Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines

Theo ước tính, số lượt vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không năm 2016 đạt khoảng hơn 30 triệu lượt khách, với thị phần lớn nhất thuộc về VietJet Air với 13 triệu lượt khách và Vietnam Airlines, 12,7 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, với kế hoạch tăng cường đội bay trong những năm sắp tới, bên cạnh việc tăng tần suất chuyến bay tại các đường bay hiện hữu, việc mở rộng khai thác các đường bay quốc tế sẽ là xu hướng tất yếu đối với các hãng hàng không này.

Xét về lượng khách trên các chặng bay quốc tế, năm 2016, ước tính Vietnam Airlines vận chuyển khoảng 8 triệu lượt khách, trong khi đối với VietJet Air là khoảng 1,9 triệu lượt khách. Con số trên bao gồm cả hành khách quốc tế và hành khách Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đi và về.

Xét riêng về khách quốc tế, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, 8,26 triệu trong số đó đến bằng đường hàng không. Trong số đó, lượng khách đến từ các nước Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc vẫn dẫn đầu. Điều này giải thích cho việc số chuyến bay đặt riêng (charter flight) theo nhu cầu từ khách du lịch Trung Quốc mà VietJet Air  thực hiện liên tục tăng từ năm 2013 đến nay.

Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines - ảnh 1

Số lượt khách vận chuyển trên chuyến bay quốc tế với lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không (triệu lượt) của Vietnam Airlines (HVN) và VietJet Air (VJC). Nguồn: VDSC.

Xu hướng này nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới, đặc biệt là khi các hoạt động hợp tác du lịch Việt-Trung đang được xúc tiến khá mạnh trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, các chính sách miễn visa cho một số nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha) hay áp dụng thị thực điện tử cũng cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc thu hút khách quốc tế.

Mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2017 là thu hút 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, và tăng lên 17-20 triệu lượt vào năm 2020. Dựa theo dữ liệu quá khứ, CTCK Rồng Việt (VDSC) dự báo khoảng 80% số đó sẽ sử dụng vận chuyển hàng không, tương đương 9,2 triệu lượt khách tiềm năng cho các hãng hàng không khai thác trong năm 2017.

Trên thị trường quốc tế, nhìn vào kế hoạch mở rộng đội bay của một số hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, có thể thấy các hãng đang chiếm ưu thế với hàng chục, thậm chí hàng trăm máy bay các loại. Cụ thể, Air Asia (Malaysia) sở hữu 575 chiếc, Lion Air (Indonesia) sở hữu 482 chiếc, Cebu Pacific (Philipines) sở hữu 89 chiếc, Tiger Air (Singapore) sở hữu 88 chiếc, Citilink (Indonesia) sở hữu 25 chiếc, Nok Air (Thái Lan) sở hữu 13 chiếc.

Nhìn vào các con số trên có thể thấy được sự sôi động cũng như tiềm năng của thị trường Đông Nam Á trong tương lai. Điều này là cơ hội, vừa là thách thức đối với các hãng hàng không Việt Nam. Tại triển lãm hàng không Singapore AirShow năm 2013, VietJet thực hiện ký kết hợp đồng triển khai mua 100 tàu bay với hãng sản xuất máy bay danh tiếng Airbus đồng thời chỉ định BNP Paribas (Cộng hòa Pháp) là ngân hàng sẽ thu xếp tài chính cho đơn hàng mua tàu bay của hãng. Các hợp đồng hợp tác quan trọng, các chiến lược triển khai vững chắc liên tục được thực hiện cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của VietJet trong định hướng phát triển, nâng cao tầm vóc của hàng không Việt trong tương lai. Tuy nhiên, theo giới thiệu trên website của VietJet Air về “đội bay sinh động nhất thế giới” cũng chỉ thấy hãng này có vỏn vẹn 22 tàu bay.

Nhìn chung, cuộc cạnh tranh hàng không vẫn chủ yếu là cuộc cạnh tranh về giá vé và mạng đường bay. Vì thế, kiểm soát chi phí để có mức giá hợp lý, và mở thêm các đường bay mới là một trong những ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không mới trong cuộc chiến dành thị phần. Về cơ bản, các hãng hàng không giá rẻ đương nhiên có lợi thế về giá so với các hãng truyền thống, nhưng mạng đường bay thì còn tùy thuộc từng hãng.

Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines - ảnh 2

Giá vé bình quân một dặm bay của một số hãng hàng không năm 2012. Nguồn: VDSC.

Mới đây, Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho VietJet Air niêm yết 300 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán VJC. Cổ phiếu này sẽ chính thức giao dịch từ ngày 23/02 với giá tham chiếu phiên chào sàn là 88.800 đồng/cổ phiếu. Tại giá tham chiếu chào sàn, vốn hóa thị trường của VietJet Air là 26.640 tỷ đồng, tương đương 1,18 tỷ USD.

Gần đây, VietJet Air đã tổ chức họp cổ đông và thông qua phương án phát hành riêng lẻ 22.388.060 cổ phiếu, tương đương 7,46% cổ phần cho Cty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny với giá 84.600 đồng/cổ phần. Vietjet Air dự kiến thu về khoảng 1.894 tỷ đồng sau khi phát hành. Theo đó, vốn điều lệ của VietJet Air sẽ tăng từ 3.000 tỷ đồng lên 3.223,88 tỷ đồng. Vào tháng 12/2016, VietJet Air đã chào bán lần đầu 44,8 triệu cổ phần cho NĐT tổ chức. Sau lần chào bán này, Vietjet Air cũng đã chào bán 3,5 triệu cổ phiếu cho NĐT cá nhân với giá 86.400 đồng/cổ phần, tương đương 1,2 tỷ USD. Giá chào bán cho NĐT tổ chức là 84.400 đồng còn NĐT cá nhân là 86.400 đồng/cổ phần.

Năm 2016, VietJet Air ước đạt doanh thu thuần 7.000 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) và lợi nhuận trước thuế là 2.300 tỷ đồng (tăng trưởng 92%). Năm 2017, VietJet Air ước đạt lợi nhuận trước thuế 3.000 tỷ đồng (tăng trưởng 30%).

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.