Đà Nẵng bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa

Ngày 25/1, Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng chính thức ra mắt với 3 yêu cầu được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trần Thọ, đặt ra là phải có “Tâm”, “Tín” và Sức”!

Theo Quyết định số 9299/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng là một tổ chức tài chính có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Ông Đoàn Ngọc Vui, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Đà Nẵng được cử kiêm nhiệm chức Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là Quỹ)

Đà Nẵng bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa - ảnh 1

Lễ ra mắt Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng tổ chức sáng 25/1 (Ảnh: HC)

Theo quyết định kể trên, vốn điều lệ của Quỹ tại thời điểm thành lập là 30 tỉ đồng do ngân sách TP Đà Nẵng cấp trong niên độ ngân sách năm 2014. Đến ngày 31/12/2015, vốn điều lệ của Quỹ phấn đấu đạt 100 tỉ đồng, được bổ sung từ nguồn vốn góp của các tổ chức tín dụng (35 tỉ đồng); vốn góp của các DN, các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức đại diện và hỗ trợ các DN nhỏ và vừa (35 tỉ đồng).

Tuy nhiên, tại lễ ra mắt Quỹ, nhận định số vốn điều lệ ban đầu 30 tỉ đồng từ ngân sách TP là hơi ít, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã yêu cầu nâng lên để đạt ít nhất là 50 tỉ. Tiếp thu ý kiến này, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ nâng số vốn của ngân sách TP trong Quỹ này lên 50 tỉ; đồng thời vận động nâng số vốn góp của các tổ chức tín dụng, các DN, hiệp hội ngành nghề… lên con số tương ứng để Quỹ đạt số vốn điều lệ 150 tỉ đồng.

Theo ông Võ Duy Khương, Quỹ hoạt động nhằm mục tiêu cấp bảo lãnh tín dụng cho các DN vay vốn các ngân hàng thương mại phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời hỗ trợ tín dụng dưới hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi để giúp các DN tháo gỡ khó khăn về vốn. Hoạt động của Quỹ vì quyền lợi chính của hai bên là các DN, các ngân hành và không vì mục tiêu lợi nhuận, tự bù đắp chi phí, tự chịu rủi ro, bảo toàn và phát triển vốn.

Trong những năm đầu, Quỹ ký hợp đồng ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển TP Đà Nẵng quản lý vốn và điều hành tác nghiệp; mức phí ủy thác do Hội đồng Quản lý Quỹ (do ông Võ Duy Khương làm Chủ tịch) đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định. Khi Quỹ đủ điều kiện tổ chức hoạt động độc lập, Hội đồng Quản lý Quỹ báo cáo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chấm dứt việc ủy thác để tổ chức điều hành, tác nghiệp độc lập với đầy đủ bộ máy theo quy định.

Đà Nẵng bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa - ảnh 2

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đặt ra 3 chữ "Tâm", "Tín" và "Sức" cho hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Trần Thọ nhấn mạnh, việc ra mắt Quỹ là một trong các biện pháp nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp”. Và đây là bước khởi đầu cho những năm tiếp theo tiếp tục làm tốt hơn để sự phát triển của DN trở thành động lực phát triển mới, quan trọng và chủ yếu để TP Đà Nẵng có thể về đích trước trong công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

Ông đặt ra 3 chữ đối với Quỹ: “Thứ nhất là chữ “Tâm”. Tâm phải lo cho DN. Bảo lãnh cho DN mà thủ tục cứ làm qua làm lại, giấy tờ lộn xộn, đủ thứ trên đời hết là không ổn. Thứ hai là chữ “Tín”. Nói đến Quỹ này là phải nói uy tín, từ Giám đốc, Phó Giám đốc các nhân viên. Thứ ba là chữ “Sức”. Có tâm, có tín mà không đủ sức thì không thể bảo lãnh cho DN được!”.

Ông Trần Thọ cũng lưu ý các DN phát huy nội lực là chính, còn sự giúp đỡ bên ngoài, như của Quỹ, chỉ là chất xúc tác. Các DN cần kết hợp phát huy tốt cả nội lực và chất xúc tác để vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Quỹ này chỉ là bà đỡ để cho các DN có thể đứng vững thời điểm này và từ đó nâng dần lên, chứ không phải là thuốc an thần cho DN phát triển!” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Đặc biệt ông nêu rõ: “Để Quỹ này tồn tại và phát triển đúng như mong muốn, ngoài cơ chế, chính sách, thể chế thì phải có niềm tin. Quỹ phải tin DN, và DN cũng phải tin Quỹ này. Mất niềm tin là mất tất cả, có niềm tin là có tất cả. Nên phải xác định niềm tin với nhau ngay từ ban đầu!”.

HẢI CHÂU

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.