NASA thực hiện sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm để bảo vệ Trái Đất

Một tàu vũ trụ sẽ được phóng vào không gian trong sứ mệnh DART để đâm vào tiểu hành tinh có khả năng gây hại cho sự sống trên Trái Đất.
NASA thực hiện sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh nguy hiểm để bảo vệ Trái Đất
Ảnh minh họa tàu vũ trụ DART của NASA và LICIACube của Cơ quan Vũ trụ Italia trước khi tác động vào Didymos

Sứ mệnh DART hay còn gọi là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi của NASA bắt đầu thực hiện vào ngày 23/11 với việc phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, Mỹ.

Sau khi phóng vào tháng 11, NASA sẽ thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh vào tháng 9/2022 để xem nó tác động như thế nào đến chuyển động của tiểu hành tinh gần Trái Đất.

Các vật thể gần Trái Đất là những tiểu hành tinh, sao chổi có quỹ đạo trong phạm vi 42 triệu km so với Trái Đất. Phát hiện mối đe dọa từ các vật thể gần Trái Đất có khả năng gây hại nghiêm trọng là trọng tâm chính của NASA và các tổ chức không gian khác trên thế giới.

Didymos và Dimorphos

Mục tiêu lần này là Dimorphos, một mặt trăng nhỏ quay quanh tiểu hành tinh gần Trái đất Didymos. Trong tiếng Hy Lạp, Didymos có nghĩa là "song sinh".

Kleomenis Tsiganis, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Aristotle ở Thessaloniki và là thành viên của nhóm DART, đã gợi ý đặt tên mặt trăng là Dimorphos.

Kleomenis Tsiganis cho biết: "Dimorphos, có nghĩa là 'hai dạng. Đây sẽ là vật thể đầu tiên mà con người biết đến với hai hình dạng rất khác nhau. Một là vật thể mà DART nhìn thấy trước khi va chạm và vật thể còn lại do Hera của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu nhìn thấy, vài năm sau đó".

Vào tháng 9/2022, Didymos và Dimorphos sẽ tương đối gần Trái Đất và cách hành tinh khoảng 11 triệu km. Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để thực hiện sứ mệnh DART.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, DART sẽ chủ động đâm vào Dimorphos để thay đổi chuyển động của tiểu hành tinh trong không gian. Vụ va chạm này do một CubeSat, vệ tinh khối lập phương do Cơ quan Vũ trụ Italia cung cấp ghi lại.

Vài năm sau vụ va chạm, sứ mệnh Hera của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu sẽ tiến hành một cuộc điều tra tiếp theo về Didymos và Dimorphos.

Nhiệm vụ đầu tiên

Theo các chuyên gia NASA, lựa chọn Dimorphos trong sứ mệnh lần này vì kích thước của nó tương đương với các tiểu hành tinh có thể gây ra mối đe dọa cho Trái Đất.

DART sẽ đâm vào Dimorphos di chuyển với tốc độ 23.758 km/h. Một camera DRACO đặt trên DART và phần mềm điều hướng tự động sẽ giúp tàu vũ trụ phát hiện, đâm vào Dimorphos.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên con người thay đổi động lực của một thiên thể trong hệ mặt trời và đo lường cụ thể.

Những dữ liệu mà DART và Hero thu thập sẽ góp phần vào các chiến lược bảo vệ hành tinh. Giúp các nhà khoa học hiểu được loại lực nào cần thiết để thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh gần Trái Đất có thể va chạm gây ảnh hưởng tới hành tinh của chúng ta.

Phát hiện ra thủ phạm khiến Trái Đất không sáng như trước

Các nhà khoa học phát hiện ra Trái Đất không còn sáng như trước đây và đang tối dần đi với tốc độ đáng kể trong vài năm qua.

trái đất

Choáng trước vẻ đẹp rực rỡ của 'hoa bắp cải' trong các khu vườn Nhật Bản

Bạn đã bao giờ nghe đến hoa bắp cải chưa? Những hình ảnh về loài hoa này khiến bạn bất ngờ

Trùng hợp ngẫu nhiên thú vị: Ba chị em cùng ngày sinh, mỗi người cách nhau 3 tuổi

Ba chị em của gia đình người Mỹ cùng sinh ngày 25/8, mỗi người cách nhau đúng ba tuổi.

Hài hước với đơn giao hàng nhanh cách xa hàng nghìn km và cái kết thú vị

Một tài xế giao hàng ở Mỹ vô cùng bất ngờ khi nhận được yêu cầu từ cách đó 1.190 km

Phát hiện sốc vượn cáo ở Madagascar biết hát có nhịp điệu

Nếu động vật được đề cử giải Grammy, những con vượn cáo sẽ giành chiến thắng với khả năng ca hát tài tình, đúng nhịp điệu.

Kim cương cực hiếm trị giá 2,7 triệu USD 'bị vứt vào thùng rác' vì chủ nhầm là đồ giả

Người phụ nữ bàng hoàng phát hiện viên kim cương mà cô ấy 'suýt ném vào thùng rác' trị giá 2,7 triệu USD.

Vết máu bí ẩn dính trên mặt nạ vàng 1.000 năm tuổi

Chiếc mặt nạ vàng tìm thấy ở Peru khiến các chuyên gia đau đầu tìm lời giải về vết máu trong lớp sơn đỏ.

Lý do bất ngờ giải thích tại sao cá mập trắng lớn tấn công con người

Các nhà nghiên cứu tìm ra lý do vì sao cá mập trắng lớn tấn công con người.

Kỳ lạ em bé sinh ra có mái tóc trắng như tuyết

Một em bé mới sinh ở Berkshire có màu tóc khác thường do thiếu một thành phần chất tạo màu trong tóc.

May mắn sống sót sau vụ va chạm giữa bầu trời

Sự việc hi hữu diễn ra trong khuôn khổ lễ hội ở Thổ Nhĩ Kỳ khi ba chiếc dù lượn và chạm vào nhau giữa không trung.

Cậu bé 12 tuổi có cái tên 'thật như đùa' Abcdef Ghijk

Một trong những cái tên kỳ lạ nhất thế giới mà người bố Indonesia đặt cho con trai là kết hợp của 11 chữ cái đầu trong bảng chữ cái.