10 khám phá mới đáng kinh ngạc trong năm 2021

Những phát hiện hiếm có ở những nơi không ai ngờ đến hay các cuộc khai quật tìm ra đồ cổ quý báu mang nhiều ý nghĩa trong năm 2021.

Sẽ thật ấn tượng, sau một năm khó khăn vì đại dịch trên thế giới, bạn tìm thấy một kho tiền vàng trị giá 300.000 USD ẩn sâu trong tường nhà hay một chiếc đĩa cổ quý cất giấu trong ngăn kéo đã lâu có giá 1,7 triệu USD ...

Năm nay, người ta không phát hiện ra tảng đá nguyên khối bí ẩn nào trên sa mạc như 2020 khiến thế giới kinh ngạc, nhưng những dấu vết côn trùng trong tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng hay cả một thành phố cổ là những phát hiện ấn tượng của năm 2021.

Dưới đây là những khám phá thú vị nhất của năm 2021:

Chiếc nhẫn vàng gắn thạch anh tím 

{keywords}

Tháng 11/2021, Cơ quan quản lý cổ vật Israel phát hiện một chiếc nhẫn bằng vàng có gắn thạch anh tím rất đẹp tại một trong những nhà máy sản xuất rượu cổ đại lớn nhất thế giới vào thời đại đó.

Chiếc nhẫn tìm thấy ở thành phố Yavne của Israel, chủ nhân của nó là một người Byzantine giàu có sống từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 7. Elie Haddad, người đứng đầu cuộc khai quật cho biết chủ nhân chiếc nhẫn đã đánh rơi chiếc nhẫn vàng tại nhà máy sản xuất rượu. Theo các chuyên gia, chiếc nhẫn vàng gắn thạch anh tím mà người chủ đeo để hạn chế ảnh hưởng của rượu, không bị say khi phải tiếp xúc nhiều với thức uống có cồn này.

Bức tranh cổ của danh hoạ bậc thầy về ánh sáng

{keywords}

Gia đình đem bức tranh cũ nhiều hư hỏng đi phục hồi thì phát hiện ra sự thật bất ngờ. Hoá ra bức ảnh gia đình sử dụng nhiều năm chính là tác phẩm nghệ thuật của danh học bậc thầy về ánh sáng người Hà Lan, Rembrandt.

Đây là bức tranh bị thất lạc đã lâu và chỉ có các bản sao đang lưu giữ tại nhiều viện bảo tàng lớn.

Tổ chức Di sản Italia đã xác nhận đó là bức tranh sơn dầu "Sự tôn thờ của các đạo sĩ", một tác phẩm gốc do bậc thầy tài hoa người Hà Lan thực hiện. Rembrandt vẽ tác phẩm này vào năm 1632 hoặc 1633, mô tả ba nhà thông thái gặp gỡ hài nhi Giêsu lần đầu tiên.

Thành phố cổ kính ở Ai Cập

{keywords}

Thành phố 3.000 năm tuổi nằm dưới lớp cát sâu phát hiện ở Ai Cập. Các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật thành phố "Sự trỗi dậy của Aten", ở bờ Tây Luxor, từ mùa thu năm 2020.

Betsy Bryan, giáo sư tại Đại học Johns Hopkins cho biết: "Việc phát hiện ra thành phố đã mất này là khám phá khảo cổ quan trọng thứ hai kể từ khi tìm thấy lăng mộ Tutankhamun".

Tính đến tháng 4, các nhà khảo cổ đã khám phá ra phần lớn nửa phía nam của thành phố, tìm thấy những ngôi nhà còn nguyên vẹn với bức tường cao tới 3 mét, một cửa hàng bánh lớn và khu chôn cất. Trong căn nhà có nhiều bình gốm, dụng cụ quay tơ dệt vải và chế tạo thủy tinh, đồ trang sức "những cư dân cổ đại để lại như mới hôm qua".

