Cục Đăng kiểm "chốt" 3 nguyên nhân xe cháy
Cục Đăng kiểm "chốt" 3 nguyên nhân xe cháy
Theo ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN): “Trong thời gian tới; Cục cũng sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực với cơ quan công an trong quá trình điều tra, xác định nguyên nhân cháy xe khi được yêu cầu”.
Giải thích về hiện tượng xe máy tự phát hoả khi đang lưu thông, ông Long cho rằng, hiện tượng ô tô, xe máy bị cháy nổ không phải là điều hiếm gặp trên thế giới. Về góc độ kỹ thuật, trong thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy, nổ xe như: Cháy nổ do va chạm, đâm, đổ xe ; cháy nổ do nhiên liệu bị rỏ rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện do người sử dụng không thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ; dùng xăng pha không đúng tiêu chuẩn làm hỏng ống cao su dẫn xăng...
![]() |
Mỗi vụ xe tự thiêu, người dân mất đi một khoản tiền không nhỏ và nỗi lo nguy hiểm đến tính mạng |
Cũng có thể xe cháy nổ do cháy, chập hệ thống điện do tự ý thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe ( lắp thêm còi , đèn ... ); sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rõ nguồn gốc; sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật. Hay cháy do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường như túi ni lon, rơm rạ...
“ Trong các nguyên nhân này, nguyên nhân thứ hai và ba là tương đối phổ biến” - ông Long chia sẻ
Theo Cục ĐKVN, việc kiểm tra xe mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp đang được thực hiện theo quy trình được quy định cụ thể tại Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất xe mô tô, xe gắn máy ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT và Thông tư số 29/2011/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Nếu chiếc xe mẫu được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.
![]() |
Hiện tượng xe máy bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt khiến nhiều người đang sử dụng loại phương tiện này bất an |
Nói về nguyên nhân xảy ra các xe tự cháy, nổ gần đây ông Long cho rằng; do không có chức năng điều tra tai nạn, cháy nổ xe nên chúng tôi không có điều kiện tiếp cận với xe cháy và nhân chứng để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, Cục cũng sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực với cơ quan công an trong quá trình điều tra, xác định nguyên nhân cháy xe khi được yêu cầu.
“Về lâu dài, chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với bộ GTVT một số biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng.” – ông nói.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) ngay sau khi nhận được các thông tin liên quan đến xe máy bị cháy nổ, Cục ĐKVN đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an - một trong những cơ quan có chức năng giám định nguyên nhân cháy nổ, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định để có biện pháp quản lý cần thiết.
Ngay sau khi nhận được các thông tin liên quan đến xe máy bị cháy nổ, Cục ĐKVN đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an - một trong những cơ quan có chức năng giám định nguyên nhân cháy nổ, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định để có biện pháp quản lý cần thiết.
Cùng với văn bản gửi Viện khoa học hình sự- Bộ Công an đề nghị thông báo kết quả giám định, Cục ĐKVN cũng có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất xưởng và báo cáo những vấn đề phát sinh đối với chất lượng xe.
Khánh Linh