Phát hiện tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất

Tiểu hành tinh 2021 PH27 quay quanh Mặt trời với tốc độ rất nhanh, hoàn thành một vòng trong 113 ngày.
Phát hiện tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất

Để Trái Đất hoàn thành một vòng quay quanh Mặt trời phải mất khoảng 365 ngày nhưng với tiểu hành tinh 2021 PH27 thời gian quay chưa bằng 1/3 thời gian của hành tinh chúng ta.

2021 PH27 quay quanh Mặt trời được một vòng trong thời gian 113 ngày. Đó là chu kỳ quỹ đạo ngắn nhất mà bất kỳ tiểu hành tinh nào có thể đạt được.

2021 PH27 cách Mặt trời khoảng 20 triệu km. Scott Sheppard, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học Carnegie đã phát hiện ra tiểu hành tinh trong các quan sát lúc chạng vạng thực hiện vào ngày 13/8.

Nhóm nghiên cứu đã chụp những hình ảnh về tiểu hành tinh 2021 PH27 bằng Máy ảnh Năng lượng Tối gắn trên Kính viễn vọng 4 mét Víctor M. Blanco tại Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile.

Ước tính tiểu hành tinh có kích thước khoảng 1 km. Theo Scott Sheppard, đây là một khía cạnh đáng ngạc nhiên vì rất ít tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời đã được phát hiện có kích thước như vậy.

Vì ở gần Mặt trời nên bề mặt của 2021 PH27 có thể đạt đến nhiệt độ 482 độ C, đủ nóng làm tan chảy chì.

"Do nhiệt độ khắc nghiệt như vậy, không có khả năng 2021 PH27 tạo thành từ bất kỳ vật liệu dễ bay hơi nào, rất có thể tiểu hành tinh này tạo thành từ đá và một số kim loại như sắt", Scott Sheppard cho biết.

Tiểu hành tinh có quỹ đạo không ổn định, cắt ngang quỹ đạo của sao Thủy và sao Kim khi quay quanh Mặt trời. Trong vòng vài triệu năm tới, quỹ đạo của tiểu hành tinh có thể sẽ khiến nó diệt vong. Mảnh đá vỡ ra sẽ va chạm với sao Thủy hoặc sao Kim, hay chính mặt trời hoặc thậm chí sẽ bị văng ra khỏi vị trí hiện tại trong Hệ Mặt trời.

Tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho việc tiểu hành tinh này đến từ đâu. Scott Sheppard đã đưa ra một số giả thuyết dựa trên những quan sát sơ bộ.

Có khả năng 2021 PH27 đã tách ra khỏi vành đai tiểu hành tinh chính nằm giữa sao Hoả và sao Mộc, hoặc có thể là một sao chổi đã tuyệt chủng được sinh ra phía ngoài Hệ Mặt trời. Sau đó, bị kéo vào một quỹ đạo gần hơn khi đi ngang các hành tinh, giữ chúng ở bên trong Hệ Mặt trời trong thời gian dài.

Scott Sheppard thường tìm kiếm các vật thể cực kỳ xa trong hệ mặt trời và hơn thế nữa. Tuy nhiên, việc tìm hiểu số lượng của các tiểu hành tinh gần quỹ đạo Trái Đất cũng rất quan trọng.

Các tiểu hành tinh gần có cơ hội tác động đến Trái Đất trong tương lai nhưng một vài tiểu hành tinh cực kỳ khó quan sát vì chúng tiếp cận Trái Đất vào ban ngày.

Máy ảnh Năng lượng tối có trường nhìn lớn khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để tìm kiếm các vật thể khó nắm bắt như 2021 PH27, đặc biệt là trong những giờ chạng vạng khi mặt trời lặn và ngay trước khi mặt trời mọc.

Sự thật về những viên kim cương 'siêu sâu' từ xác sinh vật trong lòng đất

Những viên kim cương nằm ở các vị trí sâu trong lòng đất có thành phần từ những sinh vật sống ở độ sâu khoảng 400 km từ bề mặt Trái Đất.

Bí mật ngôi mộ cổ của cặp đôi ôm nhau đến lúc chết

Một ngôi mộ cổ mới được khai quật ở Trung Quốc khiến những người chứng kiến bất ngờ vì hai bộ hài cốt bên trong vẫn còn nguyên vẹn trong tư thế ôm nhau.

Bí ẩn về tổ ong bắp cày phát sáng dưới tia UV

Tổ ong bắp cày giấy hiếm thấy phát ra ánh sáng màu xanh dưới tia UV gây bất ngờ cho giới khoa học.

Vòi rồng xuất hiện ở Thanh Hóa khiến người dân ngỡ ngàng

Một vòi rồng cao hàng chục mét xuất hiện trên biển ở Thanh Hóa trong khoảng 15 phút được người dân dùng điện thoại để quay video và chụp lại những hình ảnh trên chia sẻ trên mạng xã hội.

Choáng với độ khủng của tàu lượn siêu tốc có tốc độ 'tử thần'

Tàu lượn siêu tốc ở công viên Nhật Bản có vận tốc 180 km/h, tại điểm cao nhất cách mặt đất 49 mét.

Thú vị cuộc thi sắc đẹp của những chú chó chihuahua ở Anh

Những chú chó chihuahua hội tụ về đây tranh tài dành vị trí cao nhất tại cuộc thi truyền thống diễn ra ở Northamptonshire, Anh.

Sự thật về những viên kim cương 'siêu sâu' từ xác sinh vật trong lòng đất

Đại bàng đuôi trắng kịch chiến giữa bầu trời

Đôi đại bàng đuôi trắng lơ lửng ở độ cao khoảng 30 mét để lộ ra bộ móng vuốt sắc nhọn và bộ mặt hung dữ trong cuộc chiến.

Người đàn ông đặc biệt đi khắp thế giới tìm kiếm kho báu

'Thợ săn kho báu Bondi', người đi khắp thế giới để tìm chiến lợi phẩm dưới nước, thu được nhiều kết quả bất ngờ, thậm chí là một chiếc xe máy BMW.

Điều đặc biệt khi mèo làm động tác 'nhào bột' không phải ai cũng biết

Các nhà khoa học nghiên cứu hành vi của loài mèo gọi hành vi đặc biệt này là nhào bột và tin rằng đó là dấu hiệu về một con mèo thoải mái.

'Siêu cá mập' Megalodon tấn công cá nhà táng khổng lồ trong cuộc đấu sinh tử

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về việc một con cá mập 'có răng khổng lồ' được gọi là Megalodon đã tấn công một con cá nhà táng cách đây hàng triệu năm.