Cơm vẫn lành, canh vẫn ngọt nhưng vợ trẻ nhất quyết dọn phòng ngủ riêng chỉ vì lý do này

Nhiều người vẫn nghĩ ngủ ngáy “cho vui nhà” là tốt, người ngủ ngáy có sức khoẻ tốt nhưng ngáy cũng có thể là dấu hiệu hội chứng ngừng thở nguy hiểm mà ít người biết.

Ths.BSNT Phan Thanh Thủy, Trung tâm Hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngủ ngáy là một triệu chứng rất nhiều người trong chúng ta đã từng gặp. Đôi khi có những quan điểm sai lầm rằng ngủ ngáy là tốt, là khoẻ. Nhưng hãy hết sức lưu ý: ngáy có thể là dấu hiệu của hội chứng ngừng thở khi ngủ.

Trường hợp anh Nguyễn V. Q (Ba Đình) là ví dụ điển hình. Dù mới 32 tuổi nhưng người đàn ông này mắc chứng bệnh ngủ ngáy. Chỉ cần đặt lưng xuống giường chưa đầy mười phút là anh đã gáy to như xẻ gỗ.

“Cả nhà cứ khen chồng tôi ăn tốt, ngủ khoẻ. Hồi mới cưới tôi bận công việc rồi chăm con nên tối nào cũng thèm ngủ. Thành thử ra tật ngủ ngáy của chồng tôi cũng mặc định là tốt - ăn được, ngủ được là tiên. 

Nhưng đến khi con 5 tuổi, công việc của tôi cũng nhàn hơn, tôi trở nên khó ngủ. Nếu tôi không ngủ trước chồng thì gần như mất ngủ cả đêm vì bị tra tấn tiếng gáy như sấm của chồng. Không thể kéo dài tình trạng mất ngủ mãi, tôi phải dọn phòng ra ngủ riêng, đồng thời đưa chồng đi khám. Tại bệnh viện anh được các bác sĩ đo đa ký rồi chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Hiện giờ mỗi tối chồng tôi đều phải đeo máy thở”, chị Hoa, vợ anh Q. kể lại.

{keywords}
Ngủ ngáy là khoẻ - bác sĩ chỉ ra sự thật trật lất triệu người vẫn lầm tưởng

Ths.BSNT Phan Thanh Thủy cho biết, nếu bạn phát hiện thấy những người xung quanh có các triệu chứng như ngủ ngáy, ngủ gật nhiều vào ban ngày, thức giấc trong tình trạng đầu đau như búa bổ. Đôi khi nếu quan sát thấy người thân, người bên cạnh mình khi ngủ có những giai đoạn ngưng không thở, sau đó thở rất nhanh và thở gấp gáp bù lại thì rất có thể họ đã mắc hội chứng “ngừng thở khi ngủ”.

“Đây là một “sát thủ thầm lặng” khi chúng ta nhắm mắt và bắt đầu thư giãn. Đây là tình trạng xuất hiện những cơn ngừng thở và/hoặc giảm thở trong khi ngủ. Những cơn ngừng thở này gây suy giảm oxy trong máu và gây một loạt các biến cố về sức khoẻ mà bản thân người bệnh không hề biết. Hội chứng ngừng thở này có thể gặp ở cả nam giới, nữ giới và trẻ em”, Ths.BSNT Phan Thanh Thủy nhấn mạnh.

Vẫn theo BS Thuỷ  hội chứng ngừng thở khi ngủ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đầu tiên là do xuất hiện các cơn ngừng thở ban đêm khiến cho chất lượng giấc ngủ rất kém, người bệnh có biểu hiện buồn ngủ, rất hay ngủ gật ban ngày, gây giảm chất lượng cuộc sống, làm việc kém hiệu quả, nếu ở trẻ nhỏ thậm chí học hành giảm sút, giảm trí nhớ, mất tập trung, ngủ gật trong lớp học.

Đặc biệt ở người lái xe bị hội chứng ngừng thở có thể gây tai nạn giao thông, cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

“Theo các nghiên cứu đã được công bố thì nguy cơ gây tai nạn giao thông ở những bệnh nhân mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ cao gấp 3 lần so với những người không mắc hội chứng này”, BS Thuỷ cảnh báo.

Lý giải tình trạng này, các chuyên gia cho rằng khi ngưng thở lúc ngủ, không khí không vào đến phổi để trao đổi oxy, gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... Từ đó gây nên một loạt các rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến các mạch máu não, mạch máu ở tim và khắp cơ thể, dẫn đến bệnh tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc mạch não, xuất huyết não.

“Một trong các rối loạn chuyển hoá hay gặp trong hội chứng ngừng thở là đái tháo đường và kéo theo một loạt các biến chứng của đái tháo đường. Chính vì vậy, ngưng thở khi ngủ về lâu dài có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có nguy cơ gây đột quỵ, thậm chí đột tử trong đêm, người nhà không thể phát hiện hoặc đưa đi cấp cứu”, BS Thuỷ nhấn mạnh.

Do đó, nếu trong gia đình có người thường xuyên ngáy, ngáy to; hay buồn ngủ vào ban ngày; thức giấc nhiều lần trong đêm; đi tiểu đêm nhiều; đau đầu buổi sáng; không biết mình có ngủ được hay không; giảm trí nhớ, kém tập trung khi làm việc, thậm chí người khác quan sát thấy có hiện tượng ngưng hoặc giảm động tác thở khi ngủ ... thì nên đi khám chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán bệnh.

Để phát hiện hội chứng ngừng thở khi ngủ, người bệnh sẽ được tiến hành đo đa ký hô hấp hoặc đo đa ký giấc ngủ để chẩn đoán. Kết quả đo đa ký sẽ được các bác sỹ phân tích và người bệnh sẽ được tư vấn về bệnh và phương pháp điều trị phù hợp sớm nhất.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !