Có những kịch bản nào khi Đức từ bỏ Nord Stream 2?

Theo Politico, Đức có 6 phương án từ bỏ không tham gia đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Được biết, Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

{keywords}
Có những kịch bản nào khi Đức từ bỏ Nord Stream 2? Ảnh: Reuters

Cụ thể, phương án đầu tiên liên quan đến việc Berlin gây áp lực lên Cơ quan Liên bang về Hàng hải và Thủy văn cũng như Cục Đăng kiểm vùng núi Stralsund để thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp trước đó. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ dẫn đến sự phản đối bằng các đơn kiện của công ty điều hành lắp đặt đường ống Nord Stream 2 AG gửi lên tòa án ở Đức, mà số tiền đền bù thiệt hại có thể lên tới hơn 9 tỉ euro.

Politico đưa ra kịch bản thứ hai cho Berlin là cứ để phiên tòa diễn ra với phản ứng của các tổ chức phi chính phủ bảo vệ thiên nhiên, vốn vẫn liên tục phản đối thực hiện dự án. Politico lưu ý, Tổ chức môi trường Deutsche Umwelthilfe (DUH) cho rằng Nord Stream 2 là không phù hợp với mục tiêu khí hậu của đất nước và kêu gọi chấm dứt việc xây dựng đường ống.

Cũng theo Politico, phương án thứ ba tính đến khả năng phía Đức áp đặt hạn chế quốc gia đối với việc nhập khẩu khí đốt của Nga.

Những phương án còn lại Politico đề xuất rằng Đức sẽ kiên quyết áp dụng lệnh trừng phạt chung của Liên minh châu Âu (EU) đối với đường ống hoặc là cho phép thực hiện công việc về ngăn chặn theo hướng của Mỹ. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng nếu Nord Stream 2 vẫn được hoàn thành, thì cũng sẽ khó khăn khi bắt đầu vận hành bởi công đoạn phức tạp xin giấy phép.

Mới đây, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã kêu gọi một cuộc thảo luận mới về tương lai của đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Bà Frederiksen cho biết, Đan Mạch ban đầu phản đối việc triển khai dự án, vì việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt sẽ khiến các nước châu Âu phụ thuộc vào Nga.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải làm cho mình phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Sẽ rất tốt nếu chúng ta có thể bắt đầu một cuộc thảo luận mới về vấn đề này”, bà Frederiksen nói.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch vào tháng 7/2019 đã cấp giấy phép xây dựng đường ống. Đến nay phần lớn dự án đã hoàn thành.

Ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, khẳng định Nord Stream 2 là dự án có tính thương mại, nó đang được thực hiện vì lợi ích an ninh năng lượng của toàn lục địa châu Âu, một số nghị sĩ Đức kêu gọi dừng dự án vì vụ việc ông Navalny là những tuyên bố cảm tính không dựa trên bất kỳ cơ sở nào. Theo ông Peskov, Điện Kremlin không nhìn thấy nguy cơ Đức ngăn chặn Nord Stream 2.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng các vấn đề của Nord Stream 2 và vụ việc của ông Navalny nên được xem xét riêng rẽ. “Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên kết nó với vụ Navalny là không phù hợp”, bà Merkel cho biết.

Chùm ảnh: Một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh: Một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Cháy rừng ở California, vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, cháy trại người tị nạn tại Hy Lạp, … là những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !