Khủng long nguyên vẹn bên trong quả trứng 70 triệu năm tuổi

Phát hiện gây chấn động về một phôi thai khủng long con bảo quản hoàn hảo, cuộn tròn bên trong quả trứng.

Khủng long nguyên vẹn bên trong quả trứng 70 triệu năm tuổi

Hóa thạch khoảng 70 triệu năm tuổi chưa từng có về một phôi thai khủng long con cuộn tròn hoàn hảo bên trong quả trứng phát hiện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nó lưu phôi thai của loài khủng long oviraptorid, có biệt danh là Baby Yingliang theo tên của bảo tàng Trung Quốc nơi đang lưu giữ hóa thạch.

Hình minh họa tái hiện sự sống cho thấy một con vật nhỏ trong tư thế quấn chặt, chân kéo lên, lưng cong, đầu có mỏ cong về phía đuôi. Hóa thạch Baby Yingliang có niên đại cuối kỷ Phấn trắng, có tuổi đời từ 72 triệu đến 66 triệu năm

Tình trạng bảo quản của phôi thai và vị trí của nó bên trong quả trứng khiến hóa thạch trở thành một phát hiện đáng chú ý.

Darla Zelenitsky, phó giáo sư khoa khoa học địa chất tại Đại học Calgary ở Canada cho biết xương khủng long con rất nhỏ và mỏng manh và hiếm khi bảo quản dưới dạng hóa thạch. Đây là một phát hiện đặc biệt may mắn.

Darla Zelenitsky đã làm việc nghiên cứu về các loài khủng long trong suốt 25 năm qua nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến con nhỏ nguyên vẹn trong quả trứng.

Quả trứng dài khoảng 17 cm, tính từ đầu đến đuôi con khủng long con dài 27 cm. Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu được sinh ra thuận lợi, đến khi trưởng thành nó sẽ dài khoảng 2-3 mét.

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Anh và Canada đã nghiên cứu Baby Yingliang và các phôi thai oviraptorid khác phát hiện ra rằng khủng long di chuyển và thay đổi tư thế trước khi trứng nở theo cách tương tự như chim non hiện tại.

Trước đây chưa từng có nghiên cứu công nhận khủng long trong trứng tương tự như ở phôi của loài chim hiện đại.

Fion Waisum Ma, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Birmingham cho biết: "Thật thú vị khi thấy phôi khủng long và phôi chim có tư thế giống nhau khi còn ở bên trong quả trứng. Điều này có thể chỉ ra những hành vi vỡ trứng tương tự".

Steve Brusatte tại Đại học Edinburgh, đồng tác giả nghiên cứu mô tả phát hiện này là "một trong những hóa thạch đẹp nhất mà tôi từng thấy", hoá thạch đại diện cho "nhiều bằng chứng cho thấy các đặc điểm của loài chim ngày nay tiến hóa từ tổ tiên khủng long của chúng".

Hành vi trước khi nở không phải là hành vi duy nhất của loài chim hiện đại thừa hưởng từ tổ tiên khủng long của chúng. Zelenitsky cho biết loài khủng long này cũng ấp trứng bằng cách ngồi lên trên trứng theo cách tương tự như các loài chim.

Phát hiện bất ngờ manh mối về sự sống ngoài Trái Đất trên sao Kim

Các dạng sống ngoài hành tinh 'không giống bất cứ thứ gì từng thấy' có thể đang sống trong các đám mây của sao Kim.

Kính viễn vọng không gian trị giá 10 tỷ USD tiết lộ những bí mật của vũ trụ?

Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ là đài quan sát không gian hàng đầu trong thập kỷ tới khi NASA đưa nó vào vũ trụ.

Choáng với sáng kiến ti vi giúp người xem nếm vị thức ăn ở Nhật Bản

Một giáo sư tại một trường đại học Nhật Bản gây bất ngờ với sáng kiến mới về chiếc TV với màn hình mà người xem có thể nếm thử.

Bí ẩn 'đám cháy ma thây' không ngừng nghỉ ở ngôi làng lạnh âm 60 độ

Những ngọn lửa cháy liên tục, khói bốc lên từ dưới lớp băng tại ngôi làng lạnh nhất thế giới, âm 60 độ C chưa có dấu hiệu dừng.

Hãi hùng người phụ nữ lấy rắn làm dây buộc tóc

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc người phụ nữ dùng con rắn làm dây buộc tóc khi đi mua sắm ở trung tâm thương mại khiến nhiều người khiếp sợ.

Thót tim xem diều khổng lồ kéo người lên cao gần 10 mét

Người đàn ông Sri Lanka bị diều kéo lên không trung cách mặt đất khoảng 10 mét trong lễ hội địa phương.

Mèo con sống sót thần kỳ sau 9 ngày bị chôn vùi dưới đống đổ nát

Người đàn ông ở Kentucky tìm thấy con mèo cưng còn sống dưới đống gạch vụn sau 9 ngày mất tích vì cơn lốc xoáy chết người tấn công khu vực.

Kỳ quặc chuyện con dê bằng rơm được bảo vệ nghiêm ngặt trong mùa Giáng Sinh

Dê khổng lồ bằng rơm, vật trang trí truyền thống trong Giáng Sinh ở Thuỵ Điển, luôn được bảo vệ cẩn thận mỗi dịp lễ hội. Tuy nhiên, năm nay việc bảo vệ bất thành, con dê đã bị đốt cháy lần đầu tiên sau 5 năm.

Quan sát sao chổi sáng nhất năm trước ngày Giáng Sinh

Sao chổi Leonard làm rực rỡ bầu trời đêm trước Giáng sinh và mang lại cơ hội quan sát hiếm có về sao chổi sáng nhất năm 2021.

Bí ẩn ánh sáng xanh kỳ ảo xuất hiện trên tuyết trắng ở Nga

Ánh sáng xanh mờ nhạt xuất hiện trên tuyết trắng trong một sự việc hiếm hoi chưa từng có suốt 80 năm qua ở Nga

Kinh ngạc bộ sưu tập hơn 4.000 quả cầu tuyết lớn nhất thế giới

Người phụ nữ chi 124.000 bảng Anh, tương đương khoảng 3,7 tỷ đồng cho bộ sưu tập quả cầu tuyết lớn nhất thế giới.