Sự thật về trào lưu nuôi tảo thành thú cưng phổ biển ở Nhật Bản

Những quả cầu tảo cực kỳ quý hiếm tạo nên những con vật nuôi thú cưng ít tốn kém.

{keywords}
Sự thật về trào lưu nuôi tảo thành thú cưng phổ biển ở Nhật Bản

Marimo là một dạng sinh trưởng hiếm của tảo Aegagropila linnaei, trong đó thực vật thủy sinh phát triển thành những quả bóng lớn màu xanh lá cây với kết cấu và bề ngoài mềm mịn như nhung.

Giờ đây, Marimo trở thành một kho báu tự nhiên của Nhật Bản, cũng như vật nuôi ngày một phổ biến.

Do hình thức sinh trưởng hình cầu hấp dẫn, tảo Aegagropila linnaei từ lâu đã là một bí ẩn trong sinh học. Loại tảo này chỉ có thể tìm thấy trong một số ít môi trường nước ở 4 quốc gia bao gồm Iceland, Scotland, Estonia và Nhật Bản.

Chúng tồn tại ở dạng sợi trôi nổi tự do phát triển trên đá hoặc bóng xanh có đường kính  40 cm. Marimo mê hoặc các nhà khoa học cũng như những người đam mê tảo trong nhiều thế kỷ.

{keywords}
Sự thật về trào lưu nuôi tảo thành thú cưng phổ biển ở Nhật Bản

Marimo, nghĩa đen là "cây bóng nước", đặc biệt phổ biến ở Nhật Bản. Những con lớn nhất và trông ấn tượng nhất có thể được tìm thấy ở Hồ Akan, phía đông Hokkaido.

Vì lý do nào đó, Marimo đã phát triển đường kính lên tới 40 cm, lớn hơn nhiều so với những quả bóng rêu được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Theo các chuyên gia, hồ cạn cung cấp các điều kiện cần thiết cho tảo Aegagropila linnaei phát triển mạnh. Vì vậy bên dưới đáy hồ đầy những quả bóng khổng lồ.

Những quả cầu tảo quý hiếm trong nhiều thế kỷ đã mê hoặc người dân Nhật Bản. Người ta bắt đầu kinh doanh, bán những quả cầu đẹp mắt cho khách du lịch. Có thời điểm, giá một quả marimo ở Tokyo lên tới 6.500 USD, tương đương khoảng hơn 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi nhà máy nước ở hồ Akan mọc lên khiến nước trong hồ giảm đột ngột làm hàng trăm con marimo bị chết.

Các nỗ lực bảo tồn bắt đầu vào năm 1950, khi những bức ảnh về hàng đống xác chết đăng trên báo quốc gia và gây chấn động dư luận. Hàng chục người  đã mua những quả bóng rêutừ Akan đã bắt đầu trả chúng về ngôi nhà tự nhiên. Để tôn vinh lòng hảo tâm của những người này, một Lễ hội Marimo đầu tiên được tổ chức vào ngày 7/10/1950 và đến nay nó trở thành lễ hội diễn ra hàng năm.

{keywords}

Ngày nay, khách du lịch vẫn có thể mua marimo làm quà lưu niệm hay biến chúng thành  thú cưng nhưng phần lớn đó là sản phẩm cuộn nhân tạo từ những sợi tơ trôi nổi tự do, không phải loại tự nhiên được hình thành do dòng chảy cuộn dưới đáy hồ

Tuy nhiên, khi chạm vào chúng vẫn mềm mại và mượt mà như những lông tự nhiên, cũng có thể tồn tại suốt đời theo đúng nghĩa đen, nếu được chăm sóc đúng cách.

Marimo là vật nuôi ít cần bảo dưỡng. Tất cả những gì chúng cần là nước và ánh sáng mặt trời. Miễn là chúng có thể lăn lộn và nhận được ánh sáng mặt trời từ mọi phía.

Nếu trên phần thân xuất hiện các đốm nâu, chỉ cần lăn chúng thường xuyên để đảm bảo nhận được đầy đủ ánh sáng mặt trời ở mọi phía hoặc thêm một chút muối, đá là có thể khiến chúng trở nên tươi sáng hơn. Chúng cũng không thích clo, vì vậy hãy sử dụng nước lọc và đảm bảo thay nước vài tuần một lần.

Marimo phát triển rất chậm, tốc độ trung bình khoảng 5 mm mỗi năm, vì vậy để có được một quả cầu tảo khổng lồ như những quả cầu ở đáy hồ Akan sẽ mất hàng thập kỷ.  Chỉ cần chăm sóc đúng cách và chờ đợi, chúng sẽ thực sự sống lâu và thậm chí có thể sống lâu hơn bạn.

Vật nuôi Marimo cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản, người ta cũng tạo ra một ứng dụng có tên Marimokkori cho điện thoại thông minh giúp người dùng chăm sóc marimo của họ dễ dàng hơn. Tính riêng trên kho ứng dụng của Iphone, đã có hơn 800.000 lượt tải về

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyế về lý do tại sao tảo Aegagropila linnaei lại phát triển thành hình quả bóng.  Một số người cho rằng đó là một cơ chế bảo vệ. Nếu ở dạng sợi trôi nổi tự do, nó có thể bị cá nuốt, nhưng nếu phát triển theo  hình quả bóng, chúng sẽ không bị tổn hại nghiêm trọng khi bị cá ăn trúng.

HD (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !