Đà Nẵng bảo vệ khách du lịch như thế nào?

Sáng 15/5, các báo đưa tin Bộ VH-TT-DL đề nghị các địa phương lập đường dây nóng kiểm soát "chặt chém". Đi trước một bước, trong sáng cùng ngày, Đà Nẵng đã chính thức ký kết quy chế phối hợp giữa Trung tâm Hỗ trợ du khách và các đơn vị chức năng.

Các đơn vị tham gia ký kết quy chế phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ du khách (HTDK, thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch - Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) có Phòng Cảnh sát Trật tự (PC64B), Trung tâm Cấp cứu 115, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm An ninh Hàng không Đà Nẵng.

Ngoài ra, trong việc triển khai thực hiện quy chế này còn có sự tham gia của Thanh tra Sở VH-TT-DL; BQL các điểm tham quan du lịch và các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động du lịch. 

Đà Nẵng bảo vệ khách du lịch như thế nào? - ảnh 1
Ký kết quy chế phối hợp giữa Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng với Phòng Cảnh sát Trật tự (PC64B), Trung tâm Cấp cứu 115, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm An ninh Hàng không Đà Nẵng sáng 15/5 (Ảnh: HC)

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, trưởng đại diện Trung tâm HTDK Đà Nẵng, những năm gần đây, Đà Nẵng từng bước trở thành điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và hấp dẫn, thu hút lượng du khách trong nước và quốc tế tăng cao qua mỗi năm. Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển du lịch của TP, Trung tâm HTDK được thành lập và hoạt động từ ngày 5/2/2013.

Bên cạnh việc đảm bảo cho du khách có thông tin và được tiếp cận với toàn bộ dịch vụ du lịch giải trí tại Đà Nẵng, Trung tâm còn có trách nhiệm giới thiệu và nhân rộng các dịch vụ du lịch chất lượng tốt; đặc biệt là ghi nhận ý kiến và cải thiện các dịch vụ chưa đạt chuẩn, hạn chế các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động du lịch để góp phần ây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện với du khách và quảng bá hình ảnh TP Đà Nẵng.

Hiện Trung tâm HTDK Đà Nẵng trực tiếp điều hành hoạt động văn phòng hỗ trợ du khách tại 32A Phan Đình Phùng (đường dây nóng: 05113.550.111) cùng 2 quầy thông tin du lịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và quầy thông tin đón khách tàu biển tại khu vực  trước nhà hát Trưng Vương. Qua 3 tháng hoạt động, Trung tâm đã thu hút hơn 2.400 lượt du khách đến tìm hiểu thông tin về du lịch Đà Nẵng và các vấn đề liên quan, nhờ tư vấn và phản ảnh những vấn đề gặp phải khi tham quan, du lịch trên địa bàn TP.

Đà Nẵng bảo vệ khách du lịch như thế nào? - ảnh 2
Quầy thông tin hỗ trợ du khách của Trung tâm HTDK Đà Nẵng tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng

"Việc phối hợp giữa Trung tâm HTDK Đà Nẵng với các đơn vị chức năng để hỗ trợ du khách sẽ tập trung vào các tình huống: du khách bị tai nạn, trộm cướp, bị chéo kéo, bán hàng "chặt chém"; du khách góp ý về chất lượng dịch vụ, giá cả; du khách cần được tư vấn và cung cấp thông tin; du khách khiếu nại và yêu cầu được xử lý các bất đồng, mâu thuẫn trong giao dịch hàng hoá và dịch vụ..." - bà Nguyễn Thị Hoài An cho hay.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, trong khi ở một số TP lớn du khách thường phàn nàn về xe dù, taxi dù thì ở Đà Nẵng chất lượng đội xe taxi được quản lý rất chặt. Xe taxi vào sân bay có Hiệp hội Vận tải taxi quản lý điều hành với sự giám sát của an ninh hàng không.

Việc quản lý, giám sát niêm yết giá, công tác thanh kiểm tra và xử lý các vụ vi phạm được tiến hành nghiêm nên tình trạng taxi từ chối khách đi gần, thu giá cước cao hơn quy định, chạy lòng vòng để tăng tiền cước... rất ít xảy ra.

"Tuy vậy, việc ký kết và thực hiện quy chế phối hợp giữa Trung tâm HTDK với các đơn vị chức năng cũng hết sức cần thiết. Bởi vì, mặc dù hiện nay chúng tôi đã có sự phối hợp nhưng vẫn cần bài bản hơn, có quy chế cụ thể để việc triển khai tạo được sức mạnh tổng hợp, đảm bảo những vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời.

Đà Nẵng là TP du lịch nên việc đảm bảo môi trường du lịch, trong đó có môi trường kinh doanh vận tải khách, thực sự văn minh, thân thiện đóng vai trò rất quan trọng" - ông Nguyễn Trung Nghĩa nói. 

Đà Nẵng bảo vệ khách du lịch như thế nào? - ảnh 3
Thượng tá Lê Văn Kiểm: "Du khách bị trộm cắp, cướp giật, chèo kéo..., gọi đến số điện thoại 113 hoặc số điện thoại thường trực của PC64B (05113.893400) là chúng tôi có lực lượng ngay"

Thượng tá Lê Văn Kiểm, Phó phòng PC64B cũng nhận định, việc đảm bảo cho điểm đến Đà Nẵng luôn an toàn, thân thiện là trách nhiệm chung của cán bộ, nhân dân TP. Trong đó, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị chức năng sẽ giúp cải thiện tình hình ngày càng tốt hơn, nhất là trong việc chống chèo kéo, bu bám, trộm cắp, cướp giật đối với du khách. Hiện các điểm thu hút đông đảo khách du lịch ở Đà Nẵng đều có lực lượng của PC64B nên đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự.

"Sáng nay tôi đọc tờ báo, thấy nói các nơi đề nghị thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch, nhưng cũng có ý kiến bảo ở Hội An, Đà Nẵng có cảnh sát du lịch đâu mà người ta làm tốt thế? Mình thấy cũng tự hào. Nên tôi đề nghị chúng ta phối hợp cho tốt hơn nữa, nhất là vấn đề "chặt chém".

Đà Nẵng được xem là ít có tình trạng này nhưng vẫn có những "con sâu" rất dễ làm mất uy tín chung của TP. Còn về an ninh trật tự, trộm cắp, cướp giật, chèo kéo khách..., gọi đến số điện thoại 113 hoặc số điện thoại thường trực của PC64B (05113.893400) là chúng tôi có lực lượng ngay" - Thượng tá Lê Văn Kiểm nói.

Phấn khởi trước sự đồng tâm, hiệp lực của các đơn vị chức năng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh: "Việc ký kết quy chế phối hợp giữa Trung tâm HTDK với các đơn vị chức năng liên quan đã góp thêm một minh chứng làm rõ nét hơn sự quan tâm, quyết tâm của các cấp, các ngành, các đơn vị trong việc hỗ trợ, chung tay cùng ngành du lịch xây dựng và phát triển điểm đến Đà Nẵng thật sự an toàn, thân thiện và là "TP đáng sống" trong lòng du khách gần xa".

HẢI CHÂU

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !