Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

"Mỗi đêm nó gào khóc đập cửa, ú ớ gọi mẹ là thêm một đêm tôi thức trắng. Người mẹ nào phải tự tay giam cầm con mình mà không đau", bà Cấp khẽ lau nước mắt, thở dài.

Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

Đạo Phật vẫn hay ví cuộc đời con người là "bể khổ", nhưng chịu nhiều nỗi vất vả và khổ đau như bà Nguyễn Thị Cấp ( xóm Lẻ, Kim Lâm, Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội) thì quả thật rất hiếm.

Hai đứa con trai của bà, từ khi sinh ra đến nay đã nửa đời người vẫn chưa biết tự tay tắm giặt, chưa một lần gọi tiếng "mẹ" cho tròn chữ vì chứng động kinh. Người chồng cũng là người duy nhất sẻ chia nỗi đau cùng bà cũng đã rời bỏ cõi đời vì căn bệnh ung thư hiểm ác. Giờ đây, trong căn nhà dột nát, bà chỉ biết khóc thầm mỗi đêm đứa con động kinh gào khóc...

Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

Bà Cấp không giấu nổi nước mắt khi kể về người chồng đoản mệnh.

35 năm, thường xuyên bị con... đánh

Cách đây tròn 35 năm, đám cưới của anh Nguyễn Hữu Thanh và chị Nguyễn Thị Cấp diễn ra trong sự hân hoan của cả hai họ.

Anh Thanh vốn là bộ đội chiến đấu trong chiến trường khốc liệt Quảng Trị (từ năm 1971 - 1977), chị Cấp cũng là y tá theo chân chăm sóc những người lính bị thương rong ruổi khắp các chiến trường. Sống sót trở về trong bom đạn ác liệt đã là một kỳ tích, hơn nữa, anh lại là con cả, thế nên đám cưới của hai người là phép cộng của niềm hạnh phúc vô bờ.

Đứa con đầu lòng của anh chị sinh ra trong sự mong chờ của của cả hai bên gia đình. Tuy nhiên, niềm vui "ngắn chẳng tày gang", khi chỉ vừa đầy 15 ngày tuổi, Nguyễn Hữu Sơn (tên người con đầu lòng) bỗng lên cơn co giật mạnh. Theo kết luận của bác sĩ, đó là do chứng não nhỏ, chậm phát triển và dấu hiệu của bệnh động kinh.

Càng lớn, mắt Sơn càng kém, đến bây giờ thì mù hẳn. Con gái thứ 2 của đôi vợ chồng trẻ may mắn không mắc bệnh giống anh. Nhưng khát khao có người con "chống gậy" nên hai người lại cố gắng sinh thêm đứa con thứ 3.

Đứa con trai thứ 3 ra đời lành lặn, bụ bẫm, trong sự nơm nớp lo lắng và đầy hy vọng của anh chị. Thế nhưng, cũng chưa đầy 1 tháng sau, đứa trẻ lại có dấu hiệu co giật và cũng được chẩn đoán là mắc chứng động kinh. Sau này, đi khám mới biết rằng, hai đứa con của anh chị là do di chứng của chất độc màu da cam hiểm ác.

"Khi vừa nghe đến thế, cả hai vợ chồng tôi đều rụng rời chân tay. 3 đứa con thì hai đứa không thành người không hiểu sẽ phải sống như thế nào trên quãng đường tiếp theo nữa. Nghĩ đến thế, tôi chỉ biết khóc...", bà Cấp nhớ lại.

Cảnh vợ chồng bộ đội nghèo, căn nhà nhỏ cũng là ở nhờ trên đất của xí nghiệp xây dựng, thế nên nhiều người khuyên ông bà nên gửi 2 đứa con "nhờ nhà nước nuôi". Thế nhưng, theo lời bà Cấp, đứa con do mình dứt ruột đẻ ra, nó lành lặn thì mừng, mà ốm đau bệnh tật thì càng thương, chứ dứt bỏ nó bà không nỡ.

Vậy là 35 năm trời, chồng bà nai lưng làm việc quần quật để lấy tiền chăm sóc 6 miệng ăn. Riêng bà, chỉ chăm hai đứa con thần kinh đã đủ đầu tắt mặt tối chứ chẳng nói gì đến việc làm thuê làm mướn phụ giúp chồng.

Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

Từ khi sinh ra đến giờ, hai đứa con chưa một lần gọi tiếng mẹ cho tròn chữ.

ai đứa con chưa một lần gọi tiếng mẹ cho tròn chữ. Lúc bình thường chúng ngơ ngẩn, cười hoang dại, nhưng mỗi lần lên cơn là gào thét đập phá...

Từ khi sinh ra, từ việc rửa mặt, tắm giặt, thay đồ, thậm chí đến đi vệ sinh... cũng do một tay bà chăm lo cho chúng. Thế nhưng, một tiếng gọi mẹ rõ chữ chúng cũng chưa hề biết. Đã thế, mỗi lần lên cơn chúng lại gào thét, đập phá, và không ít lần bà xây xẩm mặt mày vì bị con... đánh. Vì thế, vợ chồng bà phải nuốt nước mắt "giam lỏng" đứa con trai cả suốt mấy chục năm trời.

Tuy nhiên, nỗi bất hạnh của bà vẫn chưa dừng lại, khi người chồng, cũng là người duy nhất đồng hành cùng bà trên quãng đường đời đầy gian nan mắc chứng ung thư do di chứng chiến tranh. Cả thời gian phát bệnh đến khi qua đời chỉ vẻn vẹn 4 tháng. Đến nay, đám tang của ông Thanh cũng vừa tròn 100 ngày.

"Chỉ sợ, đến tôi chết đi..."

Nhìn lên di ảnh chồng còn ngun ngút khói hương, bà Cấp không nén nổi nước mắt. "Sau khi đi chiến trường Quảng Trị về, ngoài những vết thương do bom đạn, ông ấy còn bị nhiễm hóa chất của cả 3 bệnh: ung thư, viêm gan B và Xơ gan cổ chướng. Nhưng lúc nào ông ấy cũng phải làm việc quần quật để lo miệng ăn cho 6 người trong nhà.

Không nghĩ đến ông ấy thì thôi, mà nhắc là nước mắt tôi lại trào ra. Trước lúc ra đi, biết mình sắp chết, ông ấy đã mượn sổ lương của con gái vay tiền ngân hàng làm hàng rào quanh nhà, lợp lại mái ngói hai gian nhà cho 3 mẹ con...", bà Cấp xúc động kể.

Theo lời bà Cấp, hiện nay ba mẹ con bà và người mẹ già hơn 80 tuổi sống nhờ vào tiền trợ cấp "Chất độc màu da cam" của hai đứa con, vẻn vẹn hơn 2 triệu đồng. Thế nhưng, với số tiền ít ỏi ấy bà phải san nửa để trả lãi ngân hàng.

Theo chân bà bước vào căn buồng "giam cầm" đứa con trai lớn, tôi phải bụm miệng để tránh mùi khăm khẳm bốc lên từ manh chiếu đã bạc màu.

Chuyện người mẹ 35 năm 'giam cầm' con trai

Ngôi nhà nhỏ nơi 4 mẹ con bà Cấp sinh sống.

Căn buồng rộng chừng 20m2 với bức tường nham nhở vết cào xé và những mảng vôi bong tróc. Mái nhà lót cót đã sập sệ gần như sắp đổ ập xuống.

Bà Cấp rưng rưng, nhìn tôi ái ngại: " Lần trước làm đơn xin vay ngân hàng để lợp lại mái nhà cho cháu, đất ở cũng là đất đi mượn nên không có sổ đỏ, không có gì thế chấp nên không vay được. Những hôm nắng ráo thì không sao, chứ mỗi lần trời đổ mưa khổ lắm, xót xa lắm... Ngày trước, nhiều lúc tủi nhục quá chỉ ước mình chết đi cho hết khổ. Nhưng bây giờ sợ nhất là chết. Nếu tôi chết đi rồi, hai đứa con biết phải sống ra sao...".

Hoàn cảnh mẹ con bà Cấp vô cùng khó khăn, rất cần những tấm lòng hảo tâm của độc giả có tấm lòng nhân hậu.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ địa chỉ: Nguyễn Thị Cấp, xóm Lẻ, Kim Lâm, Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội. Số điện thoại: 04.23217725

LÊ tRANG

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !