Sự thật về hình ảnh 'dấu vân tay' khổng lồ giữa biển khơi

Hòn đảo ở Croatia trông giống như một dấu vân tay khổng lồ nhờ vào mạng lưới các bức tường lớn tạo ra từ những năm 1800.

{keywords}
Sự thật về hình ảnh 'dấu vân tay' khổng lồ giữa biển khơi

Hòn đào Bavljenac gây ấn tượng cho bất cứ ai trông thấy lần đầu vì nhìn tổng quan trông nó giống như dấu vân tay khổng lồ giữa biển khơi.

Được biết, hiệu ứng dấu vân tay đặc biệt tạo ra do một mạng lưới bức tường đá cũ, hình bầu dục mà người dân địa phương xây nên từ những năm 1800.

Hòn đáo có hình bầu dục, hơi méo, những viền đá khô tạo ra điểm khác biệt. Từ trên cao nhìn xuống, hòn đảo trông không khác gì một dấu vân tay khổng lồ với những đường vân ngang dọc sinh động như thật. Chính nhờ đặc điểm độc đáo này, hòn đảo đã trở thành điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Croatia.

Hòn đảo Bavljenac hiện không có người ở, có diện tích khoảng 1,4 km2 chứa nhiều bức tường đá lớn mà nếu xếp lại sẽ dài khoảng 23 km.

{keywords}
{keywords}

Theo Ủy ban Du lịch Quốc gia Croatia, những người nông dân trên đảo Kaprije lân cận từng sử dụng Bavljenac cho mục đích nông nghiệp.

Họ đã dọn sạch 'thảm thực vật khắc nghiệt' của Bavljenac để nhường chỗ cho cây sung và cây quả có múi, cũng như cây nho, xây dựng một bức tường đá để bảo vệ cây trồng khỏi gió và phân chia các khu đất.

Những bức tường đá cao đến thắt lưng này có từ những năm 1800. Người xưa tạo ra bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là 'bức tường đá khô'. Họ cẩn thận xếp chồng và lồng các tảng đá vào với nhau thành khối khá vững chắc.

Trong khi những cây ăn quả không còn giữ lại được nữa nhưng các bức tường đá bảo vệ khá nguyên vẹn. Năm 2018, hòn đảo Bavljenac nằm trong danh sách di sản văn hoá phi vật thể được Unesco công nhận. 

Theo ban quản trị du lịch, những bức tường là nhân chứng cho thời kỳ làm việc chăm chỉ, bền bỉ, là chìa khoá để chinh phục cảnh quan núi đá vôi khắc nghiệt nhưng tuyệt đẹp ở bờ biển Adriatic.

Bavljenac là hòn đảo ngập tràn ánh nắng, rải rác với những vườn nho và lùm cây nhiều mùi hương của trái cây như sung, cam quýt. Hiện tại hòn đảo được coi là bằng chứng tôn vinh cho sự giàu có văn hóa và sự yên bình của Địa Trung Hải.

Trung tâm gần nhất của Bavljenac là Sibenik, thành phố lịch sử ở trung tâm Dalmatia, hòn đảo là một trong 249 trong quần đảo Sibenik.

Bí ẩn 'đám cháy ma thây' không ngừng nghỉ ở ngôi làng lạnh âm 60 độ

Bí ẩn 'đám cháy ma thây' không ngừng nghỉ ở ngôi làng lạnh âm 60 độ

Những ngọn lửa cháy liên tục, khói bốc lên từ dưới lớp băng tại ngôi làng lạnh nhất thế giới, âm 60 độ C chưa có dấu hiệu dừng.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !