Classbook: "Chiêu" độc quyền kinh doanh sách giáo khoa?

Có thể coi chỉ là một hình thái thương mãi mới hơn đối với sách giáo dục, và là một động thái mơ hồ chứng minh tính độc quyền của nhà phát hành.
Sự ra mắt của sách giáo khoa điện tử Classbook, sản phẩm của nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam tại Hà Nội cuối tháng 6 qua và được giới thiệu tại gần 400 trường học tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng trong giai đoạn thí điểm, ít nhiều gì cũng gây thú vị cho giới phụ huynh và học sinh.

Classbook:
Classbook có vẻ như hiện đại. Nhưng đó là một gói giáo dục đông cứng.

Cảm giác đầu tiên là có một cái gì đó hiện đại hơn, mới mẻ hơn đang đến với nền giáo dục Việt Nam. Song song với sản phẩm mới này, có thể còn có những niềm hy vọng mơ hồ trỗi lên đâu đó.

Điều mà nhà phát hành Classbook nhấn mạnh, đó là việc toàn bộ các bản sách giáo khoa từ lớp 1 – 12 trong đó, cùng với chiếc máy tính bảng, được coi là một cuộc cách mạng về giá cả. Chỉ 4,8 triệu đồng, từ nay việc thiếu thốn sách giáo khoa ở các cấp sẽ không còn. Bên cạnh đó mới là tính hiện đại và tiện dụng.

Nhưng điều mà người ta không tìm thấy, đó là giá trị mở của hệ thống sách giáo dục điện tử này. Không phải hôm nay Classbook mới đem lại các eBook cho học sinh, mà việc tập hợp các bản sách giáo khoa đó vào một bộ khung với “giá rẻ”, có thể coi chỉ là một hình thái thương mãi mới hơn đối với sách giáo dục, và là một động thái mơ hồ chứng minh tính độc quyền của nhà phát hành.

Từ nhiều năm nay, bất cứ lúc nào, học sinh có sử dụng internet đều có thể tải về đủ loại sách ở các định dạng pdf, epub hay prc… thậm chí, thế giới sách bổ trợ tham khảo cho các môn học trên internet và các diễn đàn học sinh, sinh viên còn phong phú và cập nhật thường xuyên hơn cả trên các website giáo dục của bộ. Vậy việc phải mua trọn gói các sách giáo khoa, trong đó có thể có nhiều bộ đã học qua rồi, nhằm mục đích gì? Đặc biệt, cũng chưa có điều gì chứng minh rằng hệ thống sản xuất mang tính thương mãi của nhà xuất bản sách điện tử Classbook, sẽ làm tốt việc cập nhật cũng như tặng thêm sách tham khảo cho người dùng qua thời gian.

Hơn nữa, đừng quên, sách giáo khoa là tài sản quốc gia, được sử dụng trong mục đích miễn phí bản quyền cho việc giáo dục quốc dân. Việc kinh doanh hoặc nhượng quyền kinh doanh trong một mô hình khác, thật sự là điều đáng nghĩ ngợi giữa thời buổi nháo nhào các giá trị hôm nay. Hãy thử đặt câu hỏi, tại sao nhà xuất bản lại không bán máy với giá rẻ, cho tải về các bản sách giáo khoa miễn phí, hoặc có giá hợp lý trong việc duy trì hệ thống? Chỉ duy việc kinh doanh các bản eBook sách tham khảo, sách bài tập thêm… của từng lớp, nếu biết khai thác cũng là nguồn thu đúng và dồi dào cho những nhà xuất bản có suy nghĩ về tương lai.

Trên website của máy Classbook quả là có phần cho phép tải các app (phần mềm ứng dụng) không thu phí, nhưng rõ là phần lớn, các app đó hầu hết đều lấy từ hệ thống của Android Store (mà cũng chưa biết là các bản app đó, nhà xuất bản Việt Nam đã ký với các tác giả lập trình để nhượng quyền cho lên hệ thống kinh doanh của mình hay không). Vậy thì các phụ huynh sẽ do dự gì khi mua cho con một máy tính bảng chính hiệu, mạnh mẽ và đủ quyền tải mọi thứ miễn phí với đủ các chọn lựa bình thường của một con người?

Classbook có vẻ như hiện đại. Nhưng đó là một gói giáo dục đông cứng. Mặt khác, việc chặn wifi của Classbook không thể download ngoài nguồn của nhà xuất bản, nghe chừng như bảo vệ học sinh không chơi game, không xao lãng việc học… nhưng đó cũng là việc tô vẽ cho cánh cửa đóng mang tính độc quyền các sản phẩm của mình. Hơn nữa, thật hồ đồ khi cho rằng game chỉ làm hư trẻ em. Thế giới game giáo dục, sách tham khảo bên ngoài là vô tận, khép lại với ngôn ngữ bảo vệ trẻ, chỉ là nguỵ biện.

Đó là chưa nói về mặt kỹ thuật, một eBook-reader như máy Classbook không có nghĩa đủ sức chạy nổi tất cả các loại game thông thường trên máy tính bảng hiện nay.

Tin tức của Classbook thật thú vị và đem lại nhiều suy nghĩ. Nhưng suy nghĩ vẫn day dứt là hôm nay, sau những chìm nổi của bộ sách giáo khoa – nền móng tri thức của các thế hệ Việt Nam – giờ thì ai cũng thấy mình được giới thiệu đến một gói giáo dục giá rẻ, thật sự rất rẻ.

Nguồn: SGTT.COM.VN/ Tiêu đề do Infonet đặt.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.