Tiểu hành tinh Apophis khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất

Tiểu hành tinh Apophis được mệnh danh là 'chúa tể' của sự hỗn loạn đang tăng tốc nhanh chóng hướng về phía Trái đất.
Tiểu hành tinh Apophis khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất

Tiểu hành tinh được đặt tên theo một vị thần hay gây ra nhiều hỗn loạn của Ai Cập cổ đại đang tăng tốc hướng phía Trái Đất. Vật thể có kích thước rộng 330 mét được phát hiện lần đầu tiên năm 2004 do các nhà nghiên cứu tại Viện Thiên văn Đại học Hawaii.

Nhóm nghiên cứu từ đó đã theo dõi đường đi của tiểu hành tinh. Họ xác định rằng tiểu hành tinh sẽ tiếp cận gần Trái đất vào năm 2029 trước khi có khả năng tác động đến hành tinh vào năm 2068.

Những phát hiện trước đây cho rằng không có khả năng xảy ra tác động vào năm 2068 nhưng mọi thứ đã thay đổi khi các nhà nghiên cứu nhận thấy tiểu hành tinh Apophis đang tăng tốc. Tiểu hành tinh cũng đang chịu hiệu ứng Yarkovsky, có nghĩa ra một số phần của nó đang nóng lên nhanh hơn những phần còn lại.

Các chuyên gia giải thích rằng: "Trước khi phát hiện ra gia tốc Yarkovsky xuất hiện trên Apophis, các nhà thiên văn học kết luận rằng việc tác động tới Trái đất vào năm 2068 là không thể. Tuy nhiên, sau khi phát hiện hiệu ứng tác động lên Apophis, kịch bản tác động vào Trái đất năm 2068 vẫn có thể xảy ra".

Dave Tholen, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Hawaii, giải thích rằng phát hiện này là kết quả của nhiều quan sát thu được từ kính thiên văn Subaru hồi đầu năm nay.

Các nhà thiên văn hiện đang tiến hành thêm quan sát để có nhiều thông tin về biên độ của hiệu ứng Yarkovksy và cách nó ảnh hưởng đến quỹ đạo của Apophis để xác định khả năng xảy ra va chạm.

Paul Chodas, giám đốc Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất, giải thích rằng Apophis là 'đại diện của khoảng 2.000 tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng'. Quá trình bay sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu 'kiến thức khoa học quan trọng và một ngày nào đó có thể được sử dụng để bảo vệ hành tinh '.

Khoảnh khắc kinh ngạc tảng đá 30.000 tấn vỡ đôi ở Thái Lan

Tảng đá 30.000 tấn ở Thái Lan bất ngờ bị tách vỡ làm đôi đổ sụp xuống biển gây ảnh hưởng tới rạn san hô

Giải mã hành vi bọ cạp mẹ đói quá sẽ ăn cả con

Những con bọ cạp con bám trên lưng mẹ trong khoảng 20 ngày trước khi tự lập nhưng trong nhiều trường hợp, con mẹ không đủ thức ăn sẽ ăn luôn một vài con con.

Hi hữu: Biểu tượng Hollywood nổi tiếng bị trộm đổi chữ

Một nhóm người đã lén leo lên đồi để đổi chữ bảng hiệu HOLLYWOOD nổi tiếng ở Mỹ thành HOLLYBOOB.

Căn lều đắp toàn tuyết lớn nhất châu Á

Nhằm tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng, một chủ khách sạn ở Ấn Độ cho đắp căn lều hoàn toàn bằng tuyết để bán cà phê và các thức ăn nóng.

Lần đầu tiên sau 130 năm, cú tuyết trắng xuất hiện ở công viên New York

Cư dân địa phương phát hiện con cú tuyết trắng bên trong công viên ở New York lần đầu tiên sau 130 năm.

Độc lạ món bánh ngọt lâu đời của Nhật Bản chỉ có tại một cửa hàng duy nhất

Cửa hàng bánh kẹo thời Edo (từ năm 1603 đến năm 1868) đã học công thức bí mật từ một nhà sư trên ngọn núi ở Kyoto tạo ra thứ bánh ngọt đặc biệt có truyền thống lâu đời nhất Nhật Bản.

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Sự thật 'thiên thạch' khủng rơi trúng sân chơi trong trường học ở Australia

NASA thăm dò một trường tiểu học ở Queensland sau khi nghe tin 'thiên thạch' rơi trúng   vào khu vực sân chơi.

Tòa tháp bằng gỗ cao 85 mét gây sốt

Tháp Tilia với thiết kế bằng gỗ cao 85 m tọa lạc tại Thụy Sĩ khiến ai nhìn cũng phải trầm trồ kinh ngạc.

Choáng với vẻ đẹp của khách sạn lộng lẫy như tòa lâu đài trong truyện cổ tích

Lâu đài cổ tích này thực sự là một khách sạn 4 sao ở Trung Quốc.

Sự thật đằng sau bức ảnh mèo có hình xăm gây tranh cãi

Một người mẫu Ukraine bị cư dân mạng chỉ trích sau khi những bức ảnh về mèo cưng có hình xăm của cô lan truyền trên mạng xã hội.