Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021

Cuộc thi uy tín hàng năm 'Nhiếp ảnh gia thiên văn lần thứ 13' do Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, Anh tổ chức đã hé lộ những bức ảnh đẹp nhất trong năm 2021.
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021

Những hình ảnh ngoạn mục về dải ngân hà thắp sáng cánh đồng hoa oải hương rực rỡ sắc tím, bức tranh toàn cảnh cực quang ở Iceland, cảnh bình minh mờ ảo ở Thượng Hải... là một vài bức ảnh thiên văn đẹp nhất trong cuộc thi 'Nhiếp ảnh gia thiên văn lần thứ 13'.

Có 9 danh mục dự thi bao gồm Bầu trời, Cực quang, Mặt trời, Mặt trăng, các vật thể trong hệ Mặt trời, các Ngôi sao và Tinh vân, các Thiên hà và một danh mục đặc biệt dành cho nhiếp ảnh gia trẻ tuổi.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hàng triệu người trên khắp toàn cầu gặp hạn chế về du lịch. Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp vẫn cố gắng chụp được nhiều hình ảnh đẹp nhất về hành tinh của chúng ta.

Cuộc thi 'Nhiếp ảnh gia thiên văn lần thứ 13' do Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, London, Anh tổ chức đã nhận được hơn 4.500 hình ảnh của các nhiếp ảnh gia từ 75 quốc gia khác nhau.

Các nhà tổ chức cho biết: "Bất chấp tất cả những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong năm vừa qua, cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn do Đài thiên văn Hoàng gia Anh tổ chức vẫn nhận được hàng nghìn bức ảnh đáng kinh ngạc".

Trong số đó có những hình ảnh đáng kinh ngạc về hành tinh nhỏ thứ hai của hệ Mặt trời, một ngôi sao chổi bay ngang qua Stonehenge... Những bức ảnh chiến thắng ở các hạng mục cụ thể sẽ được công bố vào ngày 16/9, sau đó sẽ được trưng bày tại Bảo tàng hàng hải quốc gia tại London, Anh.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh thiên văn tuyệt đẹp trong cuộc thi năm nay:

Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Bức ảnh có tên 'Sự hài hoà' khiến bất cứ ai nhìn vào cũng cảm thấy thư thái. Bức ảnh chụp dải ngân hà bên trên vườn hoa oải hương ở Valensole, Pháp
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Lâu đài Chambord ở trung tâm thương Val de Loire, Pháp do nhiếp ảnh gia người Anh  Anh Benjamin Barakat thực hiện.
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Các Tinh vân Veil phức tạp là tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ. Hình ảnh này chỉ hiển thị một phần của khu phức hợp của nhiếp ảnh gia người Hungary Péter Feltóti

Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Nhiếp ảnh gia Andrew McCarthy chụp được hình ảnh về mặt trăng lưỡi liềm đang tàn dần khi Trạm vũ trụ quốc tế ISS đi qua trước mặt.
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Nhiếp ảnh gia Vitaliy Novikov đã chụp lại được hình ảnh Borealis Aurora trên vịnh Kola ở Murmansk, Nga sau nhiều nỗ lực và thời gian chờ đợi
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Nhiếp ảnh gia người Anh James Rushforth đã chụp được hình ảnh Sao chổi NEOWISE sáng rực trên bầu trời bên trên bãi đá cổ Stonehenge.
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Nhiếp ảnh gia người New Zealand Larryn Rae chụp chính mình trên băng trong khung cảnh cực quan tuyệt đẹp ở Iceland
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Anthony Sullivan ghi lại cho thấy dải ngân hà trên khu vực Durdle Door, miền nam nước Anh, Sao Thổ và sao Mộc cũng có thể nhìn thấy ở phía bên trái của bức ảnh, ngay trên đường chân trời.
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Nhiếp ảnh gia Jiajun Hua chụp lại khoảnh khắc mặt trời mọc ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc
Mãn nhãn ngắm những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021
Bầu trời qua những mái nhà nhìn ra từ căn hộ của nhà nhiếp ảnh Rémi Leblanc ở trung tâm của Paris, Pháp
Mục sở thị lều nghỉ dưỡng giữa trời chênh vênh trên vách núi

Những túp lều trên núi cao trở thành một vị trí quan trọng dành cho các du khách dừng chân trong cuộc thám hiểm.

Cá mập cái sinh con sau một thập kỷ không gặp con đực

Ca sinh nở hy hữu ở loài cá mập chó săn lông mịn xảy ra với một cá thể cái sống trong thuỷ cung sau 10 năm tại Italia.

Những thứ rùng rợn phát hiện trong các chuyến khám phá đại dương

Ẩn mình trong lòng nước, những thành phố bỏ hoang, nghĩa địa, nhà tù toát lên vẻ ma mị có phần ghê rợn.

Dùng trực thăng di chuyển bò ở Thuỵ Sĩ

Những con bò bị thương được di chuyển xuống núi tại Klausen Pass, Thụy Sĩ bằng máy bay trực thăng.

5 năm không cắt tóc để thành 'công chúa tóc mây' phiên bản đời thực

'Rapunzel đời thực' với mái tóc dài 1,2 mét khiến ai nhìn cũng kinh ngạc.

Kỳ tích sống sót của chú mèo bị bỏ rơi trong căn nhà khóa trái suốt 2 tháng

Bị chủ cũ bỏ rơi trong căn nhà khóa trái gần 2 tháng, một chú mèo đã sống sót thần kỳ nhờ việc ăn giấy.

Khoảnh khắc kinh hoàng con trăn khủng dài hơn 4 mét tự do đi lại trong công viên

Người đàn ông bị sốc khi phát hiện ra con trăn khủng dài hơn 4 mét trong công viên gần Glassgow.

Phát hiện cá voi có 4 chân từng là động vật ăn thịt hàng đầu trong quá khứ

Hóa thạch của một loài cá voi chưa từng được biết đến trước đây có 4 chân xuất hiện ở Ai Cập.

Nhựa đường thơm mùi hoa, sáng tạo có một không hai ở Ba Lan

Công ty ở Ba Lan tạo ra một loại nhựa đường thơm mùi hoa trong một nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc cho những người công nhân.

Bước tiến mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Một lớp ngoại hành tinh mới có thể sinh sống được đại diện cho một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Chiêm ngưỡng ngôi nhà không đường dây điện, không internet, biệt lập nhất nước Anh

Ngôi nhà hẻo lánh nhất nước Anh, không có đường dây điện đi qua, không có tín hiệu điện thoại và không có cả internet.