Phát hiện quan trọng về dấu tích khủng long thiệt mạng do vụ va chạm tiểu hành tinh

Tìm thấy hóa thạch của chân khủng long Thescelosaurus bị giết vào đúng ngày một tiểu hành tinh lớn tấn công Trái Đất.

Từ lâu, các nhà khoa học vẫn đặt ra giả thuyết về việc khủng long tuyệt chủng có liên quan đến vụ va chạm giữa tiểu hành tinh Chicxulub và Trái Đất.

Mới đây, lần đầu tiên các nhà khảo cổ học đã tìm thấy di tích hóa thạch về một con khủng long mà theo tính toán thời điểm chết trùng với ngày xảy ra một vụ va chạm với tiểu hành tinh.

Giáo sư Paul Barrett, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, Anh cho biết hóa thạch chân khủng long thuộc về một cá thể trong chi Thescelosaurus.

Ước tính, vụ va chạm xảy ra cách đây khoảng 66 triệu năm. Hóa thạch của khủng long Thescelosaurus nằm gần một mảnh vỡ tảng đá ngoài không gian có kích thước lớn được cho là thủ phạm gây ra cái chết.

Các nhà khảo cổ phát hiện ra hóa thạch ở địa điểm Tanis ở bang bắc Dakota, Mỹ, nơi được mệnh danh là nghĩa địa khủng long.

Đây là lần đầu tiên phát hiện ra nạn nhân khủng long từ vụ va chạm tiểu hành tinh để lại hố va chạm rộng đến 150 km ở vùng vịnh Mexico ngày nay.

Hóa thạch khủng long thiệt mạng trong vụ va chạm tiểu hành tinh

Vụ va chạm nghi ngờ là thủ phạm gây ra sự kết thúc kỷ nguyên của loài khủng long và sự trỗi dậy của các loài động vật có vú.

Robert DePalma, nhà khảo cổ học tại Đại học Manchester cho biết: "Chúng tôi có bằng chứng đầu tiên về việc khủng long thiệt mạng do vụ va chạm với tiểu hành tinh vào cuối Kỷ phấn trắng".

Theo các chuyên gia, vụ phát hiện hóa thạch khủng long vào ngày bị hủy diệt là một điều phi thường. Với những cá thể không trực tiếp thiệt mạng do vụ va chạm thì cũng không thể tồn tại vì vụ việc gây ra một đám mây bụi, bồ hóng khổng lồ, biến đổi khí hậu toàn cầu. Điều này là nguyên nhân gây ra việc xóa sổ 75% các loài động vật và thực vật.

Khi tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất đã làm rung chuyển mảng lục địa và gây ra những đợt sóng lớn sông, hồ, đại dương.

'Nghĩa địa khủng long' Tanis phát hiện vào năm 2008 nhưng mãi đến năm 2019 người ta mới công bố với toàn thế giới cùng với các khám phá xương khủng long, hóa thạch của các loài bò sát biển, lông vũ, trứng ...

Tanis cách địa điểm xảy ra vụ va chạm thiên thạch trên Vịnh Mexico ngày nay, ngoài khơi Bán đảo Yucatan khoảng 2.896 km. Các sóng địa chấn phát ra từ vụ va chạm với tiểu hành tinh đến Tanis trong vòng vài phút.

Phát hiện sinh vật lạ ngoại hình giống 'rồng con' nhưng sống ở vùng biển sâu

Người đàn ông sống ở Murmansk phát hiện sinh vật trông giống 'rồng con' có đôi mắt to, đuôi dài và đôi cánh dang rộng.

khủng long

Kết hôn với nhân vật ảo, người đàn ông luôn khẳng định tình yêu là thật

Người đàn ông Nhật Bản Akihiko Kondo đã kết hôn với 'người ảo' 4 năm trước và hiện đang gặp rào cản lớn vì không thể giao tiếp với vợ. 'Cô ấy không có thật nhưng cảm xúc của tôi hoàn toàn thật', Akihiko Kondo nói.

Mắc kẹt trong rừng 6 ngày, người phụ nữ may mắn sống sót nhờ ăn tuyết và sữa chua

6 ngày bị mắc kẹt trong rừng ở phía đông bắc California, Mỹ người phụ nữ đã tự cứu mình bằng cách ăn sữa chua và tuyết.

Chú chó thông minh xoay xở tìm cách mở lồng để bạn bè trốn thoát

Đây là khoảnh khắc thú vị của một chú chó săn lông vàng ở Thái Lan khi thấy bạn bị nhốt trong lồng, nó đã tìm cách mở cho bạn chạy thoát.

Người phụ nữ 9 lần nhìn thấy UFO, chạm trán với 'người ngoài hành tinh'

Người phụ nữ đến từ Anh cảm thấy kinh hoàng, rời khỏi nhà trong sợ hãi vì nghi chạm trán với 'người ngoài hành tinh'.

Bức tranh cổ có giá hàng triệu USD bị bỏ quên trong nhà kho

Trong nhà kho chứa đồ bị lãng quên ở Australia người chủ mới bất ngờ phát hiện ra bức tranh 400 năm tuổi có giá hàng triệu USD.

Cá voi húc tung thuyền chở khách bay lên không trung

6 người may mắn sống sót sau khi tới gần cá voi lưng gù trên một bãi biển ở Mexico.

Phát hiện đôi dép cổ 1.700 năm tuổi ở ngọn núi hẻo lánh Na Uy

Đôi dép sandal 1.700 năm tuổi hé lộ con người đã phải bước qua con đường băng giá cực lạnh trong lịch sử.

Choáng với cậu bé 13 tuổi tốt nghiệp đại học, 2 tuổi tự biết đọc, 3 tuổi làm toán

Cậu bé 13 tuổi đến từ Minnesota, Mỹ khiến nhiều người nể phục khi sớm lấy bằng cử nhân đại học ở tuổi thiếu niên.

Cảnh quay hiếm có về những gì xảy ra bên trong bụng cá mập khi con mồi rơi vào

Máy ảnh rơi vào bụng cá mập ghi lại toàn bộ những gì xảy ra bên trong bụng của kẻ săn mồi đại dương khi nó ăn con mồi.

Bơi dưới lớp băng lạnh giá, người phụ nữ lập kỷ lục thế giới

Một nữ vận động viên bơi lội đến từ Nam Phi gây choáng váng với thế giới khi lập kỷ lục bơi dưới lớp băng với thành tích 90 mét.