Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm trong không gian.

Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?
Phi hành gia làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Khi du hàng không gian không còn là chuyện viễn tưởng, vài tháng qua thế giới ghi nhận bước ngoặt lớn trong lĩnh vực du lịch không gian với chuyến bay thành công của tỷ phú  Richard Branson và Jeff Bezos. Ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho con người thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, càng có nhiều người quan tâm hơn ảnh hưởng của việc đi vào môi trường không trọng lực lên sức khỏe con người.

Các nhà khoa học  từ lâu rằng các phi hành gia trải qua một đợt tăng chiều cao nhẹ trong thời gian dài hàng tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ  NASA hiện từng sử dụng công nghệ siêu âm để xem chính xác điều gì xảy ra với cột sống của các phi hành gia khi sống trong môi trường không trọng lực. Các nhà du hành trong không gian có thể tăng chiều cao tới 3%.

Mới đây, nghiên cứu của các nhóm nhà khoa học đã tính toán chiều cao có thể tăng thêm khi sống trong môi trường không trọng lực và cảnh báo về một số căn bệnh liên quan.

Một nghiên cứu do Giáo sư Steven Cohen đứng đầu cho thấy các phi hành gia du hành vũ trụ có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm, tuy nhiên sự gia tăng cũng khiến họ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng mãn tính khi trở về.

Môi trường không trọng lượng gây ra sự phát triển chiều cao bằng cách làm thẳng cột sống. Khi không bị ảnh hưởng của lực hút Trái Đất, cột sống có thể mở rộng, thư giãn, giúp các phi hành gia thực sự cao thêm.

Nhưng khi trở về, lực hấp dẫn của Trái Đất sẽ tác động lên và làm đảo ngược, dẫn đến nguy cơ bị đau lưng. Các nhà khoa học cho rằng lợi ích của việc gia tăng chiều cao không tồn tại trong thời gian dài vì khi trở về Trái Đất, chiều cao có thể trở lại bình thường sau một thời gian.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy khoảng 52% phi hành gia cũng bị đau lưng trong hai đến năm ngày đầu tiên trong chuyến du hành vũ trụ. Họ cho biết cơn đau thường biến mất sau đó nhưng một số bệnh phát triển hơn như đau thần kinh tọa, một loại bệnh gây đau lưng rồi lan xuống chân.

Các nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học uy tín Anaesthesiology từng tiết lộ thông tin về những rung động của hành trình tên lửa cũng có thể gây đau đớn nhưng không đáng kể.

Những cơn đau này có thể thuyên giảm, dần biến mất khi chăm chỉ tập thể dục tại phòng tập ở Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là lý do vì sao trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS người ta có lắp thêm các máy tập thể dục.

Ý tưởng độc đáo chiến thắng cuộc thi về thức ăn trong không gian của NASA

Bít tết in 3D, protein từ côn trùng, nấm là một số ý tưởng độc đáo của những người chiến thắng cuộc thi về thực phẩm trong không gian của NASA.

phi hành gia

Kính viễn vọng không gian trị giá 10 tỷ USD tiết lộ những bí mật của vũ trụ?

Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ là đài quan sát không gian hàng đầu trong thập kỷ tới khi NASA đưa nó vào vũ trụ.

Choáng với sáng kiến ti vi giúp người xem nếm vị thức ăn ở Nhật Bản

Một giáo sư tại một trường đại học Nhật Bản gây bất ngờ với sáng kiến mới về chiếc TV với màn hình mà người xem có thể nếm thử.

Bí ẩn 'đám cháy ma thây' không ngừng nghỉ ở ngôi làng lạnh âm 60 độ

Những ngọn lửa cháy liên tục, khói bốc lên từ dưới lớp băng tại ngôi làng lạnh nhất thế giới, âm 60 độ C chưa có dấu hiệu dừng.

Hãi hùng người phụ nữ lấy rắn làm dây buộc tóc

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc người phụ nữ dùng con rắn làm dây buộc tóc khi đi mua sắm ở trung tâm thương mại khiến nhiều người khiếp sợ.

Thót tim xem diều khổng lồ kéo người lên cao gần 10 mét

Người đàn ông Sri Lanka bị diều kéo lên không trung cách mặt đất khoảng 10 mét trong lễ hội địa phương.

Mèo con sống sót thần kỳ sau 9 ngày bị chôn vùi dưới đống đổ nát

Người đàn ông ở Kentucky tìm thấy con mèo cưng còn sống dưới đống gạch vụn sau 9 ngày mất tích vì cơn lốc xoáy chết người tấn công khu vực.

Kỳ quặc chuyện con dê bằng rơm được bảo vệ nghiêm ngặt trong mùa Giáng Sinh

Dê khổng lồ bằng rơm, vật trang trí truyền thống trong Giáng Sinh ở Thuỵ Điển, luôn được bảo vệ cẩn thận mỗi dịp lễ hội. Tuy nhiên, năm nay việc bảo vệ bất thành, con dê đã bị đốt cháy lần đầu tiên sau 5 năm.

Quan sát sao chổi sáng nhất năm trước ngày Giáng Sinh

Sao chổi Leonard làm rực rỡ bầu trời đêm trước Giáng sinh và mang lại cơ hội quan sát hiếm có về sao chổi sáng nhất năm 2021.

Bí ẩn ánh sáng xanh kỳ ảo xuất hiện trên tuyết trắng ở Nga

Ánh sáng xanh mờ nhạt xuất hiện trên tuyết trắng trong một sự việc hiếm hoi chưa từng có suốt 80 năm qua ở Nga

Kinh ngạc bộ sưu tập hơn 4.000 quả cầu tuyết lớn nhất thế giới

Người phụ nữ chi 124.000 bảng Anh, tương đương khoảng 3,7 tỷ đồng cho bộ sưu tập quả cầu tuyết lớn nhất thế giới.