Con trai Công tử Bạc Liêu: Ba tôi mua máy bay không để chơi ngông

“Thời đó ba tôi là người dân duy nhất ở Việt Nam có máy bay, sau vua Bảo Đại”, ông Trần Trinh Đức (67 tuổi), con trai thứ 3 Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy khẳng định như vậy với PV Infonet.
Con trai Công tử Bạc Liêu: Ba tôi mua máy bay không để chơi ngông - ảnh 1

Ông Trần Trinh Đức (67 tuổi), con trai thứ 3 của Công Tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (Ảnh: Xuân Hải)

Ngồi bên ly cà phê đắng trong khuôn viên của khu di tích Công tử Bạc Liêu, ở số 15 Điện Biên Phủ, Phường 3, TP Bạc Liêu giọng ông Trần Trinh Đức như hào hứng hơn khi kể về quá khứ, một thời vàng son của gia đình.

Ông Đức nhớ lại: “Sau khi du học bên Pháp nghiên cứu về nghề nông và học lái máy bay, ba tôi trở về nước và được ông nội tôi tức Trần Trinh Trạch giao cho việc quản lý đồn điền của gia đình với hơn 100 nghìn mẫu ruộng cùng với hơn 1000 cánh đồng muối, ruộng của gia đình tôi lúc đó trải dài khắp từ Bạc Liêu xuống Cà Mau nên ba đã nói với ông nội, đất đai nhiều như vậy để chống nạn cào cào, châu chấu, phun thuốc trừ sâu thì cần phải có máy bay phun mới xuể, và đề nghị của ba được ông nội đồng ý”.

Nhấp ngụm cà phê, ông Đức kể tiếp, khi học bên Pháp, ba ông thường xuyên lui tới chơi và làm quen với các chủ đồn điền nên biết cách làm ruộng, làm vườn của họ, thấy mọi cái đều được làm bằng máy, năm nào có nạn sâu rầy phá lúa họ phun thuốc trừ rầy nâu bằng máy bay. Do đó ba ông đã học hỏi và áp dụng những phát minh mới của xứ người về áp dụng tại quê nhà. Và ba ông đã mua máy bay vào năm 1930, thời điểm này Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy là người dân Việt Nam duy nhất có máy bay, sau Vua Bảo Đại.

“Khi ba tôi mua máy bay, nhiều người nói rằng ba tôi làm như vậy là chơi ngông, sắm máy bay để khoe của, khoe giàu nhưng họ không hiểu hết ý nguyện của ba tôi. Còn việc trong dân gian đồn thổi ba tôi “đốt tiền nấu trứng”, điều này hoàn toàn không đúng, đó chỉ là lời đồn thổi trong dân gian về sự giàu sang của gia đình tôi trước kia  mà thôi”, ông Đức nói. 

Con trai Công tử Bạc Liêu: Ba tôi mua máy bay không để chơi ngông - ảnh 2

Ngôi nhà của Công tử Bạc Liêu trở thành khu thăm quan ở 15 Điện Biên Phủ, TP Bạc Liêu (Ảnh: XH)

Khuôn mặt đăm chiêu, ông Đức nhớ lại, “Khi tôi lớn có lần nghe ba tôi kể, thời trẻ với tính phóng khoáng, ba tôi thường hay giao lưu với những người con gái xinh đẹp, vào thời kỳ này ở Sài Gòn có cô Bảy Hội Điều là người xinh đẹp có tiếng. Có lần ba tôi mời cô Bảy đi xem bộ  phim mới được nhập từ Pháp sang Việt Nam được trình chiếu lần đầu tiên tại Sài Gòn và vô tình cô Bảy cũng được ông Phước – là người giàu có lúc bấy giờ mời đi xem phim, thế là cả 3 người cùng đi. Khi đang ngồi xem phim trong rạp thì cô Bảy có rơi tờ tiền mệnh giá 5 đồng và cúi xuống để tìm. Lúc này trong rạp rất tối, thấy vậy ba tôi móc chiết quẹt máy vừa bật ra thì anh Phước đã nhanh tay đưa tờ bạc mệnh giá 2 chục đồng vô bật lửa đốt cho cô Bảy tìm tờ bạc 5 đồng. Chuyện chỉ có vậy mà thiên hạ đồn thổi hai công tử ba tôi và ông Phước đốt tiền trong rạp để tranh dành cô Bảy.

"Sau này ba tôi nói lại rằng, ba tôi có lúc cũng chơi ngông để cho thiên hạ chú ý tới mình, nhưng ba tôi là người có ăn học, biết chơi ngông tới đâu thì dừng lại, chứ đâu phải bị bệnh đâu mà đem tiền ra để đốt”.

Đang hào hứng kể, giọng ông Đức bỗng đượm buồn, quá khứ vàng son của gia đình ông giàu sang là thế mà bây giờ trắng tay, làm đủ nghề để nuôi vợ nuôi con.

“Là người được sinh ra trong một gia đình giàu nhất xứ Nam Kỳ Lục Tỉnh, từ người có tài sản rồi trắng tay, phải đi thuê nhà để ở, chạy xe ôm kiếm tiền và bây giờ tôi đã được tỉnh Bạc Liêu quan tâm cho mượn căn nhà để vợ, con tá túc rồi bản thân tôi được nhận vào làm hướng dẫn viên của khu di tích Công tử Bạc Liêu, vừa làm hướng dẫn viên vừa bán sách để nuôi vợ, con thế là tôi vui lắm rồi”, ông Đức nhấn mạnh.

Xuân Hải

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !