Cưỡng chế xong 22 căn nhà và cây trồng trái phép ven quốc lộ 28, thu hồi đất để trồng thông

Cơ quan chức năng huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã cưỡng chế thành công 22 căn nhà và nhiều diện tích trồng cây trái phép trên quốc lộ 28. Toàn bộ hơn 4,5ha sau khi thu hồi sẽ giao về cho doanh nghiệp để trồng thông.

Sáng nay (13/6), trao đổi với PV Infonet, ông Trần Nam Thuần – Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết sau một tuần tiến hành cưỡng chế có 22 căn nhà xây trái phép dọc quốc lộ 28 được tháo dỡ thành công cùng với nhiều diện tích bị người dân xâm lấn trồng cây trái phép đã được dọn dẹp sạch sẽ.

{keywords}
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong buổi cưỡng chế.

Theo ông Thuần, tổng diện tích cưỡng chế hơn 4,5 ha, sau khi cưỡng chế sẽ giao về cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn để trồng thông.

“Trong quá trình cưỡng chế, người dân cũng có kéo đến gây cản trở, tuy nhiên sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích cặn kẽ về pháp luật, đa số người dân nhận thức ra vấn đề nên không có việc gì nghiêm trọng xảy ra”, ông Thuần chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, tình trạng di dân tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn ra phức tạp, dẫn đến nhu cầu về đất ở và canh tác tăng vọt.

{keywords}
Song song với cưỡng chế, huyện Đắk Glong tuyên truyền cho người dân hiểu được về hành động sai trái khi phá rừng, xây nhà trên đất rừng.

Nhiều khu vực có quỹ đất lớn, phù hợp với canh tác nông nghiệp đã bị người dân ồ ạt vào xây nhà ở, lấn chiếm trái phép để canh tác.

Khu vực dọc quốc lộ 28 qua địa bàn huyện Đắk Glong nằm trong số đó. Tại đây, hàng trăm người dân lợi dụng công tác quản lý bảo vệ rừng lỏng lẻo của chủ rừng đến lấn chiếm trái phép hàng chục hecta đất để canh tác và làm nhà ở, bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương sở tại.

Sau đó, UBND huyện Đắk Glong đã nhiều lần tuyên truyền, đối thoại trực tiếp công khai, dân chủ, đồng thời vận động người dân tự nguyện trả lại diện tích đất đã lấn chiếm trái phép.

Tuy nhiên, nhiều người cố tình không chấp hành, vẫn bám trụ đất lấn chiếm trái phép khiến huyện UBND Đắk Glong phải dùng đến biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

Theo UBND huyện này, hiện dọc quốc lộ 28, xã Quảng Sơn còn khoảng 50 hộ đang lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhiều công trình nhà ở bất hợp pháp dọc theo rừng thông.

Hầu hết những diện tích này trước đây được UBND tỉnh Đắk Nông giao về cho công ty Nguyên Vũ quản lý bảo vệ. Thế nhưng, sau một thời gian đã bị người dân lấn chiếm trái phép trước sự bất lực của doanh nghiệp. Hiện nay Công ty Nguyên Vũ đã không còn, phần đất rừng được giao về cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ.

Về hướng xử lý tiếp theo đối với 50 hộ dân lấn chiếm đất trái phép, ông Trần Nam Thuần cho biết thêm, phía huyện Đắk Glong vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền cho bà con tự ý tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế thu hồi đất cho nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong lý giải việc người dân tập trung lấn chiếm đất khu vực dọc quốc lộ 28 là do đất ở đây có giá trị kinh tế rất cao; nhiều đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, phá hoại những cánh rừng thông hàng chục năm tuổi".

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã phát động trồng 1 triệu cây thông để làm rừng phòng hộ cảnh quan. Khu vực trồng tập trung chủ yếu dọc quốc lộ 14 và quốc lộ 28, nơi có nhiều diện tích bị người dân xâm chiếm trái phép.

UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo các huyện Đắk Glong và huyện Đắk Song tiến hành cưỡng chế những trường hợp sai phạm về đất đai. Sau khi cưỡng chế xong sẽ trồng toàn bộ thông 3 lá nhằm phủ kín những diện tích trống bị lấn chiếm trước đó.

Đắk Nông: Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất rừng thông sẽ bị cưỡng chế

Đắk Nông: Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất rừng thông sẽ bị cưỡng chế

Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất trái pháp luật dọc quốc lộ 28 tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) sẽ bị cưỡng chế trong thời gian tới.  

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !