Có chắc dân bỏ xe máy vì không chịu nổi phí?

Bộ GTVT hoàn toàn có thể lấy ý kiến người dân ở một số tỉnh, thành phố cả lớn và nhỏ, để xem có bao nhiêu phần trăm dân từ bỏ xe máy đang đi nếu mỗi tháng phải nộp phí gần 40.000 đồng?

Có chắc dân bỏ xe máy vì không chịu nổi phí?

Viện trưởng quy hoạch GTVT: “Không ấn nút cho thu phí xe máy"
Lãnh đạo Hà Nội: "Nhiều tiền mua ô tô, đừng kêu chuyện thu phí..."
Cục trưởng CSGT: “Xe máy mới là phương tiện cần hạn chế”

Theo dự thảo Đề án thu phí xe cá nhân do Bộ GTVT xây dựng, mỗi năm xe máy phải nộp phí 500.000 đồng. Mức này tương đương 40.000 đồng mỗi tháng một đầu xe.

Trên thực tế, một người sử hữu và sử dụng xe máy sẽ không quá khó khăn đến mức phải bán xe, chuyển sang sử dụng phương tiện khác vì lý do không xoay sở nổi 500.000 đồng mỗi năm, tương đương với 40.000 đồng mỗi tháng.Vì 40.000 đồng này chưa đủ mua nổi 2 lít xăng.

Còn nếu khó đến mức không có nổi 40.000 đồng/tháng nộp phí để phải chuyển qua xe khác thì đó là người quá nghèo. Thu phí sẽ chỉ hạn chế được đối với nhóm người rất nghèo?

Bộ trưởng Thăng biết ai sẽ bán xe máy vì không chịu nổi phí 40.000 đồng/tháng?

Ai trong số này từ bỏ xe máy vì không có đủ 40.000 đồng nộp phí mỗi tháng?

Thứ 2, nếu xe máy không sử dụng, để chuyển sang đi phương tiện khác, thì cá nhân có được miễn đóng phí hay vẫn phải đóng phí? Vì ai sẽ đứng ra giúp họ chứng minh là có xe mà không sử dụng để không phải nộp phí?

Rõ ràng, mức 500.000 đồng mỗi năm đối với mỗi xe máy sẽ không đủ để một người đi xe máy phải bán xe, chuyển sang đi phương tiện khác. Với mức phí này, mục tiêu giảm mật độ xe có thực hiện được? Hay chỉ khác là giúp tăng thu ngân sách tăng vọt trong khi số lượng, mật độ phương tiện ùn tắc vẫn như cũ.

Để không bị đánh giá là chủ quan, Bộ GTVT hoàn toàn có thể làm một nghiên cứu lấy ý kiến xác suất người dân ở một số tỉnh, thành phố cả lớn và nhỏ làm đại diện. Để có kết quả là có bao nhiêu phần trăm dân từ bỏ xe máy đang đi vì mỗi tháng họ phải chi thêm gần 40.000 đồng? Từ con số thực tế đó, Bộ hãy đưa vào dự thảo thu phí. Khi đó sẽ rất thực tế, vì chí ít còn có niềm tin là thu phí giúp hạn chế được phương tịên. Còn bằng không, nếu dân vẫn chấp nhận chi 40.000 đồng để đi xe máy, việc thu phí sẽ chỉ là tận thu tiền của dân.

Bộ trưởng Thăng biết ai sẽ bán xe máy vì không chịu nổi phí 40.000 đồng/tháng?

Có cần thiết thu phí để hạn chế xe máy ở những tỉnh lẻ?

Chưa kể, nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng và quan chức ngành giao thông có dịp về vùng thôn quê sẽ thấy, người dân đi làm đồng cũng chạy xe máy. Xe máy của nông dân nhiều khi chỉ là xe tàu, cà tàng thôi nhưng vẫn chạy được, vừa giúp chở người vừa chở thuốc sâu, vật tư nông nghiệp ra đồng ruộng. Đường họ đi là đường làng, đường ruộng.

Những phương tiện cá nhân thiết tực với người dân quê có gây ùn tắc giao thông? Có cần thiết hạn chế, buộc họ phải bán xe để giúp giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc cho đường làng, đường ra ruộng không? Còn nếu không, thì có cần thiết phải thu của mỗi nông dân nửa triệu bạc để được đi xe máy chở thuốc sâu, cây con giống ra đồng ruộng?

Trên lý thuyết, việc tăng lệ phí trước bạ khi đăng ký xe mới sẽ làm đội chi phí sở hữu xe, do vậy có thể làm suy giảm ý chí mua sắm xe mới của người dân. Còn đối với xe cũ (đã đang ký) thì việc áp dụng phí lưu hành hàng năm cũng nhằm làm tăng đáng kể chi phí sở hữu, sẽ khiến chủ sở hữu phương tiện phải cân nhắc chuyển sang sử dụng phương tiện thay thế rẻ hơn, ví dụ giao thông công cộng hoặc đi xe đạp, đi bộ. Do đó làm giảm mật độ xe, giảm thiểu các tác động tiêu cực (tắc đường, ô nhiễm và tai nạn).

Tuy nhiên, khi biết rõ mức phí không đủ để hạn chế được sự tăng trưởng của phương tiện cá nhân, mà vẫn quyết thu, thì dân vẫn buộc phải nộp và họ bức xúc.

Trong một bài viết trên báo chí, một chuyên gia giao thông đã khẳng định: Nếu không hợp không thu phí, tốc độ tăng trưởng xe máy là 15%/năm. Nếu thu phí 500 nghìn đồng/xe máy/năm (như mức đề xuất của Bộ GTVT), tốc độ tăng trưởng có thể là 14%, giảm không đáng kể. Nếu muốn tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 3%/năm thì có lẽ phải thu phí đến 10 triệu đồng/xe máy/năm. Mức phí giả tưởng này đắt hơn phân nửa số xe máy cũ đang lưu hành tại VN.

Nhưng điều cần hiểu sau tính toán này chính là chỉ rõ sự thiếu khả thi của ý muốn dùng thu phí để giảm số lượng phương tiện xe máy.

Hương Giang

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !