Clip đen nhanh nhản, dạy trẻ tự phòng tránh thế nào?

Thói quen “sểnh” ra là trẻ con lại lấy máy của chị vào chơi game, lướt TikTok hay YouTube đã trở thành thói quen của trẻ em.

Trong những lúc rảnh rỗi, việc con cái mượn điện thoại của bố mẹ để lướt mạng Facebook, YouTube hay TikTok dường như đã trở thành thói quen của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, clip đen nhan nhản trên các nền tảng này khiến phụ huynh vô cùng bối rối…

Clip đen nhan nhản, được quảng cáo công khai

Vứt chiếc điện thoại lên bàn ăn để vào tắm, lát sau chị Đỗ Thị Hà (Thường Tín, Hà Nội) ra sấy tóc và lấy điện thoại để đặt hàng cho buổi chợ ngày mai thì thấy con trai 8 tuổi của chị đang cầm nghịch máy. Thói quen “sểnh” ra là trẻ con lại lấy máy của chị vào chơi game, lướt TikTok hay YouTube đã trở thành thói quen của chúng. Thôi thì cho chúng xả hơi những lúc điện thoại rảnh cũng không sao, miễn các con chịu khó học và nghe lời là chị yên tâm.

“Thế nhưng vừa nhìn vào màn hình, thấy con đang lướt TikTok mà có những hình ảnh vô cùng phản cảm như: Một cô gái uốn éo với trang phục vô cùng thiếu vải, một clip khác thì đang quảng cáo thuốc cường dương/chống yếu sinh lý ở nam… Tôi đỏ mặt giật ngay lại điện thoại và quát con “sao lại xem những thứ bậy bạ như thế”. Nó hồn nhiên bảo thì “lướt qua, thấy có vậy chứ con có xem đâu”. Tôi hoảng hồn xem lại lịch sử trình duyệt thì thấy có quá nhiều clip đen trên 2 nền tảng YouTube và TikTok mà bản thân cũng không biết nó “nhảy” từ đâu ra”, chị Hà tâm sự.

Clip đen nhan nhản, được quảng cáo công khai. Ảnh: Nam Phương

Thực tế, sự lo lắng của chị Hà hoàn toàn có cơ sở khi thực trạng clip đen (được quảng cáo) xuất hiện nhan nhản trên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, các Facebooker (người chơi Facebook), TikToker (người chơi TikTok), YouTuber (người chơi YouTube) là các đối tượng xấu còn sẵn sàng chi tiền để quảng cáo các mặt hàng người lớn nhưng trẻ em lại có thể dễ dàng xem được. Ví dụ, các diễn đàn/trang gái gọi thậm chí cũng được quảng cáo để mời chào khách làng chơi ngay trên Facebook. Để rồi từ các đường dẫn này, người dùng tò mò có thể click vào các web đen hoặc các room (phòng) show thân thể của các cô gái làng chơi để kiếm tiền.

Đáng chú ý, dưới các tên gọi mỹ miều như: Ở đây có thung…; Nụ cười…; Tối nay anh… - những Fanpage hay kênh TikTok, YouTube đen nhan nhản trên 3 nền tảng mạng xã hội này và được quảng cáo để thu hút người dùng nhấp vào, nạp tiền để được xem các clip bẩn không phù hợp với trẻ em.

Dạy trẻ phòng tránh, tự vệ thế nào?

Quay lại với chị Hà, chị cho biết bản thân rất hoang mang và không biết nên ứng xử với con ra sao. Bởi chị không cho cháu dùng điện thoại, có hay chăng là những lúc rảnh rỗi thì cho con mượn máy để lướt mạng. Các tài khoản mạng xã hội cũng đều do con chị lập cho chứ chị hoàn toàn mù về công nghệ, chính vì vậy việc các con dùng mạng xã hội và xem được các clip bẩn, clip đen như vậy ngay trên giao diện tên chị khiến chị vô cùng xấu hổ.

Bình luận vấn đề này, chuyên gia an ninh mạng Trần Đức Bình cho rằng: Tỷ lệ trẻ em được tiếp cận các thiết bị có kết nối mạng ngày càng tăng. Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của Internet, mạng xã hội thì những nguy cơ rình rập các em và nguy cơ xem phải các clip đen như con chị Hà giờ đây đã trở thành nguy cơ thường trực chứ không còn là những cảnh báo. Bên cạnh đó, những nguy hiểm, cạm bẫy khó nhận biết để trẻ tự phòng tránh như truy cập vào những nội dung xấu, thông tin giả; bị bắt nạt, dụ dỗ trên mạng xã hội trước kia giờ đã được các đối tượng nâng lên tầm cao mới khiến phụ huynh rất khó kiểm soát.

Trong khi đó, hầu hết trẻ em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. “Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của trẻ về sử dụng Internet và mạng xã hội an toàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính cha mẹ và thày cô phải là những người giảng dạy cho trẻ những nguy hiểm mà chính bản thân các em cũng không hiểu hết. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của cộng đồng mạng (báo cáo tài khoản vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, report những tài khoản thường xuyên vi phạm hoặc đăng tải các clip độc hại) mạnh mẽ hơn nữ chính là giải pháp để các nền tảng mạng xã hội phải vào cuộc.

Đứng ở góc độc cơ quan quản lý, bà Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm định, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, việc chủ động cập nhật xu hướng công nghệ hỗ trợ, bảo vệ trẻ em có vai trò vô cùng quan trọng. Theo đánh giá của bà Hoa, hiện nay chúng ta đã có nhiều công nghệ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng (phần mềm chặn web đen, tổng đài hỗ trợ các tình huống khẩn cấp 111, giám sát con khi lướt mạng, hay đường dây nóng 0963.563.571 để báo cáo các tài khoản đăng tải clip xấu độc.

“Hy vọng phụ huynh tích cực giám sát, cùng con sử dụng mạng xã hội thay vì buông lỏng quản lý. Có như vậy chúng ta mới có thể bảo vệ trẻ trên không gian mạng được an toàn”, bà Hoa kết luận.

Nam Phương

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Đang cập nhật dữ liệu !