Cục Đăng kiểm trần tình trách nhiệm trong việc Vinalines mua ụ nổi
Cục Đăng kiểm trần tình trách nhiệm trong việc Vinalines mua ụ nổi
Còn bao nhiêu "Vinalines" nữa đang ẩn mình?
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ụ nổi 83M là thiết bị chuyên dùng để nâng hạ tàu thủy, chế tạo năm 1965 tại Nhật Bản. Theo thiết kế ban đầu, ụ có sức nặng 25.000 tấn, nhưng do hao mòn kết cấu thép nên sức nặng giảm xuống còn 16.500 tấn.
Tại văn bản do Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao ký cho biết: theo quyết định số 2570/2003/QĐ-BGTVT ngày 29/8/2003 của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhiệm vụ “giám định trạng thái kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông vận tải theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc chủ phương tiện thiết bị”.
Ụ nổi “PLAVDOC No.83M” |
Ngày 17/7/2007, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ra văn bản đề nghị Cục cử một đăng kiểm viên tham gia đoàn công tác đánh giá trạng thái kỹ thuật ụ nổi tại Nakhodka, Liên Bang Nga.
Ngày 18/7/2007, phía Cục đã cử đăng kiểm viên Lê Văn Dương của Chi cục đăng kiểm số 6, TPHCM, thực hiện công việc theo yêu cầu của Vinalines.
Đăng kiểm Lê Văn Dương đã thực hiện kiểm tra giám định trạng thái kỹ thuật ụ nổi 83M từ 2 – 6/8/2007, tại nhà máy sửa chữa tàu Nakhodka, và lập biên bản kiểm tra giám định.
Đến 15/8/2007, Vinalines tiếp tục có văn bản đề nghị Cục thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi. Căn cứ vào biên bản kiểm tra giám định, ngày 16/8/2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản số 858/ĐKVN về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi 83M gửi Vinalines.
Trong biên bản kiểm tra giám định số 3002/07SG và văn bản số 858/ĐKVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, tại đợt kiểm tra giám định thực hiện đầu tháng 8/2007, ụ cơ bản vẫn đáp ứng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nặng 16.500 tấn.
Nhưng do không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm tra hàng năm nên ụ đã bị mất hiệu lực. Đồng thời do không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên, nên tại thời điểm kiểm tra ụ có nhiều khiểm khuyết.
Đến ngày 14/11/2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi.
“Qua trao đổi với đại diện Vinalines, chúng tôi mới được biết năm 2008 ụ đã được Vinalines mua, chuyển về Việt Nam và đưa lên đà của công ty TNHH Nhà máy tàu biển Huydai Vinashin, tỉnh Khánh Hòa, sửa chữa dưới sự giám sát kỹ thuật đăng kiểm RMRS.
Sau đó ụ đã được cơ quan đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận và đăng ký tạm thời ngày 25/3/2011” – Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao cho biết.
Nguyễn Dũng