Con trai quá ương bướng, mẹ gọi điện cho cô giáo nói 1 câu khiến cậu bé sợ xanh mặt, cư dân mạng vội chỉ ra cách làm này quá tai hại

Một câu nói ngắn gọn của người mẹ với cô giáo mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, thế nhưng ngay lập tức sau đó gây nên những ý kiến trái chiều.

Trẻ con nghịch ngợm, ương bướng và làm hỏng đồ đạc trong nhà là chuyện rất thường gặp và hầu như gia đình có con nhỏ nào cũng từng trải qua với các mức độ khác nhau. Nhiều phụ huynh cảm thấy khủng hoảng khi phải xử lý những lần con "nổi loạn", làm sao uốn nắn con cái đúng đắn mà không làm tổn thương đến tâm lý non nớt của những đứa trẻ. Khi không thể kiểm soát được con, nhiều người đành nhờ đến "nhân vật thứ ba" có uy hơn, có thể khiến trẻ sợ hãi mà dè chừng hơn. 

Mới đây, một câu chuyện về cách dạy con tại Trung Quốc thu hút đông đảo sự chú ý của các bậc phụ huynh.

Một bà mẹ có một cậu con trai ở độ tuổi tiểu học, thường xuyên quậy phá, không chịu nghe lời bố mẹ, đã vậy còn đập đồ đạc để tỏ thái độ chống đối.

Con trai quá nghịch ngợm, mẹ gọi điện cho cô giáo nói 1 câu khiến cậu bé sợ xanh mặt, cư dân mạng vội chỉ ra cách làm của người mẹ thực chất là tai hại - Ảnh 1.

Ngay sau khi nghe thấy lời mẹ, cậu bé lập tức sợ tái mặt, khóc lóc. (Ảnh minh họa)

Bất lực vì nói con không nghe, người mẹ đã gọi điện cho cô giáo trước mặt cậu bé và nói: "Cô giáo ơi, bé ở nhà không nghe lời mẹ, còn dám ném đồ đạc vào người mẹ, rồi đòi bỏ nhà ra đi. Cô xem có cách giải quyết nào không? Tôi có thể đổi đứa con này được không cô giáo?".

Ngay sau khi nghe thấy lời mẹ, cậu bé lập tức sợ tái mặt, khóc lóc, vội khoanh tay xin lỗi mẹ, xin mẹ đừng đổi mình với đứa trẻ khác. Câu chuyện sau khi được chia sẻ đã nhận được đông đảo bình luận của cư dân mạng. 

Rất nhiều bình luận bày tỏ sự cảm thông bởi chỉ khi làm bố mẹ mới hiểu có những lúc căng thẳng, mệt mỏi vì con quậy phá đến thế nào. Tuy nhiên, một số khác lại chỉ ra cách làm của người mẹ thực chất là tai hại. Họ cho rằng việc làm này sẽ khiến trẻ có tâm lý sợ hãi, thiếu an toàn và không đem lại hiệu quả lâu dài.

Nhiều bậc cha mẹ khi con hư thường dọa "đuổi" con ra khỏi nhà để trừng phạt trẻ. Bố mẹ đóng cửa và nhốt con ở ngoài, dọa dẫm rằng "nếu không ngoan ngoãn sẽ đuổi đi, không nuôi nữa". Đứa trẻ ở bên ngoài không ngừng mếu máo, gào khóc: "Đừng đuổi con đi".

Con trai quá nghịch ngợm, mẹ gọi điện cho cô giáo nói 1 câu khiến cậu bé sợ xanh mặt, cư dân mạng vội chỉ ra cách làm của người mẹ thực chất là tai hại - Ảnh 2.

Nhiều bậc cha mẹ, khi con hư, thường "đuổi" con ra khỏi nhà để trừng phạt trẻ. (Ảnh minh họa)

Đối với những trẻ con non nớt, chúng chưa thể hiểu thế nào là "dọa" và thế nào là "thật". Cách cư xử của cha mẹ mặc nhiên chỉ được trẻ hiểu rằng "Cha mẹ không cần mình, không thương mình". Từ đó, nỗi lo sợ đè nặng sẽ khiến trẻ có vấn đề về tâm lý. Nhẹ thì mất niềm tin,khủng hoảng tâm lí, nặng thì trầm cảm...

Làm gì khi con bướng bỉnh, quậy phá?

Nghịch ngợm, khám phá là nhu cầu tất yếu của trẻ để học hỏi các kỹ năng và tìm hiểu thế giới xung quanh. Rõ ràng trong quá trình đó, trẻ có thể khiến người lớn vất vả, thậm chí khó chịu vì phải luôn trông chừng hay dọn hậu quả.

Các nhà tâm lý cho rằng, trong tình huống này, việc đầu tiên cần thực hiện là hỏi lý do "vì sao con làm thế?". Dưới cái nhìn của bố mẹ, hành động của trẻ có thể là phá hoại, nghịch dại nhưng dưới con mắt trẻ thơ, lý do có thể rất đơn giản.

Con trai quá nghịch ngợm, mẹ gọi điện cho cô giáo nói 1 câu khiến cậu bé sợ xanh mặt, cư dân mạng vội chỉ ra cách làm của người mẹ thực chất là tai hại - Ảnh 3.

Việc đầu tiên cần thực hiện là hỏi lý do "vì sao con làm thế?". (Ảnh minh họa)

Từ việc hỏi lý do, bố mẹ có thể hiểu xem con đang có nhu cầu muốn khám phá điều gì, từ đó giải thích với trẻ những "khu vực an toàn" để trẻ thoải mái chơi, thử nghiệm và những "khu vực không được phá", cần tuân theo các phép tắc. 

Ngoài ra, mỗi ngày cha mẹ có thể cho trẻ khoảng thời gian 30 phút đến 1 giờ chơi game, giải trí sau những giờ học căng thẳng, khuyến khích trẻ chơi thể thao; thể hiện sự quan tâm nhưng không kiểm soát trẻ quá mức.

Cha mẹ cần hạn chế quát mắng, chửi bới và xúc phạm hay bài xích con, cấm cản bạn bè cũng như các thú vui của con, thể hiện sự tôn trọng con bằng cách lắng nghe con bày tỏ quan điểm riêng rồi mới nói lên những suy nghĩ của mình.

 

Con trai mếu máo ăn vạ, MC Trung Thành có cách "chấn chỉnh" khiến hội phụ huynh vỗ tay rần rần

Con trai mếu máo ăn vạ, MC Trung Thành có cách "chấn chỉnh" khiến hội phụ huynh vỗ tay rần rần

Nhìn cậu bé Chính Nhân (Goku) mếu máo ăn vạ, dân tình vừa buồn cười, vừa thương.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !