Con người sẽ ra sao sau khi chết?

Mới đây, một đoạn video do Hiệp hội Hóa học Mỹ công bố trên kênh Youtube đã tiết lộ chi tiết quá trình phản ứng của cơ thể con người sau khi chết.

Video đã tạo ra một làn sóng thảo luận nghiêm túc về con người kể từ khi các chức năng cơ thể ngừng hoạt động, quá trình ướp xác chuẩn bị cho tang lễ cho đến khi được chôn cất.

Con người sẽ ra sao sau khi chết? - ảnh 1

Khi máu ngừng lưu thông, các tế bào sẽ bắt đầu chết. Lúc này, xác chết sẽ là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn, nấm hoạt động. Ảnh cắt từ video clip.

Video bắt đầu bằng việc tạo ra một giả thuyết bất ngờ con người rơi vào cái chết khi đang ngồi trên ghế, và đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”

Trước tiên, theo lời thuyết minh, trái tim sẽ ngay lập tức dừng việc bơm máu, khiến máu đông lại thành từng cục. Các cục máu ngày càng trở nên dày hơn, sần sùi.

Nó cũng bị kéo xuống do trọng lực trong một quá trình được gọi là “Hồ máu tử thi” (post-mortem hypostasis). 

“Nếu không có máu lưu thông, nhiệt độ cơ thể của bạn cũng nhanh chóng giảm xuống, cơ bắp cứng lại trong một quá trình được gọi là rigor mortis”, người thuyết minh tiếp tục.

Điều này cũng khiến cơ thể ngừng thở, và sẽ không thể vận chuyển oxy đến các tế bào ở bên trong. Nó ngăn cản các ti lạp thể trong tế bào tạo ra ATP, một chất có công dụng trong nhiều nhiệm vụ nuôi sống cơ thể. Cuối cùng, tế bào sẽ chết.

Tiếp đó, cơ thể tiết ra các chất enzyme như lysosome, tạo một môi trường rất hấp dẫn đối với vi khuẩn và nấm – những thứ tác nhân vào quá trình phân hủy thi thể.

Thường thì người thân và gia đình sẽ muốn giữ thi thể sạch sẽ để tiến hành tang lễ vài hoặc nhiều ngày sau khi chết. Để làm chậm quá trình phân hủy và làm sạch thị thể, người ta đi qua một bước gọi là ướp xác.

“Quá trình ướp xác đi qua hai bước. Đầu tiên, thi thể sẽ được nạp đầy các hóa chất bảo quản như phoóc môn hoặc chất sát trùng glutaraldehyde thông qua một máy bơm, bơm vào hệ tuần hoàn của bạn”, người thuyết minh video cho biết.

Con người sẽ ra sao sau khi chết? - ảnh 2

Quá trình ướp xác chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn để phục vụ cho tang lễ. Ảnh minh họa.

Mùi khủng khiếp mà chúng ta thường ngửi thấy ở một xác chết xuất phát từ hai chế phẩm sinh hóa học đặc biệt, đó là putrescine và cadaverine. Hai hợp chất này “thực sự có mùi kinh tởm”, người dẫn chương trình nói.

Các hợp chất có mùi khó chịu khác bao gồm dimethyl disunfua và dimethyl trisulfide, cả hai đều có chứa lưu huỳnh. Chúng bốc mùi như trứng thối và chồn hôi.

Một số chế phẩm sinh học, cùng với nhiều loại khí khác, làm cho thi thể trương phình lên trong quá trình phân hủy.

Trong vòng một năm, hầu hết phần thịt trong cơ thể xác chết sẽ bị phân hủy. Trong 40 – 50 năm sau đó, xương sẽ bị khô và giòn, nhưng có thể tồn tại nguyên bản trong vòng vài trăm năm mà không bị vỡ vụn hay thành tro bụi.

Có một quan niệm sai lầm khá phổ biến, đó là việc tóc và móng tay vẫn tiếp tục phát triển sau khi chết. Các nhà khoa học trong đoạn video đã giải thích về hiện tượng này. Theo họ, khi chết, da dẻ và cơ thể bị mất nước, bị khô và quắt lại, khiến cho phần chân tóc hoặc móng tay, móng chân trông có vẻ vẫn tiếp tục dài ra.

“Vì vậy, hy vọng rằng bạn đã có thể hình dung được rõ ràng về những gì xảy ra sau khi bạn không còn cảm nhận được bất cứ điều gì”, video kết luận.

Hiện nay, khoa học cũng đã tiến hành thực hiện một số thao tác giúp quá trình phân hủy xác chết nhanh chóng hơn và thân thiện hơn với môi trường. Công nghệ này cho phép hòa tan xác chết, tạo ra một loại chất lỏng màu nâu có mùi khủng khiếp. Nghe có vẻ kinh khủng, nhưng nhiều người hiện đại lại mong điều đó xảy ra với họ khi qua đời.

Quá trình này được gọi là thủy phân kiềm, đã được phát triển trong hơn 2 thập kỷ trước nhằm phân hủy xác động vật. Nó thực sự hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường, theo các nhà khoa học cho biết.

Thủy phân kiềm sử dụng dung dịch kiềm ở nhiệt độ 300 độ C và áp lực lớn để phá hủy thi thể trong một xi lanh bằng thép không gỉ trông giống như một nồi áp suất.

Quá trình này liên quan đến việc ngâm thi thể trong một dung dịch gồm nước và chất potassium hydroxide ở môi trường áp lực lớn và nóng từ 2,5 đến 3 tiếng đồng hồ.

Kết quả của quá trình này là tạo một chất lỏng màu xanh nâu có chứa các chất axit amin, peptide, đường, muối, phần xương trắng xốp và mềm có thể dễ dàng nghiền nát.

Cách thủy táng này trong tương lai có thể sẽ trở thành một phần của ngành công nghiệp tang lễ. Nó cũng giúp loại bỏ những lo ngại về lượng khí thải từ lò hỏa táng, bao gồm khí CO2 bị thải ra ngoài môi trường.


Xem Video Clip "Điều gì xảy ra sau khi bạn chết?"

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896. Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.

Các chất còn lại trong dạ dày sẽ bị hút ra ngoài, sau đó người ta sẽ bơm các chất hóa học nói trên vào hệ tuần hoàn. 

Quá trình ướp xác cho phép thi thể được lưu giữ hoặc chôn cất mà không bị phân hủy trong một thời gian ngắn. Sau đó, thi thể cũng sẽ bị phân hủy, thường là một tuần hoặc lâu hơn một chút
Phan Sương (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !