Cụ ông 107 tuổi ở Hà Tĩnh tiết lộ bí quyết sống lâu cực kỳ đơn giản

Dù đã 107 tuổi nhưng cụ ông Hoàng Nhiên (thôn Trường Thanh, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Hỏi về bí quyết sống lâu, cụ cười móm mém: "Là nhờ tôi ăn uống, tập luyện điều độ, đặc biệt sống rất vui vẻ, thoải mái".

Ở vào tuổi "bách niên giai lão" nhưng cụông Hoàng Nhiên vẫn có thể tự làm những công việc hàng ngày mà không phiềnđến con, cháu.

Cụ Hoàng Nhiên có dáng người nhỏ nhưng chắc khỏe. Dù đã 107 tuổi nhưng cụ vẫn nhớ rõ mồn một về những kỷ niệm của thời trai trẻ, đó là những tháng năm của người lính trẻ sôi sục nhiệt huyết trong 2 cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Cụ Nhiên cho biết, mình từng tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 tại quê hương. Năm 1946, cụ tham gia ban lãnh đạo xã, làm Xã đội trưởng. Tháng 10/1949, cụ tham gia bộ đội kháng Pháp và được cấp trên tín nhiệm, giao phụ trách lớp tân binh khóa I tỉnh Nghệ Tĩnh (nay là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An), rồi làm Chính trị viên phó. Năm 1950, cụ được điều vào chiến đấu tại mặt trận Bình - Trị - Thiên, làm Chi ủy viên Tiểu đoàn 229.

Ngoài thời gian cuốc cỏ trồng cây, cụ Nhiên vẫn dành thời gianđọc báo, làm thơ

Năm 1953, cụ phục viên trở về địa phương lao động sản xuất sống cùng vợ con.

Biết được năng lực và phẩm chất của người lính cụ Hồ, bà con bầu cụ vào HĐND xã, làm Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách nông nghiệp. Do nhiệt tình, năng nổ cụ tiếp tục được bầu làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp.

Năm 1965, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ đang vào giai đoạn khốc liệt, cụ được điều về làm Chủ nhiệm HTX Trường Thanh xã Kỳ Thư. Cho đến mãi sau này, khi cấp trên có chủ trương di dời dân Trường Thanh đến vùng giáp ranh với xã Kỳ Thọ thành lập HTX Đan Thanh cụ mới được về nghỉ ngơi với gia đình.

Cụ Nhiên được bà con lối xóm đánh giá là người sống mẫu mực, hăng say lao động, nhiệt tình với công việc xã hội như tham gia hoạt động người cao tuổi của thôn. Từ ngày vợ cụ mất (2008) cụ vẫn sống một mình, không phiền đến con cháu.

Khi tôi hỏi về bí quyết đại thọ, cụ Hoàng Nhiên cho rằng: "Lúc nào tôi cũng lạc quan, vui vẻ. Dù cao tuổi, tôi vẫn tìm việc vừa sức để làm. Tôi ăn uống lại giản tiện, không cầu kỳ. Tôi thường xuyên lao động chân tay, nhờ thế ít bị ốm đau".    

Ông Hoàng Xuân Hòa (bên phải), 80 tuổi, là con trai trưởng của cụ Hoàng Nhiên.

Cụ Hoàng Nhiên nhớ lại: “Hồi còn công tác, trong một lần được cấp trên cử ra vùng Tây Bắc công tác, đoàn chúng tôi được một anh người dân tộc phát cho mỗi người một quyển sách bằng chữ Hán có tên là “Ma Dịch Cần Kinh”, trong mấy trang sách đó chủ yếu hướng dẫn luyện tập dưỡng sinh, tôi lúc đó cũng như những người khác không quan tâm lắm nhưng vẫn cất vào ba lô.

Sau khi kết thúc chuyến công tác tại vùng núi Tây Bắc, tôi đã đem cuốn sách này dịch sang chữ Quốc ngữ để nghiên cứu. Thực ra, phương pháp luyện tập trong quyển sách này rất đơn giản, chỉ cần đứng thẳng người và 2 tay đưa về phía trước là được. Khi còn khỏe, vào mỗi buổi sáng và tối tôi thường luyện động tác đó khoảng hơn 2000 lần. Sau này yếu hơn, tôi vẫn luyện tập nhưng không được thường xuyên”.

Khi hỏi cụ ăn uống như thế nào để có cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, cụ Hoàng Nhiên nói, điều kiện nông thôn nên cũng chỉ ngày 3 bữa cơm rau dưa thôi. Tuy nhiên, cụ luôn cố gắng ăn uống đúng giờ giấc, không bỏ bữa và mỗi lần ăn không quá no.

Ông Hoàng Xuân Hòa (80 tuổi, con trai đầu của cụ Hoàng Nhiên) cho biết: "Ngoài chế độ ăn uống, tập luyện của bố tôi rất khoa học, điều đặc biệt là ngay từ thời trai trẻ đến bây giờ, bố tôi không bao giờ hút thuốc và uống rượu. Tuy mẹ chúng tôi mất đã lâu, chúng tôi muốn đón cụ về ở cùng để đỡ đần nhưng cụ đều khước từ".

Cũng theo ông Hòa, dù cụ Nhiên đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn cuốc đất, nhổ cỏ, trồng các loại cây ăn quả và các loại rau củ trong vườn. Ngày nào cụ cũng luôn tay lao động, cứ rãnh rỗi cụ lại lấy giấy bút làm thơ, viết những mẫu chuyện mà cuộc đời cụ đã trải qua…

Ông Phan Văn Thiền-Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Thư cho biết: "Người dân vùng thôn quê ở đây chăm chỉ với đồng ruộng, sống trong môi trường trong lành, không gian thoáng đãng, quan trọng là cuộc sống đề cao sự giản đơn nên có lẽ không chỉ cụ Hoàng Nhiên mà còn nhiều cụ ông, cụ bà ở đây sống thọ và mạnh khỏe". 

Hà Vũ
Từ khóa: Sống thọ trường thọ tập luyện thể dục làm việc đọc báo tinh mắt Kỳ Thư Hoàng Nhiên

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !