Tròn mắt kinh ngạc xem người Peru cứu cây cầu 500 tuổi bằng cách đan lại bằng tay

Cây cầu treo 500 tuổi bị xuống cấp, hư hỏng nên người dân địa phương đã đan lại bằng tay.

{keywords}
Cứu cây cầu 500 tuổi bằng cách đan lại bằng tay

Vâng, bạn không nghe nhầm đâu, câu đan bằng tay. Đó là cây cầu Q'eswachaka 500 tuổi của người Incan được tạo ra bằng kỹ thuật đan dây truyền thống ở vùng Cusco, miền nam Peru.

Cây cầy treo vô cùng chắc chắn bắc qua sông Apurimac đã được người dân địa phương sử dụng hàng trăm năm qua để kết nối các cộng đồng sống ở hai bên bờ.

Cây cầu đan tay với nguyên liệu là cỏ 'khổng lồ' đan thành những bó lớn rất chắc chắn. Một phần sức mạnh và độ tin cậy của cây cầu đến từ thực tế hàng năm dân làng địa phương đều thay dây, bảo trì đều đặn.

Nhưng sau thời gian dài không sử dụng vì lệnh giãn cách xã hội do dịch bệnh, cây cầu rơi vào tình trạng hư hỏng xuống cấp.

Những người dân của các cộng đồng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như Huinchiri, đã quyết định khôi phục lại cây cầu dài 30 mét theo phong cách truyền thống của người Inca, đan dây bằng tay.

Các nhóm công nhân, bắt đầu từ hai bên khe núi và giữ thăng bằng trên những sợi dây khổng lồ căng qua sông, rối tiến dần về phía trung tâm, đan những sợi dây nhỏ hơn làm lan can giữa thành cầu và sàn.

Jean Paul Benavente, Thống đốc vùng Cusco, cho biết: "Năm ngoái vì đại dịch nên cây cầu không được tu sửa. Đó là lý do khiến cầu bị sập đổ vào đầu năm nay. Từ sâu thẳm trong bản sắc người Andean của Peru, cây cầu này bắc ngang qua lưu vực Apurimac và chúng tôi có thể nói với thế giới rằng chúng tôi sẽ dần dần tiến bước ra ngoài từng chút một".

Năm 2013, UNESCO đã công nhận các kỹ thuật đan dây truyền thống liên quan đến việc tái thiết cầu Q'eswachaka là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

{keywords}

Peru là đất nước rất giàu văn hoá kho tàng cổ xưa. Đất nước sở hữu hàng trăm địa điểm có niên đại hàng nghìn năm và trải qua hàng chục nền văn hóa, bao gồm cả đế chế Inca cổ đại nắm quyền khi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha đến vào đầu những năm 1500.

Jean Paul Benavente nói: "Đây là lịch sử. Hơn 500 năm qua cây cầu là một minh chứng về thời gian. Q'eswachaka, cây cầu sống của người Inca này, thực sự là một biểu tượng văn hóa".

Cộng đồng Huinchiri từ Quehue hiện đang làm công việc tu sửa để kết nối các ngôi làng, điều đó cũng là kết nối truyền thống và kết nối văn hóa.

Cơn sốt kim cương bất ngờ ập đến, cả làng rủ nhau đi đào đá quý đổi đời

Cơn sốt kim cương bất ngờ ập đến, cả làng rủ nhau đi đào đá quý đổi đời

Hơn 1.000 người đã đổ xô đến ngôi làng KwaHlathi ở Nam Phi để đào kim cương mong đổi đời.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !