Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines

Theo ước tính, số lượt vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không năm 2016 đạt khoảng hơn 30 triệu lượt khách, với thị phần lớn nhất thuộc về VietJet Air với 13 triệu lượt khách và Vietnam Airlines, 12,7 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, với kế hoạch tăng cường đội bay trong những năm sắp tới, bên cạnh việc tăng tần suất chuyến bay tại các đường bay hiện hữu, việc mở rộng khai thác các đường bay quốc tế sẽ là xu hướng tất yếu đối với các hãng hàng không này.

Xét về lượng khách trên các chặng bay quốc tế, năm 2016, ước tính Vietnam Airlines vận chuyển khoảng 8 triệu lượt khách, trong khi đối với VietJet Air là khoảng 1,9 triệu lượt khách. Con số trên bao gồm cả hành khách quốc tế và hành khách Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đi và về.

Xét riêng về khách quốc tế, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, 8,26 triệu trong số đó đến bằng đường hàng không. Trong số đó, lượng khách đến từ các nước Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc vẫn dẫn đầu. Điều này giải thích cho việc số chuyến bay đặt riêng (charter flight) theo nhu cầu từ khách du lịch Trung Quốc mà VietJet Air  thực hiện liên tục tăng từ năm 2013 đến nay.

Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines - ảnh 1

Số lượt khách vận chuyển trên chuyến bay quốc tế với lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không (triệu lượt) của Vietnam Airlines (HVN) và VietJet Air (VJC). Nguồn: VDSC.

Xu hướng này nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới, đặc biệt là khi các hoạt động hợp tác du lịch Việt-Trung đang được xúc tiến khá mạnh trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, các chính sách miễn visa cho một số nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha) hay áp dụng thị thực điện tử cũng cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc thu hút khách quốc tế.

Mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2017 là thu hút 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, và tăng lên 17-20 triệu lượt vào năm 2020. Dựa theo dữ liệu quá khứ, CTCK Rồng Việt (VDSC) dự báo khoảng 80% số đó sẽ sử dụng vận chuyển hàng không, tương đương 9,2 triệu lượt khách tiềm năng cho các hãng hàng không khai thác trong năm 2017.

Trên thị trường quốc tế, nhìn vào kế hoạch mở rộng đội bay của một số hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, có thể thấy các hãng đang chiếm ưu thế với hàng chục, thậm chí hàng trăm máy bay các loại. Cụ thể, Air Asia (Malaysia) sở hữu 575 chiếc, Lion Air (Indonesia) sở hữu 482 chiếc, Cebu Pacific (Philipines) sở hữu 89 chiếc, Tiger Air (Singapore) sở hữu 88 chiếc, Citilink (Indonesia) sở hữu 25 chiếc, Nok Air (Thái Lan) sở hữu 13 chiếc.

Nhìn vào các con số trên có thể thấy được sự sôi động cũng như tiềm năng của thị trường Đông Nam Á trong tương lai. Điều này là cơ hội, vừa là thách thức đối với các hãng hàng không Việt Nam. Tại triển lãm hàng không Singapore AirShow năm 2013, VietJet thực hiện ký kết hợp đồng triển khai mua 100 tàu bay với hãng sản xuất máy bay danh tiếng Airbus đồng thời chỉ định BNP Paribas (Cộng hòa Pháp) là ngân hàng sẽ thu xếp tài chính cho đơn hàng mua tàu bay của hãng. Các hợp đồng hợp tác quan trọng, các chiến lược triển khai vững chắc liên tục được thực hiện cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của VietJet trong định hướng phát triển, nâng cao tầm vóc của hàng không Việt trong tương lai. Tuy nhiên, theo giới thiệu trên website của VietJet Air về “đội bay sinh động nhất thế giới” cũng chỉ thấy hãng này có vỏn vẹn 22 tàu bay.

Nhìn chung, cuộc cạnh tranh hàng không vẫn chủ yếu là cuộc cạnh tranh về giá vé và mạng đường bay. Vì thế, kiểm soát chi phí để có mức giá hợp lý, và mở thêm các đường bay mới là một trong những ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không mới trong cuộc chiến dành thị phần. Về cơ bản, các hãng hàng không giá rẻ đương nhiên có lợi thế về giá so với các hãng truyền thống, nhưng mạng đường bay thì còn tùy thuộc từng hãng.

Cuộc đua sát ván, soán ngôi VietJet Air - Vietnam Airlines - ảnh 2

Giá vé bình quân một dặm bay của một số hãng hàng không năm 2012. Nguồn: VDSC.

Mới đây, Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho VietJet Air niêm yết 300 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán VJC. Cổ phiếu này sẽ chính thức giao dịch từ ngày 23/02 với giá tham chiếu phiên chào sàn là 88.800 đồng/cổ phiếu. Tại giá tham chiếu chào sàn, vốn hóa thị trường của VietJet Air là 26.640 tỷ đồng, tương đương 1,18 tỷ USD.

Gần đây, VietJet Air đã tổ chức họp cổ đông và thông qua phương án phát hành riêng lẻ 22.388.060 cổ phiếu, tương đương 7,46% cổ phần cho Cty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny với giá 84.600 đồng/cổ phần. Vietjet Air dự kiến thu về khoảng 1.894 tỷ đồng sau khi phát hành. Theo đó, vốn điều lệ của VietJet Air sẽ tăng từ 3.000 tỷ đồng lên 3.223,88 tỷ đồng. Vào tháng 12/2016, VietJet Air đã chào bán lần đầu 44,8 triệu cổ phần cho NĐT tổ chức. Sau lần chào bán này, Vietjet Air cũng đã chào bán 3,5 triệu cổ phiếu cho NĐT cá nhân với giá 86.400 đồng/cổ phần, tương đương 1,2 tỷ USD. Giá chào bán cho NĐT tổ chức là 84.400 đồng còn NĐT cá nhân là 86.400 đồng/cổ phần.

Năm 2016, VietJet Air ước đạt doanh thu thuần 7.000 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) và lợi nhuận trước thuế là 2.300 tỷ đồng (tăng trưởng 92%). Năm 2017, VietJet Air ước đạt lợi nhuận trước thuế 3.000 tỷ đồng (tăng trưởng 30%).

Hiền Anh

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.