Đã có quốc hoa nhưng chưa có... Luật để công nhận

Chúng ta đã thừa nhận quốc hoa của VN là hoa sen nhưng không có cơ quan nào phê duyệt. Và do chưa có luật nên quốc hoa đành âm thầm lặng lẽ để dân suy tôn, đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn trong cuộc họp thường kỳ quý II, ngày 6/8.
Trước thắc mắc về chuyện đề án quốc hoa sau nhiều cuộc hội thảo, trưng cầu ý kiến, bình chọn... cuối cùng cũng không có văn bản nào công nhận liệu có phải đã gây ra sự lãng phí, tốn kém hay không, bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh (Bộ VH,TT&DL) giải thích dường như ở đây có sự nhầm lẫn và có lẽ hiểu chưa đúng về đề án này.

Bà Hương cũng đặt ngược lại câu hỏi, nói đề án quốc hoa là tốn kém thì thế nào là tốn kém? Bà Hương băn khoăn: "Chính cơ quan chúng tôi (Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh - PV) chủ trì đề án này. Hiện nay, sau khi kết thúc đề án, tổng chi phí là khoảng 35,36 triệu thì tôi chưa hiểu thế nào là tốn kém".

Cũng theo tiết lộ của bà Hương, ở tất cả các công đoạn Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh đều áp dụng NĐ 61 và NĐ 97 về chi trả nhuận bút, hội nghị, hội thảo. Và việc chi trả đều dùng ở mức tối thiểu theo quy định của Nhà nước. Tính đến thời điểm này, đề án quốc hoa đã tiến hành rất hoàn hảo và Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định quốc hoa để nhân dân công nhận.

Cũng tương tự rất nhiều câu hỏi cũng đặt ra cho việc tổ chức đề án lễ phục khi mới đây Cục Mỹ thuật – Triển lãm còn phát động cả một cuộc thi thiết kế lễ phục Nhà nước. Bà Hương khẳng định, đề án Lễ phục cũng không tốn kém như mọi người lầm tưởng. Việc tổ chức hội thảo 3 miền Lãnh đạo Bộ và phía Cục đã kêu gọi tài trợ địa điểm họp, còn lại tất cả đều chi trả theo chế độ của Nhà nước.

"Đến giờ, tôi là người chủ trì đề án nhưng cũng không được hưởng đồng nào, tất cả là làm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để phục vụ Nhà nước", bà Hương lý giải.

Ngoài ra, đề án Lễ phục tốn kém nhất là kinh phí giành cho giải thưởng gần 220 triệu. "Đề án lễ phục cũng đã đi đến bước phát động. Phải nói rằng chúng tôi làm cũng rất khó khăn, phức tạp và nhạy cảm, ai cũng nói được. Như chúng ta đều biết, ăn  - mặc -  ở là 3 vấn đề cơ bản của xã hội con người, chúng tôi làm cũng là để mang những cái tốt nhất đẹp nhất cho dân tộc", bà Hương bày tỏ. 

Đã có quốc hoa nhưng chưa có... Luật để công nhận - ảnh 1
Hoa sen được lựa chọn là quốc hoa nhưng không được công nhận chính thức bằng văn bản

Lý giải thêm về điều này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, quốc hoa là do Bộ VH,TT&DL làm đề án, xin ý kiến của các bộ ngành liên quan và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân tại nhiều nơi như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... Sau khi có ý kiến đầy đủ, Bộ đã tổng hợp và xây dựng đề án cuối cùng trình Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, tập thể Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ VH,TT&DL báo cáo đề án Quốc hoa và dự kiến sẽ phê duyệt đề án Quốc hoa này để đưa ra công nhận hoa sen là quốc hoa của dân tộc. Tất cả các cuộc thăm dò dư luận, ý kiến của các Bộ ngành đều công nhận đề án cẩn trọng, kỹ lưỡng, có tham khảo kinh nghiệm nước ngoài. 

Đồng thời cũng tham khảo ý kiến công nhận quốc hoa như thế nào. Có nước Tổng thống ra sắc lệnh công nhận, nhưng cũng có nước để dân tự tôn vinh. Tuy nhiên, trong tất cả hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở nước ta, chưa có quy định ai phê duyệt biểu tượng văn hóa quốc gia. 

"Hiện nay, đề án sau khi lấy kết quả đều thừa nhận quốc hoa nhưng không có cơ quan nào phê duyệt được. Vì vậy Chính phủ yêu cầu, đề án quốc hoa là đề án tốt, trên danh nghĩa ai cũng thừa nhận rồi nhưng chưa có luật nên không phê duyệt được. Chính phủ yêu cầu Bộ VH,TT&DL chọn hình thức để dân tự suy tôn quốc hoa bằng cách các cơ quan Nhà nước đưa dần hoa sen vào làm biểu tượng", ông Tuấn giải thích. 

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, khắc phục điều này, trong đợt sửa đổi Hiến pháp lần này, Bộ VH,TT&DL đã đóng góp ý kiến, đưa quyền hạn Chủ tịch nước quyết định công nhận những biểu tượng văn hóa quốc gia. Như vậy, nếu quốc hoa, quốc tửu, lễ phục... là biểu tượng văn hóa quốc gia sẽ do Chủ tịch nước phê duyệt.

Huyền Thanh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !