Cựu quân nhân Thủ đô 30 năm chữa bệnh miễn phí cứu người

Với những đóng góp thầm lặng của mình, bác sĩ-cựu quân nhân Đặng Cát vừa được trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017".

Chiến tranh đã qua đi nhưng có những người lính vẫn tiếp tục "cuộc chiến" của mình giữa thời bình. Cựu quân y Đặng Cát, ở ngõ 416 Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) là một trong số ấy. Gần 30 năm nay, ngôi nhà nhỏ của bác sĩ Đặng Cát - cựu bác sĩ quân y - đã trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều bệnh nhân nghèo. Ở đây, họ được ông đón tiếp như những người trong gia đình, được thăm khám, chữa bệnh miễn phí.

Gần 30 năm nay, bác sĩ - cựu quân nhân Đặng Cát vẫn cần mẫn từng ngày chữa bệnh miễn phí cứu người.

Bác sĩ quân y Đặng Cát sinh năm 1938 tại Nam Định, trong một gia đình có truyền thống về nghề y. Năm 1952, khi mới vào bộ đội, ông được phân công làm y tá cho Đội Điều trị 2 của Cục Quân y. Bước chân ông đặt khắp các chiến trường từ Bắc vào Nam để khám, chữa trị cho các chiến sĩ quân đội, bà con các bản làng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cả nhân dân hai nước bạn Lào, Campuchia. Những chuyến đi đó đã để lại cho ông nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Mỗi ca chữa bệnh thành công như tiếp thêm cho ông niềm tin, sức mạnh tìm tòi phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thời gian đầu, ông chữa bệnh bằng tây y, sau đó, hiệu quả bất ngờ của những bài thuốc nam cổ truyền khiến ông tò mò. Bác sĩ Đặng Cát cho biết: Cây thuốc nam hợp với người Việt hơn, lại đỡ tốn kém, người dân có thể tự trồng nên về lâu dài nguồn thuốc sẽ ổn định, dễ tìm hơn thuốc bắc.

Bộ y cụ luôn được bác sĩ Đặng Cát mang theo bên mình.

Về hưu từ năm 1989, gần 30 năm ấy, vẫn bộ quần áo người lính cũ kỹ bạc màu và chiếc xe đạp đã nhuốm màu thời gian theo ông đến từng nhà bệnh nhân bất kể ngày mưa hay nắng. Về với cuộc sống đời thường, ông tiếp tục đem kiến thức y học của mình phục vụ người nghèo. Thời gian đầu, đối tượng chủ yếu được ông khám chữa bệnh là bà con lối xóm trong khu dân cư mà ông đang sinh sống. Hàng chục năm qua, dù nhiều gia đình muốn biếu quà, tiền mặt hay hiện vật giá trị để cảm ơn ông nhưng ông nhất định không nhận. Đối với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn ở nội thành Hà Nội và lân cận, hàng ngày, ông đạp xe đến từng nhà để thăm khám, chữa bệnh miễn phí.

Kể lại về một kỷ niệm trong suốt thời gian làm việc nghĩa, ông Cát chia sẻ rằng có quá nhiều câu chuyện mà mình không thể quên được, đó là những tình cảm mà bà con dành cho mình, mà có mang bao nhiêu của cải ra cũng không thể mua được. Người bệnh đến với ông bình đẳng như nhau, từ những người khá giả đến người nghèo ông cũng không phân biệt. Chưa từng nhận tiền hay đồ vật quyên góp nhưng duy nhất một lần ông nhận một hộp bánh socola rồi ông lại mang cho một gia đình bệnh nhân nghèo khác mà ông đang theo dõi chỉ vì trẻ con nhà ấy chưa từng một lần biết đến mùi vị của kẹo socola.

Ông Cát chia sẻ, chữa bệnh nên là quyền lợi bình đẳng cho mọi người.

Ông Long (Nhật Tân, Tây Hồ) là hàng xóm và cũng là bệnh nhân được ông Cát cứu chữa cho biết: “Tôi bị u ở thái dương bên trái năm 1999, sau đó được ông Cát  khám và điều trị trong thời gian tương đối dài đến khi xẹp hẳn. Đến năm 2002, tiếp tục có u ở cằm và đã được bác sĩ chữa trị. Bác sĩ Cát thật sự là ân nhân của tôi, là một ông tiên giữa đời thường”.

Hiện, mỗi ngày, ông khám bệnh cho khoảng 10-20 người… Nếu biết bệnh nặng cần phẫu thuật hay dùng phương tiện hiện đại điều trị, ông lại tư vấn, hướng dẫn và có khi còn cùng gia đình bệnh nhân đưa người bệnh đến bệnh viện.

“Tiếng lành đồn xa”, bệnh nhân tìm đến với ông ngày một đông hơn. Có cả những người ở tận TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh hay tỉnh Cà Mau… cũng tìm đến để mong được ông giúp đỡ. Gần 30 năm chữa bệnh cho dân, ông không hề nhận bất kỳ một khoản tiền nào của gia đình bệnh nhân. Nhiều người đã đi khám, chữa ở nhiều nơi không khỏi, các bệnh viện cũng phải trả về nhưng về gặp ông thì hết bệnh đã được giải. Tính đến nay đã có hơn 100 ca u phổi, u tuyến giáp, u dạ dày, u đại tràng… được ông điều trị khỏi, cho kết quả tốt.

Bác sỹ Đặng Cát vừa được trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017.

Là chủ nhiệm quân y thuộc lực lượng Công an vũ trang tỉnh Sơn La (nay là Bộ đội Biên phòng), rồi chủ nhiệm quân y Trường Sĩ quan Biên phòng (nay là Học viện Biên phòng), ông từng được giới chuyên môn đánh giá là bác sĩ chuyên khoa ngoại và chuyên khoa truyền nhiễm hàng đầu của ngành y trong quân đội.

Chiến tranh đã qua đi nhưng người chiến sĩ năm nào đã từng chinh chiến nơi trận địa vẫn tiếp tục "cuộc chiến" ở thời bình, đó là "cuộc chiến" chữa bệnh cho mọi người. Ông chia sẻ, sức khỏe là vốn quý nhất của con người, việc chăm sóc sức khỏe cho mọi người nên được coi là quyền lợi ngang hàng, bình đẳng chứ không nên có sự ưu tiên cho một nhóm người. Chính vì lí do đó mà suốt 30 năm nay, ông đã mang những kiến thức y học tích góp từ thời còn trong quân ngũ để cứu chữa bệnh miễn phí cho mọi người.

Với những đóng góp thầm lặng của mình, vừa qua, bác sỹ Đặng Cát đã được vinh dự trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú. Ông Cát chia sẻ, trước đó đã từng được nhận danh hiệu gương Người tốt việc tốt của Thành phố Hà Nội.

“Từ trước đến nay, tôi hoạt động liên tục mang tấm lòng nhân đạo phục vụ mọi người nên không hề tính toán gì. Nay được thành phố quan tâm vinh danh, tự thấy từ nay với danh hiệu này tôi lại càng phải cố gắng hơn với những gì mình đã làm trước kia” – Bác sĩ, cựu quân nhân Đặng Cát chia sẻ.

Huy Phạm

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !