xe trên đường Nguyễn Văn Linhđã làm giảm số làn đường dành cho phương tiện di chuyển, nên xảy ra hiện tượng ùn ứ trên đường... (Ảnh: HC)

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng, Sở này đã tiến hành khảo sát tình hình đậu đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trong khu vực và khả năng đáp ứng. Qua đó cho thấy, số phương tiện đậu đỗ trên lòng đường, dọc vỉa hè các tuyến đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Đình Dương đến Nguyễn Trường Tộ) và đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Trưng Nữ Vương đến Hoàng Diệu) nhiều nhất khoảng 110 xe.

Trong khi đó, khu vực này hiện có 2 bãi đỗ xe có thể cung cấp tổng cộng 178 vị trí đỗ, gồm bãi đỗ xe 255 Phan Chu Trinh có 50 vị trí; bãi đỗ xe One Opera (khu đất A2 đường Nguyễn Văn Linh diện tích khoảng 3.197m2) có khoảng 128 vị trí. Ngoài ra, các tuyến đường lân cận (đường Lê Đình Dương (từ Trần Phú đến Hoàng Diệu), Phan Chu Trinh (từ Lê Đình Dương đến Hoàng Văn Thụ), Huỳnh Thúc Kháng (từ Lê Đình Dương đến Nguyễn Trường Tộ), Cô Giang) dự kiến không cấm đậu đỗ nên khả năng xe ô tô đậu đỗ trên đường tối đa khoảng 94 xe.

“Qua đánh giá mức độ ảnh hưởng của tình trạng đậu đỗ trên đường đến hoạt động giao thông, việc kinh doanh buôn bán của nhiều tổ chức, cá nhân trên đường cũng như khả năng đáp ứng của các bãi đỗ xe, Sở GTVT và UBND quận Hải Châu, Ban ATGT TP, Công an quận Hải Châu, Thanh tra Sở GTVT đã thống nhất đề xuất phương án cấm đậu đỗ để đảm bảo trật tự giao thông và an ninh trật tự tại khu vực!” – Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết.

Theo đó, đường Phan Châu Trinh đề xuất cấm đậu đỗ xe đoạn từ nút giao với đường Lê Đình Dương đến nút giao đường Nguyễn Trường Tộ. Đường Nguyễn Văn Linh, đề xuất cấm đậu đỗ xe từ ngã 5 Hoàng Diệu – Nguyễn Văn Linh đến nút phía Tây cầu Rồng (cả 2 bên) để đảm bảo tính liên tục và phù hợp với phương án phân luồng tổ chức giao thông tại nút phía Tây cầu Rồng được UBND TP thống nhất tại Công văn 1701/VP-ĐTĐT ngày 16/10/2019 (bố trí làn rẽ phải liên tục từ hướng Nguyễn Văn Linh đi Trưng Nữ Vương).

Đậu đỗ xe trên đường gây ảnh hưởng lớn đến ùn tắc, an toàn giao thông

Được biết, đối với phương án đề xuất vừa nêu, riêng Công an Đà Nẵng tại văn bản 3915/CATP-PTM ngày 29/11/2019 đề nghị chỉ cấm đỗ xe các đoạn tuyến nói trên theo khung giờ cao điểm (sáng từ 6h30 đến 8h00; chiều từ 16h30 đến 18h30) trong trường hợp cần thiết phải quản lý cấm đỗ xe.

Lý do Công an Đà Nẵng đưa ra là việc cấm đỗ xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tham quan, mua sắm, du lịch của người dân và du khách trong điều kiện bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh có dung lượng nhỏ, bãi đỗ xe khu đất A2 Nguyễn Văn Linh chưa hoàn thiện;

Đồng thời đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Đình Dương đến Nguyễn Trường Tộ) là đường một chiều, mật độ phương tiện chỉ tăng lên vào khung giờ cao điểm buổi chiều, không có các tuyến đường ngang hoặc có nhưng nhỏ hẹp, rất xa vị trí cấm đỗ xe nên chưa phù hợp và cấp thiết.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung, đường Nguyễn Văn Linh và Phan Châu Trinh hiện nay đang đảm nhận chức năng là một trong các trục giao thông chính của TP Đà Nẵng theo phương dọc và ngang, có lưu lượng lưu thông hàng ngày rất lớn so với các tuyến đường khác.

Do xe ô tô đậu đỗ nên các xe khác có nhu cầu cho người xuống sẽ phải dừng đỗ sai quy định (Ảnh: HC)

Việc xe ô tô đậu đỗ trên các tuyến đường này đã làm giảm số làn đường dành cho phương tiện di chuyển, nên đã xảy ra hiện tượng ùn ứ trên đường (trong đó có đoạn tuyến đề xuất cấm đậu đỗ).

Các hoạt động liên quan đến đậu đỗ xe (vào, ra; mở cửa xe) cũng làm giảm tốc độ phương tiện di chuyển trên tuyến chính, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng này sẽ tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn khi số lượng xe cơ giới ngày càng tăng cao.

Sau khi xe ô tô đậu đỗ, các loại xe khác có nhu cầu cho người xuống sẽ phải dừng đỗ sai quy định, vừa cản trở các phương tiện đang di chuyển, vừa gây nguy hiểm cho người xuống xe; đồng thời cản trở phương tiện của các hộ gia đình có xe không thể vào, ra được.

Ngoài ra, đối với trục đường Nguyễn Văn Linh, việc đậu đỗ xe trên đường đã làm ảnh hưởng đến việc tổ chức phân làn giao thông (xe đậu đỗ đã chiếm dụng làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ), vừa làm giảm hiệu lực phương án tổ chức giao thông, vừa khó khăn khi xử lý vi phạm của người điều khiển phương tiện.

Đề xuất cấm đậu đỗ xe từ ngày 20/12/2019; xử phạt từ ngày 20/1/2020

Đối với ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm, du lịch của người dân và du khách, theo ông Bùi Hồng Trung, không chỉ giảm khả năng thông hành của đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà chính việc cho phép đậu đỗ trên các tuyến đường còn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp có kinh doanh buôn bán.

“Ô tô đậu đỗ trước các cửa hiệu, cửa hàng sẽ cản trở khách hàng tiếp cận sát vỉa hè để vào cửa hàng, cửa hiệu; trong đó phần lớn là khách hàng sử dụng xe máy. Hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đều phản ánh bức xúc của người dân về tình trạng các cửa hàng, cửa hiệu tự ý cấm xe đậu đỗ trên đường phía trước nơi kinh doanh vì cản trở khách hàng vào cửa hàng, cửa hiệu (trong đó có đường Nguyễn Văn Linh, Phan Châu Trinh)!” – Ông Bùi Hồng Trung nói.

Ông Bùi Hồng Trung nêu rõ, cho phép xe đậu đỗ trên lòng đường chỉ là giải pháp bất khả kháng khi chưa có bãi đỗ xe công cộng. Nhưng hiện nay bãi đỗ xe cho khu vực đường Nguyễn Văn Linh (từ ngã 5 Hoàng Diệu – Nguyễn Văn Linh đến phía Tây cầu Rồng) và đường Phan Châu Trinh (từ nút giao với đường Lê Đình Dương đến nút giao đường Nguyễn Trường Tộ) đã cơ bản được đáp ứng nên việc cấm đỗ xe trong khu vực này là cần thiết.

Về lâu dài, sau khi đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường làm nơi đỗ xe được duyệt (hiện mới thí điểm ở đường Bạch Đằng, Trần Phú với mức phí còn thấp so với giá đỗ xe trong bãi), các bên hữu quan sẽ rà soát, tiếp tục đề xuất cấm đậu đỗ trên các tuyến đường cần đảm bảo đủ làn đường cho lưu thông; các tuyến đường còn lại có thể cho phép đậu đỗ nhưng sẽ thu phí theo quy định và tăng mức phí để tạo công bằng, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng…

Trên cơ sở các phân tích, đánh giá nêu trên và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị bắt đầu cấm đỗ xe đối với các khu vực nêu trên của hai tuyến đường Phan Châu Trinh và Nguyễn Văn Linh kể từ ngày 20/12/2019. Đồng thời đề xuất UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP, Sở GTVT, UBND quận Hải Châu chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở trong thời gian 30 ngày và bắt đầu xử phạt từ ngày 20/1/2020.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng cầu Rồng đường Nguyễn Văn Linh đường Phan Châu Trinh Sở GTVT cấm đỗ xe bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !