Khủng long nguyên vẹn bên trong quả trứng 70 triệu năm tuổi

Phát hiện gây chấn động về một phôi thai khủng long con bảo quản hoàn hảo, cuộn tròn bên trong quả trứng.

Khủng long nguyên vẹn bên trong quả trứng 70 triệu năm tuổi

Hóa thạch khoảng 70 triệu năm tuổi chưa từng có về một phôi thai khủng long con cuộn tròn hoàn hảo bên trong quả trứng phát hiện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nó lưu phôi thai của loài khủng long oviraptorid, có biệt danh là Baby Yingliang theo tên của bảo tàng Trung Quốc nơi đang lưu giữ hóa thạch.

Hình minh họa tái hiện sự sống cho thấy một con vật nhỏ trong tư thế quấn chặt, chân kéo lên, lưng cong, đầu có mỏ cong về phía đuôi. Hóa thạch Baby Yingliang có niên đại cuối kỷ Phấn trắng, có tuổi đời từ 72 triệu đến 66 triệu năm

Tình trạng bảo quản của phôi thai và vị trí của nó bên trong quả trứng khiến hóa thạch trở thành một phát hiện đáng chú ý.

Darla Zelenitsky, phó giáo sư khoa khoa học địa chất tại Đại học Calgary ở Canada cho biết xương khủng long con rất nhỏ và mỏng manh và hiếm khi bảo quản dưới dạng hóa thạch. Đây là một phát hiện đặc biệt may mắn.

Darla Zelenitsky đã làm việc nghiên cứu về các loài khủng long trong suốt 25 năm qua nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến con nhỏ nguyên vẹn trong quả trứng.

Quả trứng dài khoảng 17 cm, tính từ đầu đến đuôi con khủng long con dài 27 cm. Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu được sinh ra thuận lợi, đến khi trưởng thành nó sẽ dài khoảng 2-3 mét.

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Anh và Canada đã nghiên cứu Baby Yingliang và các phôi thai oviraptorid khác phát hiện ra rằng khủng long di chuyển và thay đổi tư thế trước khi trứng nở theo cách tương tự như chim non hiện tại.

Trước đây chưa từng có nghiên cứu công nhận khủng long trong trứng tương tự như ở phôi của loài chim hiện đại.

Fion Waisum Ma, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Birmingham cho biết: "Thật thú vị khi thấy phôi khủng long và phôi chim có tư thế giống nhau khi còn ở bên trong quả trứng. Điều này có thể chỉ ra những hành vi vỡ trứng tương tự".

Steve Brusatte tại Đại học Edinburgh, đồng tác giả nghiên cứu mô tả phát hiện này là "một trong những hóa thạch đẹp nhất mà tôi từng thấy", hoá thạch đại diện cho "nhiều bằng chứng cho thấy các đặc điểm của loài chim ngày nay tiến hóa từ tổ tiên khủng long của chúng".

Hành vi trước khi nở không phải là hành vi duy nhất của loài chim hiện đại thừa hưởng từ tổ tiên khủng long của chúng. Zelenitsky cho biết loài khủng long này cũng ấp trứng bằng cách ngồi lên trên trứng theo cách tương tự như các loài chim.

Phát hiện bất ngờ manh mối về sự sống ngoài Trái Đất trên sao Kim

Các dạng sống ngoài hành tinh 'không giống bất cứ thứ gì từng thấy' có thể đang sống trong các đám mây của sao Kim.

Phá vỡ tinh thể 830 triệu năm tuổi tìm kiếm sự sống bên trong

Những sinh vật cổ mắc kẹt trong tinh thể muối có niên đại tới 830 triệu năm.

Cuộc chiến sinh tử giữa hai con báo trong hang động Grand Canyon

Tại một hang động trên vách đá ở hẻm núi Grand Canyon, hai con báo gêpa châu Mỹ chiến đấu kịch liệt trong cuộc chiến một còn một mất.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ khiến ai nghe cũng giật mình

Juan Vicente Pérez, 113 tuổi trở thành người đàn ông còn sống cao tuổi nhất thế giới từ tháng 2/2022 chia sẻ mỗi ngày ông đều uống rượu.

Độc đáo loại bia có vị giống mật ong, sản xuất từ 'nước thải'

Singapore đã đưa những đổi mới trong sản xuất bia lên một tầm cao mới với sự ra đời của loại bia có vị giống mật ong, làm từ nước thải.

Hơn 1.300 người hoá trang thành ma cà rồng để lập kỷ lục Guinness thế giới

1.369 người mặc trang phục kỳ quái, hoá trang ma cà rồng để giành kỷ lục Guinness thế giới.

'Hung thần biển cả' bơi lạc vào sông Seine, người Pháp đau đầu tìm cách giải cứu

Pháp lên kế hoạch hướng dẫn con cá voi sát thủ đi lạc trên sông Seine về với biển bằng cách sử dụng âm thanh của đồng loại.

Bật cười với những đường phố viết sai chính tả tại Anh

Sai chính tả tại một số biển báo, tên đường tại nơi công cộng là chuyện hài hước đôi khi xảy ra ngay tại nước Anh. Thậm chí hướng dẫn còn khiến các tài xế xe buýt phải 'vò đầu bứt tai'

Tình bạn 'có một không hai' giữa chó và lợn nhỏ gây bất ngờ

Nhiều động vật khác loài nhưng hình thành tình bạn bền vững yêu thương gắn bó đến không ngờ.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng với loạt ảnh thiên nhiên hoang dã bất ngờ chạm trán với sói

Nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh về vùng hoang dã Canada chia sẻ về cuộc chạm trán tình cờ với một con sói ở cự ly gần trong rừng sâu.

Tảng đá khổng lồ có hình dáng giống người ngoài hành tinh gây sốt

Tảng đá lớn trong một trang trại ở Brazil có hình dạng giống người ngoài hành tinh bất ngờ nổi tiếng, thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm.