Con mương ô nhiễm nặng, bốc mùi nồng nặc giữa Thủ đô, trăm hộ dân khốn khổ

Ngày ngày phải sống bên cạnh con mương ô nhiễm chạy ngang ngõ, hàng trăm hộ dân dọc tuyến phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) khốn khổ vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên suốt ngày đêm.

Nếu không phải người dân sinh sống ở đây, ít ai biết phía sau những ngôi nhà cao tầng khang trang, bên dãy số lẻ của đường Thụy Khuê (một con đường cổ, đẹp nằm sát với Hồ Tây thơ mộng, thuộc địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội) là một con mương ô nhiễm trầm trọng nhiều năm nay. Mùi hôi thối bốc lên suốt ngày đêm khiến người dân ngao ngán, họ gọi con mương này bằng cái tên ám ảnh - “bể phốt lộ thiên”.

Con mương ô nhiễm dài khoảng 3km đi dọc phố Thụy Khuê (đoạn nằm sát cạnh Hồ Tây) là một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước của hai quận Ba Đình và Tây Hồ.

Theo ghi nhận của PV, mương nước dài khoảng 3km đi dọc phố Thụy Khuê (đoạn nằm sát cạnh Hồ Tây) là một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước của hai quận Ba Đình và Tây Hồ.

Dòng nước mương quanh năm màu đen kịt, nhiều cống nước lộ thiên chảy trực tiếp ra  mương khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ sống chung với mùi hôi thối mà chuột bọ, ruồi nhặng cũng là nỗi ám ảnh với những người dân sống trong khu vực này.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn (60 tuổi) - người đã sinh sống gần 40 năm ở cạnh con mương này phản ánh: “Mùa nắng thì bốc mùi hôi thối không thể ngửi nổi, dân chúng tôi phải đeo khẩu trang, đóng kín cửa nhà. Thậm chí nhiều người phải căng vải bạt để hạn chế bớt mùi, trẻ em không thể chơi ở quanh con mương này. Còn mùa mưa, nước bẩn dâng lên tràn vào nhà, khi nước rút dọn cả tuần vẫn không sạch".

Ông Nguyễn Ngọc Toàn.

Cùng là người dân sinh sống ở cạnh mương, bà Lan cho hay, con mương này là nơi chứa tất cả nước thải sinh hoạt của các hộ dân phía trước, thế nên nhìn nó chẳng khác gì một bể phốt lộ thiên cả.

Bà Lan chỉ cho chúng tôi ống cống đang xả nước thải sinh hoạt và thốt lên: “Thối lắm, kinh lắm. Rác thập cẩm trên đời, đủ các thứ từ chất thải sinh hoạt đến những thứ không thể tưởng tượng được. Người dân sống ở đây lâu còn không chịu được, huống chi những ai mới vào, đứng hồi lâu ngửi mùi có khi nôn mửa…”.

“Bữa cơm thì ruồi nhặng bâu, nhìn chẳng muốn ăn nữa rồi. Tối đến chuột bọ cứ rít lên. Trẻ con người lớn thường xuyên bị sốt xuất huyết, cúm,… Tất cả từ đây mà ra chứ đâu. Trong những năm qua, nhiều gia đình trong khu vực đã phải bán rẻ nhà để chuyển đi nơi khác”, bà Lan nói thêm.

Dòng nước đen kịt với đủ loại phế thải, xung quanh chất đầy rác cùng vật liệu xây dựng ngổn ngang… bủa vây con mương.
Màu nước đen kịt, sủi bọt ghê rợn.
Trước tình trạng ô nhiễm của mương Thụy Khuê, từ năm 2012, UNND quận Tây Hồ đã phê duyệt quyết định dự án cải tạo. 
Theo thiết kế, mương Thụy Khuê sẽ cống hoá bằng hệ thống cống hộp, có vỉa hè 2 bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng hai bên.
Đây là mương thoát nước chính của 2 quận Ba Đình và Tây Hồ, chạy ngang qua khu dân cư trên đường Thuỵ Khuê, kéo dài khoảng 3 km.
Năm 2012, UBND quận Tây Hồ đã khởi công xây dựng dự án “Cải thiện môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê”, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công. Thế nhưng đến nay, đã gần chục năm, khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện. Nhiều hộ dân đã phải khoá trái cửa chuyển đi nơi khác sinh sống.
Trao đổi với PV Infonet, ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Chúng tôi đang thi công, hiện nay đang vướng một số nội dung chưa thực hiện xong như chưa có khu tái định cư và một số hộ chưa giải phóng mặt bằng. Dự kiến năm 2023, chúng tôi sẽ thực hiện xong dự án này”.
Dòng nước đen đặc, rác chất đống ngay tại khu vực cống ngầm. Dòng nước ô nhiễm là nơi sản sinh ruồi muỗi, gây nhiều bệnh dịch, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của người dân.
Dự án thi công ngổn ngang, mương nước thì ô nhiễm nặng bốc mùi nồng nặc khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nhà khóa cửa chuyển đi nơi khác sinh sống.
Người dân không dám ra khỏi nhà vì mùi ô nhiễm.
Người dân tại đây còn gọi con mương này bằng cái tên “bể phốt lộ thiên” bởi mùi hôi thối bốc lên suốt ngày đêm.
Điều mà người dân mong mỏi nhất lúc này là môi trường sẽ không còn ô nhiễm để họ an tâm sinh sống và làm việc.
Người dân rất mong dự án cải tạo tuyến mương sớm hoàn thiện, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi đổ rác, phế thải trên bờ và xuống lòng mương để bảo đảm vệ sinh môi trườngM.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !