Cưỡng chế xong 22 căn nhà và cây trồng trái phép ven quốc lộ 28, thu hồi đất để trồng thông

Cơ quan chức năng huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã cưỡng chế thành công 22 căn nhà và nhiều diện tích trồng cây trái phép trên quốc lộ 28. Toàn bộ hơn 4,5ha sau khi thu hồi sẽ giao về cho doanh nghiệp để trồng thông.

Sáng nay (13/6), trao đổi với PV Infonet, ông Trần Nam Thuần – Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết sau một tuần tiến hành cưỡng chế có 22 căn nhà xây trái phép dọc quốc lộ 28 được tháo dỡ thành công cùng với nhiều diện tích bị người dân xâm lấn trồng cây trái phép đã được dọn dẹp sạch sẽ.

{keywords}
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong buổi cưỡng chế.

Theo ông Thuần, tổng diện tích cưỡng chế hơn 4,5 ha, sau khi cưỡng chế sẽ giao về cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn để trồng thông.

“Trong quá trình cưỡng chế, người dân cũng có kéo đến gây cản trở, tuy nhiên sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích cặn kẽ về pháp luật, đa số người dân nhận thức ra vấn đề nên không có việc gì nghiêm trọng xảy ra”, ông Thuần chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, tình trạng di dân tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn ra phức tạp, dẫn đến nhu cầu về đất ở và canh tác tăng vọt.

{keywords}
Song song với cưỡng chế, huyện Đắk Glong tuyên truyền cho người dân hiểu được về hành động sai trái khi phá rừng, xây nhà trên đất rừng.

Nhiều khu vực có quỹ đất lớn, phù hợp với canh tác nông nghiệp đã bị người dân ồ ạt vào xây nhà ở, lấn chiếm trái phép để canh tác.

Khu vực dọc quốc lộ 28 qua địa bàn huyện Đắk Glong nằm trong số đó. Tại đây, hàng trăm người dân lợi dụng công tác quản lý bảo vệ rừng lỏng lẻo của chủ rừng đến lấn chiếm trái phép hàng chục hecta đất để canh tác và làm nhà ở, bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương sở tại.

Sau đó, UBND huyện Đắk Glong đã nhiều lần tuyên truyền, đối thoại trực tiếp công khai, dân chủ, đồng thời vận động người dân tự nguyện trả lại diện tích đất đã lấn chiếm trái phép.

Tuy nhiên, nhiều người cố tình không chấp hành, vẫn bám trụ đất lấn chiếm trái phép khiến huyện UBND Đắk Glong phải dùng đến biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

Theo UBND huyện này, hiện dọc quốc lộ 28, xã Quảng Sơn còn khoảng 50 hộ đang lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhiều công trình nhà ở bất hợp pháp dọc theo rừng thông.

Hầu hết những diện tích này trước đây được UBND tỉnh Đắk Nông giao về cho công ty Nguyên Vũ quản lý bảo vệ. Thế nhưng, sau một thời gian đã bị người dân lấn chiếm trái phép trước sự bất lực của doanh nghiệp. Hiện nay Công ty Nguyên Vũ đã không còn, phần đất rừng được giao về cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ.

Về hướng xử lý tiếp theo đối với 50 hộ dân lấn chiếm đất trái phép, ông Trần Nam Thuần cho biết thêm, phía huyện Đắk Glong vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền cho bà con tự ý tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế thu hồi đất cho nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong lý giải việc người dân tập trung lấn chiếm đất khu vực dọc quốc lộ 28 là do đất ở đây có giá trị kinh tế rất cao; nhiều đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, phá hoại những cánh rừng thông hàng chục năm tuổi".

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã phát động trồng 1 triệu cây thông để làm rừng phòng hộ cảnh quan. Khu vực trồng tập trung chủ yếu dọc quốc lộ 14 và quốc lộ 28, nơi có nhiều diện tích bị người dân xâm chiếm trái phép.

UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo các huyện Đắk Glong và huyện Đắk Song tiến hành cưỡng chế những trường hợp sai phạm về đất đai. Sau khi cưỡng chế xong sẽ trồng toàn bộ thông 3 lá nhằm phủ kín những diện tích trống bị lấn chiếm trước đó.

Đắk Nông: Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất rừng thông sẽ bị cưỡng chế

Đắk Nông: Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất rừng thông sẽ bị cưỡng chế

Hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất trái pháp luật dọc quốc lộ 28 tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) sẽ bị cưỡng chế trong thời gian tới.  

Hải Dương

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !