Cựu Tổng giám đốc WTO "mách nước" cho nền kinh tế Việt Nam

Không phải các hàng rào thuế quan được “dựng” lên để bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước mà chính con người, chất lượng hàng hóa mới là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam khi tham gia vào WTO.

Quan điểm trên được ông Pascal Lamy – cựu Tổng giám đốc WTO đưa ra tại cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam, nhân dịp ông sang Việt Nam tham dự Hội nghị bàn về chính sách đối ngoại đa phương.

Cựu Tổng giám đốc WTO

Nguyên Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy:"Việt Nam không có lựa chọn nào khác là cạnh tranh bằng con người"

Nhìn lại chặng được 8 năm gia nhập WTO của Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, gia nhập WTO là một dấu mốc mang tính bước ngoặt trong quá trình phát triển của Việt Nam. Nền kinh tế của Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong giai đoạn đầu gia nhập WTO. 

Song, do tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu và một vài yếu yếu tố khách quan, kinh tế Việt nam có dấu hiệu chững lại, trở nên mong manh hơn trước sự cạnh tranh khốc liệt của thế giới và môi trường toàn cầu hóa.

“Vấn đề đặt ra là làm sao các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được những lợi thế từ việc gia nhập WTO?”- ông Vũ Tiến Lộc đặt câu hỏi cho cựu Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy, người góp phần lớn vào sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO, trước những trở ngại mà Việt Nam đang vấp phải trong quá trình hội nhập của mình.

Không ngần ngại nhìn thẳng vào những vấn đề nội tại của Việt Nam, ông Pascal Lamy nhận xét, “Thế giới hôm nay đã khác xa so với trước kia. Việt Nam không còn sự lựa chọn nào khác là phải chuyển mình dựa trên lợi thế cạnh tranh về con người”.

Vì sao không phải là lợi thế về hàng rào thuế quan trong WTO, cũng không phải là lợi thế sản xuất hàng hóa, dịch vụ….  mà lại là con người? Ông Pascal Lamy giải thích, tất cả những tư duy của giai đoạn trước đây đã đều phải đổi thay trước làn sóng toàn cầu hóa hiện tại.

Cựu Tổng giám đốc WTO

Cựu Tổng giám đốc WTO cho rằng, con người mới tạo nên yếu tố cạnh tranh khác biệt cho Việt Nam

Trước đây, các quốc gia thường “dựng” lên những hàng rào thuế quan để bảo hộ sản xuất nội địa, nhưng nay những rào cản này đang ngày càng giảm đi, thậm chí là được loại bỏ để  mỗi quốc gia có thể tận dụng nhiều nhất lợi thế cạnh tranh của mình. Bù lại, các rào cản thuế quan được các quốc gia dựng lên hiện tại là nhằm hạn chế rủi ro, hướng tới an toàn cho môi trường và người sử dụng. Đồng nghĩa, chất lượng hàng hóa phải được nâng lên.

“Nếu trước đây ngành thủy sản chỉ tập trung đánh bắt càng nhiều càng tốt, thì nay phải nghĩ tới chuyện làm sao chất lượng hàng hóa mình sản xuất ra không còn tồn dư kháng sinh, không gặp trở ngại khi xuất khẩu sang các nước…. Cần phải nhớ, giờ không phải là bắt được bao nhiêu cá, mà chất lượng cá đánh bắt ra sao. Chỉ có con người mới tạo nên điểm khác biệt này” – nguyên Tổng giám đốc WTO chia sẻ.

Ở vị thế của Việt Nam, ông Pascal Lamy cho rằng, hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam có vị trí quan trọng trong phân khúc trung bình của thế giới. “Mặc dù Việt Nam cần vươn lên ở mức độ cao nhưng hiện khi đang ở mức trung bình các bạn cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của mức trung bình. Việt Nam cần lấy tiêu chuẩn của ASEAN là tiêu chuẩn để hướng tới”- ông khuyến nghị.

Do đó, Việt Nam cần nắm bắt sự thay đổi này bằng cách đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, đào tạo. Bằng cách này Việt Nam có thể nâng cao năng lực của mình.

"Thế giới đang chứng kiến nhiều thay đổi lớn. Quan trọng là chúng ta phải dự báo được xu hướng trước các đối thủ. Đây là biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất, bảo vệ việc làm trong nước", ông Lamy nhấn mạnh.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.