Cục Đăng kiểm có giám sát xử lý lỗi xe Toyota?
Cục Đăng kiểm có giám sát xử lý lỗi xe Toyota?
Vụ tố lỗi Toyota: Kỹ sư Tạch thắng cuộc
Trong lá đơn gửi Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam - ông Trịnh Ngọc Giao, kỹ sư Lê Văn Tạch kiến nghị Cục giải thích rõ hơn về các con số xe mắc lỗi cũng như cách xử lý số xe lỗi này.
![]() |
Kỹ sư Lê Văn Tạch đã phát hiện và tố 3 lỗi xe Toyota. Ảnh: Vnmedia |
"Nếu Cục Đăng kiểm VN khẳng định phản ánh của tôi là đúng thì tại sao số lượng xe mà tôi phản ánh liên quan đến lỗi lệch áp suất dầu phanh (lỗi nghiêm trọng nhất trong ba lỗi tôi phản ánh) là khoảng 60 nghìn xe bao gồm cả dòng xe Innova và Fortuner, nhưng theo thông tin trên báo chí tôi được biết thì TMV mới chỉ thừa nhận có 6108 xe Innova. Vậy tới đây Cục Đăng kiểm có yêu cầu TMV phải công bố lại số lượng xe lỗi theo như con số mà Cục khẳng định tôi phản ánh đúng hay không?".
"Tôi cho rằng đây là hai con số khác nhau rất lớn nên cần phải được làm rõ vì nó đe dọa đến tính mạng của nhiều người tham gia giao thông và kéo dài trong thời gian hàng chục năm", kỹ sư Tạch khẳng định.
"Với những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh mà theo nhà thiết kế thì đây là lỗi nguy hiểm. Vậy nếu xe mắc lỗi nguy hiểm như lỗi lệch áp suất dầu phanh thì có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không?", kỹ sư Tạch nêu câu hỏi.
"Về quy trình kiểm tra, sửa chữa mà TMV đang áp dụng để khắc phục những chiếc xe trong phạm vi ảnh hưởng, tại sao những quy trình đó không được công khai cho khách hàng và báo chí được biết? Cục Đăng Kiểm có thể công bố cho công luận được biết những quy trình đó không?".
Trước đó, ngày 29/12/2011, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản khẳng định các lỗi kỹ thuật của xe Toyota đã bị kỹ sư Lê Văn Tạch tố giác hồi tháng 3/2011 là đúng và công ty TMV đã phải lên kế hoạch khắc phục, thu hồi xe lỗi.
"Về cơ bản, các lỗi kỹ thuật và số lượng xe thuộc diện bị ảnh hưởng do công ty TMV xác định phù hợp với nội dung phản ánh của ông (kỹ sư Lê Văn Tạch)", Cục Đăng kiểm khẳng định.
Trên cơ sở xác định các lỗi lỹ thuật tương ứng với từng loại xe, công ty TMV đã xây dựng quy trình khắc phục, đồng thời công bố và triển khai chương trình triệu hồi cho tất cả các xe thuộc diện bị ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 29/3/2011, kỹ sư Tạch đã đến trực tiếp Cục Đăng kiểm chuyển hồ sơ phản ánh việc lãnh đạo TMV cố tình che giấu 3 lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều xe thuộc 2 dòng Innova và Fortuner đã bán ra thị trường.
Theo đó, kỹ sư Lê Văn Tạch đã phát hiện và tố lỗi đòn treo trên và đòn treo dưới của bánh trước xe Innova không được lắp ở trạng thái chuẩn, hơn 7000 xe Innova J và Innova G.
Lỗi giảm lực xiết bu-lông chân ghế sau vào sàn xe Innova và Fortuner, ảnh hưởng khoảng hơn 48.000 xe. Lỗi thứ 3 lệch áp suất dầu phanh xe Innova và Forrtuner ảnh hưởng khoảng 60.000 xe.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, 3 lỗi trên đều thuộc lỗi nghiêm trọng trong danh mục phân định lỗi của nhà thiết kế đưa ra. Đặc biệt là lỗi thứ 3 (lỗi lệch áo suất dầu phanh).
Hương Giang