Tiểu hành tinh lớn hơn tháp Big Ben, mạnh hơn bom hạt nhân sượt qua Trái Đất

Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái Đất (CNEOS) của NASA cho biết tiểu hành tinh 1994 WR12 tiếp cận Trái Đất vào những ngày cuối năm 2021.

Tiểu hành tinh có kích thước hơn tòa tháp Big Ben do nhà thiên văn học người Mỹ Carolyn S. Shoemaker phát hiện khi quan sát Đài thiên văn Palomar vào ngày 28/11/1994.

Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái Đất cho biết tiểu hành tinh 1994 WR12 liệt vào danh sách rủi ro tác động hành tinh từ năm 2016. Tuy nhiên, kể từ đó, mức độ đe dọa của nó đã giảm dần sau nhiều lần quan sát.

Tiểu hành tinh lớn hơn tháp Big Ben, mạnh hơn bom hạt nhân sượt qua Trái Đất

1994 WR12 có kích thước khoảng 131 mét, nếu va vào Trái Đất sẽ tạo ra một vụ nổ tương tự hơn 77 megaton TNT, mạnh hơn 1/2 lần so với Tsar Bomba, vũ khí hạt nhân lớn nhất từng được thử nghiệm.

Tiểu hành tinh sẽ đi qua Trái Đất ở khoảng cách 6 triệu km, do vậy, hành tinh xung quanh vẫn an toàn.

Để tránh những lo ngại về an toàn cho Trái Đất, hiện tại, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang tiến hành thử nghiệm sứ mệnh DART, có nhiệm vụ làm chuyển hướng tiểu hành tinh có nguy cơ gây hại cho hành tinh.

Đây là thử nghiệm đầu tiên về công nghệ mới nhằm ngăn chặn các vụ va chạm trong tương lai. Một số ý kiến cho rằng tiểu hành tinh va vào Trái Đất trong quá khứ chính là nguyên nhân dẫn đến việc khủng long tuyệt chủng.

Vì vậy, việc nghiên cứu theo dõi tiểu hành tinh gần Trái Đất vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà khoa học. Theo dự kiến, DART có thể 'đấm' một tiểu hành tinh đi chệch hướng, kỹ thuật tác động động học làm thay đổi chuyển động của một tiểu hành tinh trong không gian.

Nếu thành công, các nhà khoa học có thể thay đổi quỹ đạo của bất kỳ mảnh vỡ nào trong vũ trụ một cách hiệu quả. Đánh bật tiểu hành tinh lớn ra khỏi con đường của chúng trước khi nó gây ra nguy hiểm.

Kể từ năm 1968, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1.000 tiểu hành tinh đã đi qua gần hành tinh bằng cách sử dụng radar. Kỹ thuật này cho phép cơ quan vũ trụ lập bản đồ chính xác quỹ đạo, kích thước và hình dạng của những tảng đá không gian.

Thông qua kính thiên văn, NASA cũng đã phát hiện ra 27.323 tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái Đất. Chỉ dưới 10.000 trong số này có kích thước khoảng 140 mét và 891 có kích thước hơn một km.

Khoảnh khắc ấn tượng về bình minh trên Trái Đất từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS có cơ hội nhìn thấy 16 lần bình minh trong một ngày.

Khoảnh khắc hiếm hoi trong tự nhiên rái cá mẹ ôm ấp bảo vệ con mới 1 ngày tuổi

Hình ảnh là bằng chứng về thứ tình cảm tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa các sinh vật với nhau.

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.

Chú chó Chihuahua già nhất thế giới, sống thọ hơn tuổi đời trung bình của loài

TobyKeith trở thành chú chó Chihuahua cao tuổi nhất thế giới sau sinh lần thứ 21 và được kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Một năm sân bay này nhận được 12.272 đơn khiếu nại, sự thật gây bất ngờ

Một người khách giấu tên đã gửi 12.271 đơn khiến nại tới Sân bay lớn ở Ireland chỉ trong một năm vì tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng bản thân.

Áo phông hoa văn đặc biệt 'vô hình' trước công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Phát hiện mới của các chuyên gia khiến nhiều người sửng sốt khi họ nghiên cứu ra chiếc áo 'vô hình' với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Nghiên cứu mới chỉ ra mèo thông minh nhận ra tên chủ nhân và bạn bè

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện khả năng đặc biệt của mèo khi biết được tên chủ nhân và nhận ra biệt danh của những con mèo khác.

Sở thú tổ chức sinh nhật cho khỉ đột già nhất thế giới

Con khỉ đột già nhất thế giới vừa tròn 65 tuổi và được tổ chức bữa tiệc nhỏ tại sở thú Berlin, Đức.

Người dân nô nức đi trẩy hội du lịch Ba Vì - trải nghiệm xanh - an toàn

Nhắc đến Ba Vì, du khách nghĩ ngay đến vùng đất giàu tiềm năng du lịch về sinh thái - nghỉ dưỡng và đậm đà bản sắc dân tộc. Chiếm phần lớn diện tích của huyện là dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam.

Gia đình cao trung bình 2 mét lập kỷ lục thế giới

Gia đình Trapp, ở Minnesota, Mỹ có chiều cao trung bình 2,03 mét lập kỷ lục Guinness về gia đình cao nhất thế giới

Hé lộ quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hoả hoạn

Các nhà khảo cổ học sẽ mở nắp quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris phát hiện trong quá trình xây dựng lại ngọn tháp cổ từng bị phá hủy do hỏa hoạn.