Hé lộ quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hoả hoạn

Các nhà khảo cổ học sẽ mở nắp quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris phát hiện trong quá trình xây dựng lại ngọn tháp cổ từng bị phá hủy do hỏa hoạn.

Năm 2019, ngọn lửa lớn đã thiêu rụi nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng gây chấn động thế giới. Nhà thờ xây vào thế kỷ 12 là một trong những ví dụ lâu đời nhất của kiến ​​trúc Gothic Pháp, đã bị ngọn lửa nhấn chìm.

Vụ cháy nhà thờ Đức Bà từng gây chấn động nước Pháp, những người dân Paris rơi lệ và hàng triệu du khách sững sờ, không thể tin được khi ngọn lửa bao trùm, ngọn tháp cao biểu tượng của nhà thờ đổ sập.

{keywords}
Hé lộ quan tài bí ẩn bên dưới nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hoả hoạn

Trong quá trình xây sửa lại, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều đồ cổ có giá trị, trong đó có một quan tài bí ẩn làm bằng chì trong điều kiện bảo quản tốt.

Chiếc quan tài nguyên vẹn chôn ở độ sâu 20 mét, nằm giữa những chồng gạch của hệ thống sưởi từ thế kỷ 19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quan tài bí ẩn có niên đại lâu hơn, khoảng từ thế kỷ 14 và là một tập tục chôn cất cực kỳ hiếm vào thời điểm đó.

Bằng camera nội soi, các nhà khoa học đã kiểm tra bên trong quan tài cho thấy một bộ xương người, một chiếc gối bằng lá, tóc, vải và một số vật thể chưa thế xác định.

Quan tài dài 1,95 mét, rộng 80 cm, đang được cất giữ ở một địa điểm an toàn. Nhà chức trách sẽ sớm chuyển nó tới Viện pháp y ở thành phố Toulouse phía tây nam nước Pháp.

Christophe Besnier, trưởng nhóm khảo cổ cho biết cỗ quan tài nằm ở mô đất có những đồ đạc từ thế kỷ 14, đó thực sự là một cỗ quan tài từ thời Trung cổ.

Các nhà khoa học dự định sẽ mở nắp quan tài trong thời gian sớm nhất để tìm hiểu và nghiên cứu thêm về giới tính, tình trạng sức khoẻ của người đó trước khi qua đời và địa vị xã hội của người quá cố. Dựa theo địa điểm, phong cách chôn cất, họ cho rằng người chết thuộc tầng lớp quý tộc. 

Theo các chuyên gia, nếu được xác nhận, trường hợp này sẽ khiến nó trở thành một phát hiện ngoạn mục.

Cuộc khai quật cũng cho thấy một cái hố ngay bên dưới sàn nhà thờ, có khả năng được xây dựng vào khoảng năm 1230, khi nhà thờ Đức Bà đang được xây dựng.

Quan tài không phải là khám phá đáng chú ý duy nhất ở Notre-Dame. Các nhà khảo cổ đã khai quật được một kho báu gồm các bức tượng, tác phẩm điêu khắc, lăng mộ và các mảnh của một tấm bình phong nguyên bản có niên đại từ thế kỷ 13.

Người đàn ông chạm trán 'quái thú' dài 4 mét trong chuyến đi câu trên biển

Người đàn ông chạm trán 'quái thú' dài 4 mét trong chuyến đi câu trên biển

Người đàn ông đến từ Anh vô tình phát hiện con cá cưa quý hiếm dài gần 4 mét trong chuyến đi nghỉ ở Mỹ.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !