Tàu thám hiểm Perseverance hé lộ quá khứ của sao Hoả

Hình ảnh mới do tàu thám hiểm Perseverance chụp lại tiết lộ những gì đã xảy ra trước khi hồ nước sao Hỏa cổ đại biến mất.

{keywords}
Tàu thám hiểm Perseverance chụp hình ảnh này từ bãi đáp của nó sau khi hạ cánh trên sao Hoả

Các nhà khoa học có cơ hội quay ngược thời gian về thời điểm sao Hoả hàng tỷ năm trước để tìm hiểu những gì đã xảy ra tại hành tinh này qua những bức ảnh mới nhất do tàu thám hiểm Perseverance ghi lại.

Jezero Crater, địa điểm thám hiểm của tàu Perseverance trên sao Hỏa, là một hồ nước cách đây 3,7 tỷ năm. Một con sông nhỏ đổ vào hồ và tại đây đôi khi xảy ra hiện tượng lũ quét mang theo những tảng đá lớn từ thượng nguồn xuống. Những tảng đá khổng lồ vẫn còn đó cho đến ngày nay.

Đó là kết quả mà các nhà khoa học thu được sau khi phân tích những hình ảnh do tàu thám hiểm Perseverance chụp lại. Hình ảnh của Perseverance cho thấy bằng chứng xác thực về sự tồn tại của đồng bằng sông.

Amy Williams, nhà thiên văn học, Đại học Florida, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Hình ảnh mới giúp chúng tôi hiểu thêm rất nhiều về chu trình nước trên sao Hỏa. Từ hình ảnh chúng tôi biết đó phải là nước hình thành châu thổ".

Khi tàu thám hiểm Perseverance hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero vào ngày 18/2, nó còn cách đồng bằng khoảng 1,6 km. Trước khi bánh xe bắt đầu lăn bánh, nó ngay lập tức chụp ảnh và gửi về cho nhóm khoa học Perseverance trên Trái Đất, giống như những tấm bưu thiếp sao Hỏa có giá trị khoa học cao.

Các hình ảnh cho thấy nhiều lớp trầm tích nghiêng có thể do nước chảy lâu ngày tạo ra, không phải do gió hoặc quá trình nào khác.

{keywords}
Tàu thám hiểm Perseverance hạ cánh trên sao Hoả

Các nhà khoa học tin rằng những tảng đá lớn có chiều rộng khoảng 1 mét, nặng vài tấn có nguồn gốc đến từ thượng nguồn của sông cách đó khoảng 64 km. Những trận lũ quét, chảy với tốc độ cao tới 9 mét mỗi giây đã cuốn chúng xuống phía dưới hồ.

Benjamin Weiss giáo sư tại Khoa Trái đất, Khí quyển và Hành tinh tại Viện Công nghệ Massachusetts, tác giả nghiên cứu cho biết: "Phải là những trận lũ lớn mới có thể cuốn theo các tảng đá to và nặng như vậy. Đó là điều đặc biệt, dấu hiệu về sự thay đổi cơ bản trong thuỷ văn địa phương hoặc khí hậu khu vực trên sao Hoả".

Đến nay nguyên nhân về sự thay đổi khí hậu vẫn chưa được giải mã. Những tảng đá lớn trong hình ảnh tàu thám hiểm chụp lại đã góp phần kể câu chuyện về lý do tại sao khí hậu sao Hoả thay đổi từ ấm và ẩm ướt sang lạnh và khô.

Về cơ bản khi nhìn vào những bức ảnh bạn sẽ thấy mình đang nhìn chằm chằm vào cảnh quan sa mạc hùng vĩ. Không có một giọt nước ở bất cứ đâu nhưng tại đây chúng ta có một bằng chứng về quá khứ khác.

Nhiệm vụ của tàu thám hiểm Perseverance không chỉ là khám phá miệng núi lửa và châu thổ sông mà còn thu thập các mẫu từ những tảng đá hấp dẫn tại hai khu vực này. Các sứ mệnh trong tương lai sẽ đưa hơn 30 mẫu trở lại Trái Đất vào những năm 2030.

Sau khi nghiên cứu các mẫu giúp các nhà khoa học biết được liệu sự sống đã từng tồn tại trên sao Hỏa cổ đại hay không.

NASA thực hiện sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm để bảo vệ Trái Đất

NASA thực hiện sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm để bảo vệ Trái Đất

Một tàu vũ trụ sẽ được phóng vào không gian trong sứ mệnh DART để đâm vào tiểu hành tinh có khả năng gây hại cho sự sống trên Trái Đất.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !