Lo sợ sông băng khổng lồ ở Nam Cực vỡ tan như 'cửa sổ ô tô'

Các nhà khoa học lo sợ sông băng Thwaites ở Nam Cực đang bị rạn nứt và có thể dễ dàng vỡ tan như cửa kính ô tô.

{keywords}
Lo sợ sông băng khổng lồ ở Nam Cực vỡ tan như 'cửa sổ ô tô'

Sông băng Thwaites ở Nam Cực có kích thước khổng lồ, tương đương diện tích nước Anh. Từ lâu các nhà khoa học đã theo dõi sát sao từng thay đổi của sông băng này.

Vì kích thước lớn nên khi sông băng Thwaites tan chảy sẽ gây ra tác động lớn, khiến mực nước biển dâng cao. Cũng vì ảnh hưởng lớn, nhiều người đặt cho Thwaites biệt danh 'sông băng ngày tận thế'.

Hiện tại, sông băng Thwaites tan chảy gây ra khoảng 4% mực nước biển toàn cầu dâng hàng năm, đổ ra biển khoảng 50 tỷ tấn băng mỗi năm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết quá trình tan chảy đang có xu hướng tăng tốc và cảnh báo rằng Trái Đất có thể thấy 'những thay đổi đáng kể' chỉ trong một vài năm tới. Các nhà khoa học cho biết sông băng Thwaites ở Nam Cực đang bị rạn nứt và có thể vỡ ra giống như 'cửa kính ô tô'.

Giáo sư Ted Scambos, điều phối viên chính của Mỹ cho dự án hợp tác quốc tế về sông băng Thwaites cho biết: "Sẽ có sự thay đổi đáng kể ở phía trước sông băng trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Cả hai nghiên cứu đã công bố và chưa công bố đều chỉ ra ở hướng đó. Điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ tan chảy của Thwaites nhanh hơn và mở rộng phần nguy hiểm của sông băng".

Trong ba thập kỷ qua, tốc độ dòng chảy của sông băng Thwaites đã tăng gấp đôi. Nước ấm lan dần xuống dưới thềm băng của Thwaite và làm tan chảy từ bên dưới.

Nước ấm khiến băng yếu đi và nếu sông băng tan chảy hoàn toàn, nó có thể làm mực nước biển dâng lên 65cm.

Ted Scambos cho rằng Thwaites là sông băng rộng nhất trên thế giới. Tốc độ tan chảy của nó đã tăng gấp đôi trong vòng 30 năm qua. Theo Ted Scambos, toàn bộ sông băng chứa đủ nước mà khi tan ra nâng mực nước biển lên hơn 0,6 mét. Thậm chí có thể dẫn đến mực nước biển dâng cao hơn nữa, lên tới 3 mét, nếu nó kéo theo các sông băng xung quanh tan chảy".

Tiến sĩ Erin Pettit từ Đại học Bang Oregon đã so sánh sông băng với kính chắn gió ô tô. Bà giải thích rằng: "Tôi hình dung sông băng hơi giống với cửa kính ô tô, khi có một vài vết nứt và đang từ từ lan rộng, sau đó đột nhiên toàn bộ bắt đầu vỡ tan theo mọi hướng. Chúng ta không thể đảo ngược sự gia tăng mực nước biển, vì vậy cần phải xem xét cách giảm thiểu và bảo vệ các cộng đồng ven biển ngay bây giờ".

Trước đó, hồ nước lớn, sâu, phủ đầy băng ở Nam Cực 'đột ngột' biến mất trong ảnh chụp từ vệ tinh khiến các nhà khoa học lo lắng.

Sự thật về chiếc trực thăng làm từ phụ tùng ô tô cũ cất cánh

Sự thật về chiếc trực thăng làm từ phụ tùng ô tô cũ cất cánh

Video lan truyền cho thấy Genesis Gomes điều khiển chiếc trực thăng cất cánh tại Brazil, cư dân mạng tin rằng đó là sản phẩm do ông tự chế tạo từ bộ phận ô tô, xe máy cũ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !