CSGT có được lái xe vi phạm giao thông về nơi tạm giữ?

Theo luật sư, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) có thể xử lý linh hoạt bằng cách yêu cầu người vi phạm cùng lên xe để giám sát việc di chuyển xe về nơi tạm giữ.

Liên quan đến vụ việc 2 CSGT được cho là thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang điều khiển xe vi phạm về nơi tạm giữ, nhiều bạn đọc thắc mắc ''ngoài việc cần xử phạt 2 cán bộ CSGT vừa lái xe vừa nghe điện thoại, cả 2 không thắt dây an toàn, thì việc lực lượng làm nhiệm vụ không cẩu xe vi phạm mà lái xe về trụ sở có đúng quy định pháp luật?''.

CSGT có được lái xe vi phạm giao thông về nơi tạm giữ? 1

Hình ảnh hai CSGT tỉnh Hậu Giang lái xe vi phạm được camera ghi lại.

Ngày 5/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc tạm giữ phương tiện phải tuân theo quy định của Điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng thời, phải có quyết định hay biên bản tạm giữ phương tiện của người vi phạm.

Cụ thể, tại thời điểm phát hiện vi phạm và tiến hành kiểm tra, nếu tài xế không có mặt hoặc có mặt nhưng không đủ điều kiện để tiếp tục điều khiển xe lưu thông về trụ sở thì lực lượng chức năng có thể điều xe cẩu đến để cẩu về tạm giữ.

"Trong một số trường hợp, lực lượng thi hành nhiệm vụ cũng có thể xử lý linh hoạt bằng cách lái xe về trụ sở, nhưng cần yêu cầu người vi phạm cùng lên xe để giám sát việc lực lượng chức năng di chuyển xe", luật sư Cường cho hay.

Luật sư Cường cũng lưu ý, ngoài ra, người vi phạm cũng có thể sử dụng điện thoại, thiết bị ghi lại hình ảnh phương tiện của mình thời điểm bị tạm giữ để có cơ sở khiếu nại nếu trong quá trình giữ xe bị hư hỏng, mất mát.

Trong thời gian cẩu xe, tạm giữ phương tiện, nếu để xảy ra hỏng hóc thì người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi hoàn theo quy định pháp luật.

"Luật cho phép người dân giám sát lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ nhưng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT và phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan", ông Cường nói.

Về việc video 2 CSGT được cho là thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang điều khiển xe vi phạm trong trạng thái vừa nghe điện thoại, cả 2 không thắt dây an toàn, chửi thề liên tục... được tung lên mạng xã hội, luật sư Cường cho rằng, đơn vị chức năng làm rõ nguồn gốc, động cơ và mục đích phát tán đoạn video clip trên.

"Việc cá nhân quay hay tung video này lên mạng xã hội có sai phạm hay không phụ thuộc vào quá trình điều tra và kết luận cuối cùng. Vì vậy, người tham gia mạng xã hội nên cẩn trọng, không nên chia sẻ hoặc bình luận tiêu cực trái với quy định pháp luật", ông Cường khuyến cáo.

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một video clip ghi lại cảnh hai người đàn ông mặc sắc phục CSGT (được cho là ở tỉnh Hậu Giang) di chuyển trên một xe ô tô.

Theo nội dung đoạn clip, người điều khiển xe ô tô trong quá trình lái xe đã không thắt dây an toàn, vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, người này còn nhiều lần nói chuyện văng tục, chửi thề.

Sau khi video clip được đăng tải, đã thu hút hàng ngàn lượt like, cùng hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, công an tỉnh vẫn đang tiếp tục xác minh vụ việc liên quan đến video clip phản ánh hai cán bộ CSGT có lời nói không đúng mực.

“Việc xác minh cần có thời gian, khi có thông tin mới, công an sẽ tiếp tục thông tin cho báo chí”, Thượng tá Bình nói.

Theo atgt.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !