"Cỗ máy thời gian" của NASA bị rơi đinh ốc

Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) được kì vọng sẽ đưa con người trở ngược lại quá khứ của NASA bị rơi đinh ốc trong quá trình thử nghiệm.

Theo tờ space new, trong buổi thuyết trình diễn ra tại Viện nghiên cứu vũ trụ quốc gia, ông Greg Robinson, giám đốc chương trình JWST của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tiết lộ nhiều đinh ốc và vòng đệm đã bị rơi ra  trong buổi thử nghiệm mới đây tại  nhà máy Northrop Grumman ở nam California.

Những kỹ thuật viên đã tìm thấy vật phẩm rơi ra từ bộ phận kính chống nắng của kính viễn vọng James Webb nhưng chúng không liên quan tới chức năng quang học của thiết bị.

Greg Robinson nói: "Ngay lúc này chúng tôi tin rằng tất cả phần cứng này, những đinh ốc và vòng đệm ở đây thuộc phần kính chống nắng. Chúng tôi đang xem xét tác động của chúng và lên kế hoạch sửa chữa. Đây không phải là việc quá nguy hiểm nhưng đó cũng là một tin không tốt".

Sự cố cho thấy tầm quan trọng của nhiều cuộc thử nghiệm trước khi tàu vũ trụ phóng vào không gian. Robinson nói: "Đó là lý do vì sao chúng tôi làm thử nghiện. Chúng tôi làm điều này ngay bây giờ, phát hiện kịp thời và chúng tôi sửa chữa nhanh chóng".

Sự cố mới nhất này xảy ra sau khi NASA công bố phải lùi lịch phóng dự kiến ban đầu là năm 2019 vì các vấn đề kỹ thuật khác. Hồi tháng 3/2018, NASA cho biết kế hoạch đưa kính viễn vọng vào hoạt động sẽ đẩy đến tháng 5 năm 2020.

Dù gặp phải sự cố khi còn chưa đầy 1 năm thực hiện sứ mệnh, nhưng Robinson tin chắc chương trình vẫn theo đúng tiến độ cho lịch phóng vào năm 2020. Ông giải thích sự cố này không ảnh hưởng tới tiến độ bởi lịch trình đặt ra bao gồm thời gian tiến hành sửa chữa.