Cô bé "thần đồng" người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand chỉ vì "quá giỏi khi đang quá nhỏ"

Cô bé Vicky Ngo Ngoc có nguy cơ bị buộc phải quay về Việt Nam vào năm 2022 vì không đủ tuổi đi làm sau tốt nghiệp đại học ở tuổi 15.

Người mẹ nuôi của cô bé “thần đồng toán học” đến từ Việt Nam đang phải trải qua những đêm trắng không ngủ vì lo lắng khi cô con gái của mình rất có thể sẽ bị buộc phải quay về Việt Nam ngay khi cô tốt nghiệp đại học ở tuổi 15.

Cô bé Vicky Ngo Ngoc (tên tiếng Việt là Ngô Ngọc Châu) đang theo học bậc cử nhân hệ song bằng với hai chuyên ngành Toán ứng dụng và Kinh tế tại Viện Đại học Công nghệ Auckland (AUT University - thuộc top 1% đại học hàng đầu thế giới) nơi mà cô được nhận vào trường năm ngoái khi chỉ mới 13 tuổi.

Vicky Ngo Ngoc là sinh viên bậc cử nhân nhỏ tuổi nhất tại Viện Đại học Công nghệ Auckland (New Zealand) - Ảnh: Dean Purcell
Vicky Ngo Ngoc là sinh viên bậc cử nhân nhỏ tuổi nhất tại Viện Đại học Công nghệ Auckland (New Zealand) - Ảnh: Dean Purcell

Bộ Giáo dục New Zealand cho biết rằng, Bộ này có thể sẽ phải vận dụng Điều luật Giáo dục hiện hành để đề nghị khả năng “đặc cách” cho những sinh viên dưới 18 tuổi được theo học bậc đại học tại nước này.

“Vicky là sinh viên nhỏ tuổi nhất và xuất sắc nhất của chúng tôi. Thành tích học tập hiện tại của cô ấy là rất tốt và Vicky hoàn toàn có thể hoàn tất chương trình học để nhận bằng tốt nghiệp vào năm 2022 khi cô ấy bước sang tuổi 15”, người phát ngôn của AUT nói.

Trước đó, Bộ Di trú New Zealand đã có cảnh báo về việc Vicky không được phép lưu trú tại quốc gia này bằng thị thực học tập cũng như không đủ điều kiện để xin phép đi làm sau khi tốt nghiệp bởi vấn đề liên quan đến tuổi của mình. Luật của New Zealand quy định rằng, sinh viên quốc tế trên 18 tuổi mới có thể có được visa loại này.

Tuy nhiên, trường Đại học nơi Vicky đang theo học thì tin rằng, trường hợp cụ thể của Vicky “sẽ được xem xét như một ngoại lệ đặc biệt”.

“Mặc dù trường đại học không thể can thiệp vào quá trình xem xét và quyết định cấp quy chế lưu trú cho người nước ngoài đến New Zealand nhưng chúng tôi tin rằng Vicky là một trường hợp xứng đáng để được Bộ Di trú cân nhắc và tạo điều kiện”, người phát ngôn AUT bày tỏ.

Cô bé Vicky đang theo học chương trình song bằng ngay khi chỉ mới 13 tuổi - Ảnh: NZ Herald
Cô bé Vicky đang theo học chương trình song bằng ngay khi chỉ mới 13 tuổi - Ảnh: NZ Herald

Ông Simon Laurent, luật sư chuyên về lĩnh vực di trú cho hay, mẹ nuôi của Vicky đã tìm đến ông để yêu cầu trợ giúp pháp lý giải quyết vấn đề này.

“Luôn có một khoản mục với những hướng dẫn để xem xét những trường hợp ngoại lệ. Và chúng tôi đang cố gắng để hướng trường hợp này theo cách đó.

Tôi có nói với mẹ của Vicky rằng, tôi không dám khẳng định kết quả sẽ đạt được 100% như mong đợi. Nhưng nếu bà ấy muốn thì tôi sẽ cố gắng hết sức”, ông Laurent nói.

Luật sư Laurent tin rằng, có nhiều điều tích cực đối với trường hợp của Vicky bởi “câu chuyện về sự xuất sắc vượt trội của cô ấy được nhiều người biết đến, và hoàn cảnh của cô ấy cũng đã được the Herald - tờ nhật báo số 1 của New Zealand - viết bài phản ánh”.

Mẹ nuôi của Vicky, chính là người đã sang Việt Nam nhận cô bé làm con nuôi từ một gia đình nông dân quá nghèo đến nỗi không thể nuôi cô bé ăn học, đã nói với báo chí rằng: “Sẽ là không công bằng khi Vicky bị trừng phạt chỉ vì cô bé quá thông minh so với tuổi của mình”.

Mẹ nuôi của Vicky cho biết, bà vừa nhận được một số lời mời thực tập và làm việc từ một số công ty dành cho Vicky. Tuy nhiên, chúng cũng chỉ là những điều kiện cần để cô bé xin thị thực làm việc dành cho sinh viên đại học mà thôi.

“Tôi khóc hàng đêm khi nghĩ đến cảnh hai mẹ con phải chia lìa sau khi con bé tốt nghiệp đại học và bị buộc phải quay trở về nước".

Hiện Vicky đang được cấp visa sinh viên, trong khi mẹ nuôi của cô bé đang trong quá trình nộp hồ sơ xin nhập tịch New Zealand theo diện kết hôn với người chồng có quốc tịch của xứ sở kiwi.

Nếu không được xem xét như là một trường hợp ngoại lệ thì Vicky có thể sẽ phải quay về Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp đại học - Ảnh: Dean Purcell
Nếu không được xem xét như là một trường hợp ngoại lệ thì Vicky có thể sẽ phải quay về Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp đại học - Ảnh: Dean Purcell

“Ước mơ lớn nhất của em là được tham gia vào đội tuyển Olympic Toán học của New Zealand”, Vicky Ngo Ngoc nói, và cho biết thêm rằng, có thể đó sẽ mãi là giấc mơ nếu cô không được nhập tịch và trở thành công dân của New Zealand.

Vicky được mẹ nuôi đưa sang New Zealand năm 2018. Cô bé theo học tại trường St Thomas và hoàn thành chương trình lớp 7 với thành tích học tập quá xuất sắc khiến tất cả giáo viên trong trường phải ngạc nhiên. Sau đó, Vicky lập “cú đúp” khi học hết trung học cơ sở, hoàn thành chương trình lớp 12 và thi đại học chỉ trong một năm.

Ông Graeme Holden, một giáo viên ngành Toán học và Kinh tế cho biết rằng, năng lực và hiểu biết của Vicky “vượt quá xa so với kiến thức cần thiết của một học sinh bình thường”.

"Vicky có bộ não đặc biệt với khả năng phân tích cực tốt. Cô bé hoàn toàn xứng đáng trở thành sinh viên đại học bất chấp vấn đề tuổi tác", ông Holden nói.

 

Cô bé Việt Nam được truyền thông New Zealand tôn vình là "Thần đồng toán học" - Video: NZ Herald

Nể phục cô gái nghèo 7 năm chinh phục bằng Tiến sĩ trên đất Nhật

Nể phục cô gái nghèo 7 năm chinh phục bằng Tiến sĩ trên đất Nhật

Bằng tất cả sự nỗ lực và lòng kiên định, chị Uyên Nhi đã vượt qua áp lực tài chính, điều kiện sức khỏe để hoàn thành giấc mơ lấy bằng Tiến sĩ tại Nhật Bản.

Theo www.phunuonline.com.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !