Cổ phiếu xuống giá, ông chủ Thế Giới Di Động mất hơn 280 tỷ đồng trong 2 ngày

Chỉ trong hai ngày, cổ phiếu Thế Giới Di Động giảm 5,43%, khiến giá trị cổ phiếu ông Nguyễn Đức Tài mất hơn 280 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/11, cổ phiếu (CP) của Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đạt 106.000 đồng/CP, giảm 4.000 đồng (tương đương 3,64%) so với hôm qua.

Như vậy, sau một ngày, giá trị vốn hoá của Thế Giới Di Động bị mất 1.291 tỷ đồng. Hôm qua, MWG cũng giảm từ mức 112.000 đồng/CP xuống 110.000 đồng (1,79%), mất gần 650 tỷ đồng vốn hoá. Tổng cộng từ 7/11, chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam mất 1.941 tỷ đồng.

Cổ phiếu xuống giá, ông chủ Thế Giới Di Động mất hơn 280 tỷ đồng trong 2 ngày - ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Tài, CEO Cty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động - Ảnh: H.Đ

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và cổ đông lớn nhất tại Thế Giới Di Động, hiện nắm 8,2 triệu cổ phiếu và 38,6 triệu cổ phiếu nắm giữ thông qua Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ, mất hơn 280 tỷ đồng chỉ sau hai ngày.

106.000 đồng không phải mức giá thấp nhất của CP MWG gần đây. CP này giảm liên tục nhiều ngày từ 18 đến 29/10, xuống mức 104.700 đồng khi đóng phiên giao dịch ngày 29/10.

Đến ngày cuối cùng tháng 10, mã MWG lên 112.800 đồng, tuy nhiên sau đó tiếp tục giảm nhẹ. CP này giảm khá mạnh trong 3 ngày 7-8-9/11, trùng hợp với tin đồn thông tin thanh toán của khách hàng tại các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh bị rò rỉ.

Cổ phiếu xuống giá, ông chủ Thế Giới Di Động mất hơn 280 tỷ đồng trong 2 ngày - ảnh 2

Biểu đồ giá cổ phiếu MWG một tháng gần đây - Ảnh chụp màn hình từ trang VNDirect

Ngày 7/11, thông tin về việc hacker nắm trong tay lượng lớn dữ liệu email và số thẻ ngân hàng được cho là của những khách đã mua hàng tại Thế Giới Di Động bắt đầu lan ra.

Trong các file được tung ra, có nhiều email của những khách hàng tại Việt Nam đã mua hàng tại Thế Giới Di Động. Tuy nhiên ít nhất vài người cho rằng trong file nói trên có cả những email mà họ chưa từng dùng để mua hàng online hay mua trên Thế Giới Di Động.

Trong tài liệu được phát tán, có cả thông tin được cho là số thẻ ngân hàng của những khách hàng mua ở Thế Giới Di Động, tuy nhiên 6 chữ số quan trọng nhất trong dãy 16 chữ số cũng được che mờ. Thông tin về số CVC hay thông tin khách hàng kèm theo, tức những công cụ có thể dùng để lấy tiền trong thẻ, không được đề cập trong file của người đã tải tài liệu nói trên lên diễn đàn raidforums.com.

Cũng người dùng này sau đó tải lên diễn đàn này một hình chụp màn hình các số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam và các thẻ Visa, MasterCard, và cho rằng đó là tài khoản thẻ của khách mua hàng tại Thế Giới Di Động. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Thế Giới Di Động phủ nhận hoàn toàn việc hệ thống của họ bị tấn công. File dữ liệu có chứa nhiều email của người dùng Việt Nam được tải lên mạng được chuỗi bán lẻ này dự đoán rằng hacker lấy từ nguồn khác và gán ghép cho Thế Giới Di Động.

Trong thông tin gửi báo chí, chuỗi này cũng khẳng định không lưu trữ thông tin thẻ thanh toán của khách. Các thông tin trên máy quét bán hàng (máy POS) hay thanh toán qua mạng, theo Thế Giới Di Động, đều do bên thứ ba thực hiện các giao dịch (máy POS của ngân hàng, cổng thanh toán của bên thứ 3).

Các chuyên gia khuyên người dùng khoá thẻ thanh toán nếu từng dùng thẻ đó mua hàng tại chuỗi Thế Giới Di Động.

Hôm nay 9/11, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết chưa phát hiện dấu hiệu hệ thống công nghệ thông tin của Thế Giới Di Động bị hack. Đơn vị này cũng khẳng định các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do MWG quản lý.

Hải Đăng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.