Con gái ham chơi biếng học, ông bố nghĩ ra "diệu kế" khiến thái độ con xoay 180 độ

Làm sao để khiến một đứa trẻ ham chơi có thể tự chủ động ngồi vào bàn học không cần ai nhắc nhở?

Nuôi dưỡng và giáo dục con cái là cả một quá trình dài đòi hỏi không chỉ tình yêu thương, sự kiên nhẫn mà còn cần rất nhiều ý tưởng sáng tạo của bố mẹ. Khi muốn con học được cách cư xử tốt hoặc giúp con có nhiều động lực hơn để học tập, củng cố những hành vi tốt đẹp, phụ huynh phải luôn có sự khích lệ không ngừng, kèm theo đó có thể là các phần thưởng hợp lý.

Bằng cách này, trẻ có nhiều hứng thú và biết tự giác, chủ động để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có thể nói, khen thưởng đúng lúc và hợp lý là cách dạy dỗ có khả năng mang lại hiệu quả rất cao.

Một ông bố họ Vương, sống tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã chia sẻ một cách khuyến khích con rất độc đáo. Anh cho biết con gái anh là một đứa trẻ khá thông minh nhưng khuyết điểm của con chính là không tập trung, ham chơi và lười học nên lúc nào kết quả học tập cũng đều ở mức trung bình.

Con gái ham chơi biếng học, ông bố nghĩ ra "diệu kế" khiến thái độ con xoay 180 độ, ai cũng trầm trồ vì cách làm quá đơn giản - Ảnh 1.

Trong lúc tìm hiểu cách giáo dục con, anh Vương đã chợt nghĩ ra một phần thưởng vô cùng đặc biệt và thật sự đã khiến con gái anh thay đổi thái độ hoàn toàn trong học tập. Trước bài thi cuối kỳ, anh Vương nói với con rằng: "Nếu lần này con thi mà tăng được 5 hạng, bố sẽ thưởng cho con 100 tệ và 30 giây chọn đồ tự do trong siêu thị".

Đối với một đứa trẻ lúc nào cũng bị mẹ ngăn cản không cho mùa thứ này thứ kia trong siêu thị thì đây quả là một phần thưởng quá sức tuyệt vời. Con gái anh Vương nhảy cẫng lên trong niềm sung sướng.

Kể từ hôm đó, mỗi lần đi học về nhà, điều đầu tiên cô bé làm là ngồi vào bàn học bài chẳng cần ai nhắc nhở. Nếu như trước đây ngày nào anh chị Vương cũng phải hò hét con ăn cơm cho nhanh rồi làm bài tập thì bây giờ họ lại bị réo ngược: "Mẹ ơi dọn cơm ăn nhanh nhé. Ăn xong con còn phải học bài".

Con gái ham chơi biếng học, ông bố nghĩ ra "diệu kế" khiến thái độ con xoay 180 độ, ai cũng trầm trồ vì cách làm quá đơn giản - Ảnh 2.

Sự thay đổi này của con gái khiến người mẹ rất đỗi kinh ngạc, không hiểu có chuyện gì xảy ra cho đến khi được chồng giải thích, cô mới gật gù: "Đúng là diệu kế!"

Kết quả cuối kỳ thi, con gái anh Vương miệng cười toe toét đặt hai bài thi 100 điểm trước mặt bố tự hào: "Bố dẫn con đi siêu thị đi nào!"

Quá trình nhận phần thưởng 30 giây của cô bé được người mẹ ghi lại và chia sẻ với cộng đồng mạng. Sự phấn khích, hãnh diện và niềm vui tột cùng khi tận hưởng thành quả sự nỗ lực của bản thân luôn là điều tuyệt vời nhất.

Con gái ham chơi biếng học, ông bố nghĩ ra "diệu kế" khiến thái độ con xoay 180 độ, ai cũng trầm trồ vì cách làm quá đơn giản - Ảnh 3.

Rõ ràng, những phần thưởng thích hợp rất hữu ích trong việc tạo động lực cho trẻ. Trong hầu hết trường hợp, thứ trẻ muốn không phải là những thứ quý giá mà chỉ đơn giản là thứ chúng thật sự yêu thích.

Giống như anh Vương, bỏ ra 100 tệ không chỉ có thể làm cho con gái học hành chăm chỉ hơn mà còn cho phép đứa trẻ tận hưởng 30 giây tự do mua sắm một cách vô cùng hạnh phúc. Dĩ nhiên, vợ chồng anh Vương mới là người hạnh phúc và tự hào hơn cả.

Con gái ham chơi biếng học, ông bố nghĩ ra "diệu kế" khiến thái độ con xoay 180 độ, ai cũng trầm trồ vì cách làm quá đơn giản - Ảnh 4.

Trong quá trình giáo dục con cái, động lực và thái độ tốt của trẻ luôn cần có sự khen thưởng khích lệ đúng lúc và phù hợp. Khen thưởng là một việc cần thiết nhưng cũng cần có mức độ và đòi hỏi phụ huynh cần sự khéo léo bởi nếu lạm dụng nó, đứa trẻ sẽ dần hình thành tính hám lợi, lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào phần thưởng, không có thưởng thì không cần cố gắng.

Phần thưởng là một phương pháp hay, nhưng chỉ khen thưởng thôi thì chưa đủ, theo quan điểm tâm lý, học tập vì phần thưởng là động lực bên ngoài, tồn tại tương đối ngắn và dễ dàng biến mất. 

Để trẻ em thực sự thích học, động lực bên trong và động lực bên ngoài cần kết hợp với nhau. Trong đó, động lực bên trong tức là mong muốn chủ động và khao khát học tập mới là yếu tố then chốt nhất.

Trong mỗi người đều có tâm lý cạnh tranh, đặc biệt là trẻ em. Chính vì thế ngoài việc khen thưởng, bố mẹ cũng có thể thúc đẩy trẻ tiếp tục làm việc chăm chỉ bằng cách bổ sung các yếu tố cạnh tranh một cách thích hợp.

(Nguồn: Sohu)

Có mẹ giàu có nhưng độc đoán, cô gái 18 tuổi “cầu cứu” cộng đồng mạng

Có mẹ giàu có nhưng độc đoán, cô gái 18 tuổi “cầu cứu” cộng đồng mạng

Cách dạy con của người mẹ này đang dần biến con thành “nô lệ” để thỏa mãn chính cảm xúc và mong muốn của mẹ.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !