Cực đoan khi nói "đóng phí là tự hào"

"Hạ tầng giao thông kém là trách nhiệm của Nhà nước, ùn tắc giao thông là hậu quả do không thực hiện theo quy hoạch đô thị, vậy sao bây giờ đổ hết gánh nặng cho dân?"

Cực đoan khi nói "đóng phí là tự hào"

Sao cứ thi nhau “đè” ô tô ra mà… “xử”?

Ông Phùng Văn Hùng - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Cao Bằng nêu quan điểm quanh chuyện đề xuất thu thêm 2 loại phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm của ngành giao thông.

Cực đoan khi nói `đóng phí là tự hào`

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng

Dân không thể "gồng gánh" thêm phí

- Chính phủ vừa quyết định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, ô tô thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại đề xuất thu thêm 2 loại phí đối với ô tô. Ông nhìn nhận thế nào về các loại phí này?

Vấn đề thu phí đối với các phương tiện giao thông ô tô, xe máy trong thời gian vừa qua đã trở thành đề tài nóng, tạo nên bức xúc không đáng có trong dư luận xã hội.

Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn hiện nay là hậu quả của sự yếu kém trong quy hoạch đô thị và quản lý giao thông đã được tích tụ từ nhiều năm. Hạ tầng giao thông kém là trách nhiệm của Nhà nước, ùn tắc giao thông là hậu quả do không thực hiện theo quy hoạch đô thị, vậy sao bây giờ đổ hết gánh nặng cho dân?

Từ những năm trước đây, nếu chúng ta có tầm nhìn, biết lấy những bài học thực tiễn phát triển nóng của các đô thị lớn ở các nước trong khu vực làm kinh nghiệm thì nay ta đâu phải đối mặt với vấn đề nan giải này. Ta đã để các tòa nhà cao tầng cứ tiếp tục mọc lên trong khu trung tâm, mà không quan tâm phát triển các khu đô thị vệ tinh cho đồng bộ; hạ tầng giao thông đường xá không được quy hoạch tương xứng cho một thủ đô với dân số vào khoảng 7 triệu dân; dịch vụ giao thông công cộng không được đầu tư xứng đáng là những nguyên nhân chính.

Trong điều kiện như vậy lại áp đặt các loại phí nhằm hạn chế phương tiện giao thông, khác nào chúng ta đã đẩy hết gánh nặng cho người dân.

- Theo ông, thu phí có là giải pháp để "chữa" nhưng "căn bệnh" của giao thông: hạ tầng yếu, ùn tắc kéo dài?

Hai loại phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm mặc dù có tên gọi là "phí" nhưng về bản chất không phải là phí như pháp luật qui định: "Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ" và không có trong danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí và lệ phí. Vì vậy, các vấn đề liên quan hai loại phí này không chịu sự điều chỉnh của Pháp lệnh nói trên.

Còn nếu nói rằng thu phí giao thông sẽ giảm tải phương tiện cá nhân, chống được ùn tắc giao thông thì tôi cho rằng nhận định như vậy là không thuyết phục, vì đa số người dân sử dụng các phương tiện đó phục vụ các nhu cầu thiết yếu của mình như là phương tiện đi lại hoặc kinh doanh.

Người có điều kiện mua ô tô làm phương tiện đi lại vì nó đem lại sự thuận tiện hơn cho bản thân và gia đình, nhất là khi phải đi xa; đi lại bằng ô tô an toàn cho tính mạng hơn là đi xe máy, lại tránh được mưa, nắng, rét mướt, khói bụi và tiếng ồn. Người kinh doanh sử dụng ô tô làm phương tiện để mưu sinh như kinh doanh vận tải, dịch vụ taxi chẳng hạn.

Cả hai đối tượng này chắc khó có thể bị sự tác động của các chính sách thu phí mà từ bỏ sử dụng ô tô. Đối với xe máy, đây là phương tiện đi lại thiết yếu và phổ thông nhất, phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số người dân, chắc chắn chỉ có tăng cho dù có áp đặt các loại phí.

Trong khi phương tiện giao thông công cộng vừa thiếu, vừa yếu mà nói rằng thu phí giao thông sẽ giảm tải được phương tiện cá nhân, chống được ùn tắc giao thông thì hơi chủ quan và duy ý chí.

Bộ trưởng chủ quan khi nói "đóng phí là tự hào"

- Là ĐBQH đại diện cho nhân dân, ông có bấm nút thông qua các loại phí mà ngành giao thông đề xuất?

ĐBQH đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân. Nếu một đề xuất chính sách được trình ra QH thì các ĐBQH sẽ thảo luận, mổ xẻ và phân tích để làm rõ tác động xã hội của chính sách cũng như hiệu quả và những hạn chế của nó. Nếu cái được là cơ bản, quyền và lợi ích của người dân được đảm bảo thì chắc chắn tôi cũng như các ĐBQH khác sẽ ủng hộ và ngược lại.

Cực đoan khi nói `đóng phí là tự hào`

Thu thêm phí hạn chê chắc gì đường đã thông, hè đã thoáng?

- Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, thu phí là "khâu đột phá" và "người dân đóng phí sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc". Ở vị trí một người dân, ông có cảm giác này?

Nếu cho rằng thu phí là “khâu đột phá” tôi e rằng không ổn. Việc thu phí từ trước đến nay là công việc thường xuyên của nhà nước, chứ có gì mới lạ, có thể làm xoay chuyển được tình hình đâu mà gọi là đột phá.

Như tôi đã phân tích ở trên, thu phí có tăng lên bao nhiêu thì cũng khó có thể cải thiện được vấn nạn ùn tắc giao thông trừ phi nhà nước có những giải pháp tổng thể. Còn nói "người dân đóng phí sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc" tôi e rằng hơi chủ quan. Bộ trưởng có thể kiểm chứng dễ dàng bằng cách hãy hỏi trực tiếp người dân bằng điều tra dư luận xã hội.

Tôi nghĩ, người dân sẽ sẵn sàng đóng góp và sẽ cảm thấy tự hào và hạnh phúc nếu đóng góp đó đem lại lợi ích chung, vì những mục tiêu rõ ràng và những kết quả đã được “nhìn thấy”, chứ đóng góp để khắc phục những hậu quả của yếu kém trong quy hoạch đô thị, trong quản lý giao thông thì làm sao người dân cảm thấy tự hào và hạnh phúc được.

"Đề xuất của Bộ GTVT vừa qua không những khiến dư luận hết sức băn khoăn mà còn ảnh hưởng đến thu ngân sách do người dân ngại mua xe ô tô vì sợ bị thu phí, không đảm bảo công bằng giữa các đối tượng sử dụng phương tiện".

Nguyễn Hoài

thực hiện


thực hiện

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !