Cô gái 9x kiếm hàng chục triệu nhờ nghề "độc": hoa đất sét

Giấu gia đình để nghỉ việc tại Trung tâm y tế và mượn anh trai một chỉ vàng làm vốn, hiện nay Phạm Mỹ Hạnh sinh năm 1990 đã là chủ cửa hàng hoa đất sét với thu nhập từ 20- 30 triệu đồng/tháng.

Hoa cưới bằng đất sét độc đáo đẹp ngỡ ngàng như hoa thật, vừa bền lại có thể giữ làm kỷ niệm nên được nhiều cô dâu đặt hàng để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của mình.

Cô gái 9x kiếm hàng chục triệu nhờ nghề

Chân dung cô chủ 9x với sản phẩm hoa đất sét. Ảnh Diệu Thùy

Mặc dù mới kinh doanh hoa đất sét được gần một năm nhưng sản phẩm hoa cưới của Hạnh được rất nhiều người đón nhận và ngày càng đắt hàng. Hiện nay chỉ riêng sản phẩm hoa cưới bằng đất sét Hạnh nhận hơn một chục đơn đặt hàng mỗi ngày. Mỗi sản phẩm hoa cưới dao động từ 400.000- 600.000 đồng, đem lại thu nhập cho  Hạnh từ 20- 30 triệu đồng/tháng.

Ngoài hoa đất sét, Hạnh còn làm nhiều sản phẩm khác như hoa để bàn, hoa trang trí đủ các loại hoa khác nhau nhưng sản phẩm hoa cưới được cô tập trung phát triển nhất vì theo cô tại Hà Nội thì sản phẩm hoa cưới bằng đất sét vẫn là hàng độc. Đặc biệt là thời gian này có quá nhiều đơn đặt hàng, dù xưởng làm hoa thủ công của cô có 7-8 nhân công nhưng nhiều lúc vẫn không thể đáp ứng kịp, số lượng người đặt hoa cưới tăng khiến nhiều hôm rơi vào tình trạng “cháy” hàng.

Sau khi hoa được chuyển từ xưởng ở Phú Thọ lên Hà Nội tự tay Hạnh sẽ bó và thiết kế theo yêu cầu của Khách. Trong căn phòng chỉ rộng chừng 4m2 nhưng chất đầy hoa, là nơi cô vẫn làm việc hằng ngày. Tuy nhiên hiện nay, cửa hàng chỉ do một mình Hạnh vừa bán vừa thiết kế mẫu cho khách nên nhiều hôm cô phải thức 1-2h sáng để kịp hoàn thành đúng hẹn. Đặc biệt là với những mẫu hoa khó, phức tạp đòi hỏi sự thẩm mỹ cao.

Để làm được hoa đất sét khó vì bản thân Hạnh phải tự mày mò, tìm hiểu, cô cũng tự sáng tạo ra nhiều mẫu hoa khác nhau, cách bày trí, cắm hoa khác nhau nhưng khó nhất có lẽ vẫn là làm thế nào để hoa làm ra phải đạt chất lượng. Cách trộn đất như thế nào để hoa không bị cứng, nứt, mốc, màu sắc pha trộn để hoa được tự nhiên, mềm mại…Đó là một quá trình học hỏi không ngừng của Hạnh.

Giải thích về quyết định nghỉ việc tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để chuyển sang nghề hoa đất sét, Hạnh kể: “Lúc còn đi làm ở trung tâm tôi vẫn ngày ngày tìm hiểu về cách làm hoa thủ công vì đó là niềm đam mê. Nhưng nghĩ đến mẹ ngày làm công nhân xưởng quế nắng nôi cực khổ tôi đã muốn tìm ra một cái gì đó, môt việc gì đó để mẹ bớt khổ hơn. Mẹ tôi cũng là một người khéo tay, tôi được thừa hưởng điều đó từ mẹ. Cuối cùng tôi quyết định bỏ việc. Tôi không dám nói với bất kỳ ai mà chỉ vay anh trai một chỉ vàng để bắt đầu bước vào kinh doanh hoa đất sét. Nếu lúc đó tôi nói thì kiểu gì bố mẹ cũng sẽ phản đối”.

Vốn là người khéo tay nên khi đi học ĐH Hạnh đã làm hoa giấy để bán kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên sản phẩm hoa giấy chỉ 2-3 tháng sẽ mất màu,sau khi tìm tòi trên mạng Hạnh phát hiện ra sản phẩm hoa đất sét vừa đẹp lại vừa độc đáo. 

Sản phẩm này phát triển ở Thái Lan nhưng tại Việt Nam chưa nhiều, đặc biệt là ở thị trường Hà Nội. Cô bỏ tiền mua đất sét từ Thái Lan và mua máy cán đất cùng các nguyên vật liệu khác để về để tư mày mò học cách làm hoa. 

Sau khi thử thành công hoa đất sét, trước Tết 2014 Hạnh quyết định nghỉ việc. Cô giấu tất cả mọi người trong gia đình về quyết định liều lĩnh này.

Cô gái 9x kiếm hàng chục triệu nhờ nghề

Hoa đất sét đòi hỏi người làm sự khéo léo, tỉ mỉ và cách pha trộn nguyên liệu hợp lý để cánh hoa có độ tự nhiên, bền, đẹp. Ảnh Diệu Thùy

Lúc đầu Hạnh chỉ làm theo đơn đặt hàng, ai đặt gì làm nấy nhưng khi kinh doanh được một tháng thấy sản phẩm của mình được rất nhiều người quan tâm, lúc này đã có chút vốn trong tay nên Hạnh bắt đầu nghĩ đến việc thuê người làm và cô chọn hoa cưới làm sản phẩm chủ đạo. Sợ sự ngăn cản của bố mẹ về quyết định này, lúc cô về quê để vẫn phải nói dối bố mẹ là trung tâm cho nghỉ phép để về quê bắt đầu nhận người làm hoa thủ công.

Nhớ lại thời điểm đó, Hạnh kể:”Mới đầu kinh doanh rất khó khăn vì hoa làm ra không đạt yêu cầu. Mẻ đầu tiên mình mất gần chục triệu tiền nguyên liệu. Thời điểm đó mình nhận gần 20 người làm nhưng do mọi người chưa quen với công việc này,  hoa làm ra lúc thì dày quá, lúc mỏng quá…nên gần như hư hỏng hoàn toàn. Phải mất khoảng 2 tháng để mọi người ở quê học cách làm thành thạo và bắt đầu chuyển hàng lên Hà Nội”.

Hiện tại, xưởng sản xuất của cô tại quê có 7-8 nhân công do mẹ cô phụ trách, những hôm có nhiều đơn đặt hàng, gấp gáp thì phải huy động hơn chục người làm. Thậm chí có lúc phải làm cả đêm để kịp chuyển hàng xuống Hà Nội để kịp giao hàng cho khách. Do dó xưởng sản xuất tại nhà nên tiết kiệm được chi phí, sản phẩm làm ra có giá cạnh tranh trên thị trường.

Hạnh chia sẻ, dù mới kinh doanh được gần một năm nay nhưng cô không nghĩ sản phẩm của mình là được rất nhiều người đón nhận đến thế. Đặc biệt hạnh phúc nhất khi nhận được lời cảm ơn, sự phản hồi tốt của khách hàng khi nhận được sản phẩm.  

“Mới đây nhất có một vị khách nước ngoài còn tìm đến tận cửa hàng để muốn mua một bó hoa về nước, ông ấy nói hoa rất đẹp và muốn mua về làm kỷ niệm khiến mình càng có thêm đông lực để sáng tạo”, Hạnh chia sẻ.

Nói về dự định sắp tới, Mỹ Hạnh cho biết, do chi phí thuê mặt bằng lớn nên cô sẽ không mở cửa hàng tại mặt phố mà bán hàng online và bán tại căn nhà ở ngõ 168 (Ngọc Hà, Hà Nội) mà cô đang thuê trọ. Do lượng công việc khá nhiều nên cô đang tuyển thêm nhân viên để bán hàng.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.