Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đêm

Ngày 16.4 tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, với mục tiêu xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đêm đa dạng và có chất lượng, thời gian qua, ngành du lịch đã phát động nhiều chiến lược kích cầu. “Mục tiêu của chúng ta là nâng cao giá trị dịch vụ phục vụ du khách, số lượng khách có thể không tăng nhưng chất lượng sản phẩm phải nâng cao, khách kéo dài thời gian lưu trú. Nếu hoạt động du lịch đêm chỉ dành cho dân sinh bản địa thì không nói làm gì, nhưng để cho “những vị khách quý” từ phương xa tới Việt Nam thì phải đủ sức hấp dẫn khiến du khách ở lại lâu hơn”, ông Siêu nói.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, ngành du lịch thành phố đã và đang tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đêm như một loại hình du lịch mới, đặc sắc để thu hút khách.

Thành phố tổ chức thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm - Danang By Night, thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An.

Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đêm
Buổi tối du thuyền sông Hàn ngắm cầu rồng phun lửa

 Trong tương lai còn nhiều các hoạt động, dịch vụ đặc sắc đang được khai thác có thể kể đến như: Khu vui chơi giải trí quy mô lớn, sân golf, Khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài; hệ thống rạp chiếu phim, show diễn nghệ thuật; các khu phố đêm, phố đi bộ, chợ đêm, phố chuyên doanh mua sắm, ẩm thực; các quán bar/vũ trường, tụ điểm ca nhạc, nhà hàng, quán ăn, cơ sở chăm sóc sức khỏe; phát triển các trung tâm thương mại; hệ thống cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24; các tour du lịch đường thủy nội địa thưởng ngoạn sông Hàn ban đêm, tour xích lô thưởng ngoạn trung tâm thành phố, đi bộ ngắm cảnh 02 bên bờ sông Hàn, dọc bờ biển Đà Nẵng và các điểm nhấn kiến trúc để tham quan check-in buổi tối: Cầu Rồng, Cầu Nguyễn Văn Trỗi, SunWheel (Vòng quay mặt trời), Cầu Tình yêu...

 

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng xác định, các hoạt động dịch vụ du lịch về đêm sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển du lịch Quảng Nam bền vững trong thời gian tới.

Ở một số nơi hoạt động du lịch về đêm phát triển đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, đô thị và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Quảng Nam chú trọng đầu tư và hình thành một số sản phẩm du lịch về đêm như: Đêm phố cổ Hội An, các chương trình nghệ thuật đêm tại: Khu vui chơi Vinpearl Land Nam Hội An, Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An, Hoi An Lune Center… mang lại những tín hiệu tích cực trong việc phát triển du lịch đêm.

Trên cơ cở thực tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã đề xuất một số nội dung như tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư, tiếp tục nâng cấp làm mới các sản phẩm du lịch đêm hiện có để thu hút du khách tại các địa điểm du lịch đêm, tiếp tục triển khai công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch để giới thiệu các sản phẩm du lịch về đêm, đồng thời triển khai chương trình kích cầu du lịch bằng chuỗi các sự kiện trong năm 2021.

 Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hướng tới hai mục tiêu chính là thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch, diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo Dự thảo Đề án, mục tiêu là xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, đồng bộ, có chất lượng trên cơ sở tận dụng thời gian, không gian ban đêm, phát huy lợi thế của các dịch vụ ban đêm để góp phần thay đổi cơ cấu chi tiêu, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút khách nội địa và quốc tế du lịch Việt Nam.

Cụ thể đến năm 2025:  Hình thành hệ thống sản phẩm du lịch đêm tại các trung tâm đô thị lớn đông khách du lịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh; Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh; Thu hút sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân, các tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam; Tăng chi tiêu bình quân của khách du lịch 5-6%; Tăng tỷ trọng chi tiêu của khách du lịch dành cho sản phẩm du lịch đêm trong cơ cấu chi tiêu của khách 30%; Tăng tỷ lệ chi tiêu ngoài chương trình du lịch trong cơ cấu chi tiêu của khách du lịch thêm 5-6%; Tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch thêm 1/2 ngày.

Đến năm 2030: Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Phú Quốc; Phát triển đồng bộ hệ thống sản phẩm du lịch đêm tại các trung tâm du lịch lớn của đất nước; Hình thành thương hiệu du lịch đêm của Việt Nam.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

đầu tư

 
List comment
 
 
Cùng con trải nghiệm thế giới muôn màu với ưu đãi mua 1 tặng 2 của Bamboo Airways dịp 1/6
icon

Từ ngày 28/05 đến 02/06/2021, khi mua 1 vé người lớn, hành khách đặt vé Bamboo Airways trên tất cả kênh bán sẽ được tặng 2 vé trẻ em, áp dụng cho hơn 60 đường bay hãng đang khai thác.

 
 
Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
icon

Mỗi khoảnh khắc, mỗi mùa, Fansipan lại đẹp theo một cách khác nhau. Và đó là lý do nhiều nhiếp ảnh gia cứ đam mê điểm đến kỳ diệu này.

 
 
Du lịch xứ Thanh và triển vọng xóa bỏ định kiến
icon

Sở hữu tài nguyên được ví von với Việt Nam thu nhỏ nhưng nhiều năm nay, du lịch Thanh Hóa vẫn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí mang nhiều định kiến. 

 
 
Du ngoạn Quảng Ninh, đừng quên ghé thăm những ngôi chùa độc nhất vô nhị
icon

Muốn biết Quảng Ninh đẹp đến mức nào, chỉ cần đi hết dọc dài vùng di sản qua những quần thể tâm linh là đủ. Nhận định này có lẽ cũng không ngoa, bởi mỗi quần thể tâm linh dưới đây là một bức họa đẹp như miền tiên cảnh.

 
 
Tây Ninh - viên ngọc tự nhiên miền Đông Nam Bộ
icon

Đến Tây Ninh bây giờ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương này. Từ vùng đất của bò tơ, bánh tráng, Tây Ninh đã nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch mới của vùng Đông Nam Bộ.

 
 
Việt Nam có gì mà liên tiếp “ẵm” những giải thưởng du lịch nổi danh thế giới?
icon

Những năm gần đây, Việt Nam đã khiến thế giới ngỡ ngàng khi đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến tầm cỡ quốc tế trong các giải thưởng danh giá toàn cầu. Vậy đằng sau “bộ sưu tập” giải thưởng uy tín của du lịch Việt Nam là gì?

 
Sầm Sơn - Viên ngọc quý của du lịch trước thời cơ tỏa sáng
icon

Sở hữu vị thế độc đáo với bờ biển dài quyến rũ cùng cảnh sắc sơn thủy hữu tình hiếm có, từ cách đây hơn 110 năm, người Pháp đã sớm ưu ái gọi Sầm Sơn là “viên ngọc biển của Đông Dương”. 

 
Thanh Hóa: Sắp khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn
icon

Ngày 15/4, Ban Tổ chức Lễ hội Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2021 đã tổ chức Hội nghị để triển khai các nhiệm vụ tổ chức khai mạc Lễ hội.

 
Thanh Hoá chủ động phòng dịch, sẵn sàng đón khách cho kỳ nghỉ 30/4- 1/5 an toàn
icon

Ngày 29/4, đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 
Đặc sắc du lịch cộng đồng người Mông ở Mèo Vạc
icon

Thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi là một trong những điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng của huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Tất cả các công trình xây dựng theo kiểu mẫu văn hóa dân tộc người Mông để phục vụ khách hàng.