Hình ảnh trong hang động ở Indonesia

{keywords}

Các nhà khảo cổ phát hiện ra hình ảnh một con lợn trên tường hang động ở đảo Sulawesi, Indonesia. Ước tính, hình ảnh khoảng 45.500 năm tuổi. Theo các chuyên gia, đây là hình ảnh động vật được phát hiện lâu đời nhất từ trước đến này.

Adam Brumm, giáo sư tại trung tâm nghiên cứu tiến hóa con người Griffith cho biết: "Khám phá này nhấn mạnh nghệ thuật đá cổ xưa đáng chú ý của Indonesia, có ý nghĩa to lớn đối với việc tìm hiểu lịch sử sâu sắc của nghệ thuật và vai trò của nó trong câu chuyện sơ khai của nhân loại".

Mặt nạ bằng vàng

{keywords}

Vào tháng 6, chiếc mặt nạ bằng vàng đáng chú ý là một trong số khoảng 500 di vật tìm thấy trong hố hiến tế ở địa điểm khảo cổ Sanxingdui nằm gần Thành Đô, tây nam Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, chiếc mặt nạ là một phần một chiếc đầu lớn hơn bằng đồng làm vào cuối triều đại nhà Thương. Trong số những phát hiện khác có các di vật bằng ngà voi, các bức tượng nhỏ bằng đồng và một con dao bằng ngọc.

Những vòng hạt màu xanh

{keywords}

Các nhà khảo cổ phát hiện ra những hạt ngọc có kích thước bằng quả việt quất mang ý nghĩa lịch sử quan trọng ở phía bắc Alaska. Đây là những vật thể do người châu Âu tạo ra lâu đời nhất tìm thấy ở Bắc Mỹ.

Vào tháng 1, Đại học Alaska Fairbanks đã công bố nghiên cứu phát hiện rằng các hạt có thể đến Bắc Mỹ từ năm 1440 đến 1480, nhiều thập kỷ trước khi Columbus thực hiện cuộc hành trình vào năm 1492.

Theo các chuyên gia, người Venice duy trì các tuyến đường thương mại đến châu Á trong những năm 1400 và các hạt có thể đã đi dọc theo Con đường Tơ lụa về phía Trung Quốc trước khi đến vùng Viễn Đông của Nga, sau đó băng qua eo biển Bering đến Bắc Cực.

Một số hạt Venetian có kích thước bằng quả việt quất tìm thấy tại Punyik Point, Alaska, địa điểm khảo cổ nổi tiếng nằm trên tuyến đường thương mại cổ đại.

Nhưng đó không phải là tất cả... Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu xác định bức tranh tường 3.200 năm tuổi mô tả thần nhện đang cầm dao, phát hiện ở miền bắc Peru bên cạnh một ngôi đền adobe.

{keywords}

Vào tháng 5, một tượng đầu làm bằng đá cẩm thạch 2.000 năm tuổi về Augustus Octavian trẻ tuổi, hoàng đế đầu tiên của Rome, phát hiện tại thị trấn Isernia của Italia.

{keywords}

Vào tháng 10, Bảo tàng Nghệ thuật Dallas đã trưng bày những phát hiện mới về các bức tranh rừng ô liu của danh hoạ Vincent Van Gogh. Đó là dấu vết của một con côn trùng không may đậu vào sơn của hoạ sĩ khi ông vẽ tranh. Điều này cung cấp bằng chứng về nơi người danh hoạ tạo ra một trong số các tác phẩm để đời.

{keywords}

Vào tháng 11, các nhà khảo cổ tìm thấy một trong những "ngôi đền mặt trời" bị thất lạc của Ai Cập, có niên đại từ giữa thế kỷ 25 trước Công nguyên, bên dưới ngôi đền khác ở Abu Ghurab.

{keywords}
Thợ săn kho báu nhận 'kết đắng' vì không tiết lộ vị trí 500 xu vàng

Thợ săn kho báu nhận 'kết đắng' vì không tiết lộ vị trí 500 xu vàng

Một thợ săn kho báu đã phải ngồi tù 6 năm vì từ chối tiết lộ tung tích của 500 đồng tiền vàng mà ông tìm thấy trong con tàu cổ bị đắm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !