Những chuyến thám hiểm không gian đáng chờ đợi năm 2022

Khám phá sao Hỏa, Mặt Trăng, Kính viễn vọng Không gian James Webb... là một số sứ mệnh không gian thú vị nhất đáng chờ đợi của NASA bắt đầu vào năm 2022.

Sau khi đưa Kính viễn vọng James Webb vào không gian, các nhà khoa học kỳ vọng sẽ phát hiện nhiều điều mới, chờ đợi những khám phá về thế giới mới, tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất trong các sứ mệnh bắt đầu năm 2022.

Dưới đây là những gì chúng ta mong đợi từ chuyến thám hiểm không gian vào năm 2022:

Khám phá sao Hỏa

Mô phỏng trực thăng Ingenuity của NASA thực hiện chuyến bay trên sao Hỏa

Sao Hỏa là một điểm nóng trong năm 2021,  không chỉ có NASA của Mỹ, có ba sứ mệnh từ ba quốc gia khác nhau quan tâm đến hành tinh đỏ.

Trực thăng Ingenuity của NASA thực hiện các chuyến bay trên hành tinh Đỏ thu thập thông tin. Nó vẫn hoạt động mạnh mẽ, vượt qua tuổi thọ dự kiến ban đầu. Các mẫu thu thập được tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến sự sống trên sao Hỏa.

Tàu thám hiểm ExoMars Rosalind Franklin, thiết bị của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos. Chương trình ExoMars lớn hơn bao gồm tàu Trace Gas Orbiter, phóng lên sao Hỏa vào năm 2016 và đã gửi dữ liệu khoa học trở về Trái Đất.

Tàu thám hiểm ExoMars đã khởi động bắt đầu hành trình lên sao Hỏa từ tháng 9, nó sẽ trải qua 9 tháng không gian trước khi hạ cánh vào khoảng tháng 6/2023.

Con tàu sẽ hạ cánh tại Oxia Planum, một khu vực nằm ngay phía bắc của xích đạo sao Hỏa. Khu vực chứa các lớp khoáng chất giàu đất sét, hình thành trong điều kiện ẩm ướt cách đây 4 tỷ năm. Tàu có khả năng khoan dưới bề mặt đến độ sâu khoảng 2 mét, mở ra nhiều hi vọng tìm thấy dấu hiệu sự sống trong tương lai.

Khám phá hệ mặt trời

Juno là một sứ mệnh trong chương trình New Frontiers của NASA nhằm thám hiểm hành tinh Sao Mộc. Trong năm tới, tàu vũ trụ tiếp tục quan sát một trong số 79 mặt trăng của sao Mộc.

Nó sẽ di chuyển gần Europa, nơi có một đại dương lớn nằm bên dưới lớp vỏ băng và được kỳ vọng hỗ trợ sự sống ngoài Trái Đất.

Khám phá hệ mặt trời được kỳ vọng phát triển vượt bậc trong những năm tới sau khi NASA chính thức đưa Kính viễn vọng Không gian James Webb vào vũ trụ. Kính thiên văn hiện đang thực hiện nhiệm vụ quan sát bên trong bầu khí quyển của các hành tinh, nhìn sâu hơn vào vũ trụ hơn bao giờ hết.

Những chuyến thám hiểm không gian đáng chờ đợi năm 2022

Kỳ vọng khám phá về tiểu hành tinh trị giá 10.000 tỉ USD Psyche chứa nhiều kim loại quý. Tiểu hành tinh này giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu thêm về sự hình thành của hệ mặt trời.

Một sứ mệnh đáng chờ đợi của NASA trong năm tới chính là hoạt động của tàu vũ trụ DART. Nó có nhiệm vụ đâm vào để làm chệch hướng tiểu hành tinh gần Trái Đất. Công nghệ mới mở ra phương pháp bảo vệ Trái Đất, hạn chế rủi ro từ những vụ va chạm của tiểu hành tinh gần Trái Đất với hành tinh này trong tương lai.

Vụ va chạm sẽ do vệ tinh của Cơ quan vũ trụ Italia LICIACube hoặc Light Italian Cubesat ghi lại. Ba phút sau khi DART thực hiện cuộc va chạm, CubeSat chụp ảnh và quay video. Elena Adams, kỹ sư hệ thống sứ mệnh DART tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins cho biết video về vụ va chạm sẽ truyền trực tiếp trở lại Trái Đất.

Khám phá Mặt Trăng

Năm 2022, các nhà khoa học kỳ vọng về nhiều cuộc đổ bộ thành công của robot, tàu khám phá lên Mặt Trăng.

Năm 2022, Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ sẽ gửi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 thực hiện một sứ mệnh lên Mặt Trăng. Sứ mệnh Chandrayaan đầu tiên được phóng vào tháng 10/2008 với tư cách là tàu vũ trụ mặt trăng không lái đầu tiên của Ấn Độ.
Theo NASA , tàu quỹ đạo "đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra các phân tử nước" trên mặt trăng .

Mô phỏng SLIM của Nhật Bản khi tiếp cận Mặt Trăng

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ khởi động SLIM để khám phá Mặt Trăng vào năm 2022.

Con tàu thực hiện nhiệm vụ chính là tìm ra các kỹ thuật chính xác để hạ cánh trên Mặt Trăng, cung cấp nền tảng cho sứ mệnh thám hiểm trong tương lai.

Nga cũng đang thúc đẩy sứ mệnh Luna-25 vào năm 2022, là sứ mệnh Mặt Trăng đầu tiên của đất nước này kể từ năm 1976. Tàu sẽ hạ cánh gần cực nam Mặt Trăng tại khu vực miệng núi lửa Boguslavsky, mang theo các thiết bị khoa học và máy ảnh để nghiên cứu môi trường xung quanh.

Chuẩn bị cho chuyến bay của con người

Những chuyến thám hiểm không gian đáng chờ đợi năm 2022

Vào năm 2022, Trung Quốc sẽ hoàn thiện trạm vũ trụ của mình. Các phi hành gia của NASA và Nga sẽ tiếp tục được đưa lên và hoạt động trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Cơ quan Vũ trụ Châu Âu sẽ công bố những phi hành gia mới của mình.

Năm 2022, NASA sẽ tiến hành thực hiện một bài kiểm tra quan trọng cho chương trình Artemis. Sứ mệnh đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2025.

10 khám phá mới đáng kinh ngạc trong năm 2021

Những phát hiện hiếm có ở những nơi không ai ngờ đến hay các cuộc khai quật tìm ra đồ cổ quý báu mang nhiều ý nghĩa trong năm 2021.

sao hỏa

Căn nhà hình cánh bướm độc nhất vô nhị ở châu Âu

Ngôi nhà lấy cảm hứng từ hình dạng cánh bướm ở Hy Lạp là một trong những tài sản đặc biệt nhất trên thế giới.

Người đàn ông nặng nhất thế giới, 40 năm sau khi qua đời vẫn chưa ai 'xô đổ' kỷ lục này

Jon Brower Minnoch, người Mỹ giữ kỷ lục Guinness thế giới là người đàn ông nặng nhất thế giới với chiều cao 1,8 mét, nặng 635 kg.

Sau khi thắp sáng bầu trời, sao băng kích thước khủng rơi xuống Canada

Những vị khách đến từ ngoài không gian đã hạ cánh xuống trung tâm Ontario, Canada sau khi thắp sáng bầu trời.

Hốt hoảng phát hiện con trăn khủng trong gian hàng siêu thị lớn tại Mỹ

Khách hàng hốt hoảng khi phát hiện ra một con trăn lớn xuất hiện trên gian hàng của siêu thị Walmart tại Indiana, Mỹ.

Ngôi nhà đơn độc nhất thế giới, một mình giữa đảo hoang

Căn nhà đơn độc nhất thế giới trên đảo hoang ở Maine, Mỹ đang được rao bán với giá 339.000 USD, tương đương hơn 7,7 tỷ đồng.

Dấu vết hé lộ mặt trăng sao Mộc giống Greenland trên Trái Đất

Mặt trăng sao Mộc có nét tương đồng với Greenland lạnh giá trên Trái Đất, đưa nó trở thành ứng cử viên sáng nhất trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Đôi đũa 'kì diệu' của Nhật Bản tăng vị mặn cho món ăn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết đũa điện giúp tăng vị mặn cho món ăn nhưng không cần cho quá nhiều muối, giúp đầu bếp cắt giảm lượng muối ăn.

Cô gái được giải cứu nhờ hành động nhỏ này, không phải ai cũng biết

Nạn nhân đã được cảnh sát giải cứu sau khi bí mật gửi tín hiệu kêu cứu cho nhân viên cửa hàng tiện lợi, các nhà chức trách cho biết.

Khoảnh khắc hiếm hoi trong tự nhiên rái cá mẹ ôm ấp bảo vệ con mới 1 ngày tuổi

Hình ảnh là bằng chứng về thứ tình cảm tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa các sinh vật với nhau.

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.