Chuyên gia 'vẽ đường' giúp học sinh tuổi teen trút bỏ áp lực cuộc sống

Nhiều học sinh lớp 9, chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay chia sẻ, điều các em thấy áp lực nhất là có những lúc cảm giác bố mẹ không hiểu gì về mình. 

Trải lòng tại diễn đàn “Điều em muốn nói” tổ chức tại trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) ngày 16/5, nhiều học sinh chia sẻ rằng bản thân nhiều khi cảm giác bố mẹ không hiểu gì về mình, có nhiều chuyện nói với bố mẹ nhưng bố mẹ lại không quan tâm đầy đủ, thích đáng, nhất là sau thời gian dài học trực tuyến rồi mới được quay lại trường học.

Em Trần Minh Tâm học sinh 9A1 (trường THCS Giảng Võ) chia sẻ, thời gian đầu học trực tuyến khá thoải mái tự do, không bị kiểm soát như học trực tiếp nên em có sự buông lỏng học hành. Hậu quả là khi quay lại học trực tiếp thì điểm số các bài kiểm tra điểm giảm sút, em thu mình lại, cảm thấy buồn chán và tẻ nhạt.

{keywords}
Học sinh trường THCS Giảng Võ chia sẻ những áp lực trong cuộc sống.

Thừa nhận những áp lực mà học sinh gặp phải, cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho biết, khi đón học sinh quay lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online, giáo viên nhận thấy học sinh có nhiều khó khăn như khả năng tập trung trong học tập, thực hiện các nhiệm vụ học tập chưa tốt.

Một số chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khả năng quản lý cảm xúc của các em chưa tốt, dễ nóng giận, căng thẳng và áp lực, nhất là khi không nhận được sự đồng cảm của bố mẹ. Các em chưa biết cách chuyển hóa những căng thẳng lo âu, dễ tạo thành những suy nghĩ, hành động bột phát.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội, bản thân học sinh cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực và các em phải biết cách vượt qua.

“Áp lực lớn nhất có lẽ là áp lực từ phía gia đình nên bố mẹ đừng ép con mình môn gì cũng giỏi. Thực ra đó là mong ước chính đáng nhưng cha mẹ không biết điều đó vô tình lại tạo nên áp lực cho con mình.

Ngoài ra, học sinh cũng gặp áp lực từ nhà trường, bởi lẽ nhà trường nào cũng có quy chuẩn nên đòi hỏi học sinh phải đạt ngoan, học giỏi... các em phải phấn đấu đạt được chuẩn mực của nhà trường cũng là vấn đề, các em phải tự mình điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của nhà trường.

Áp lực thứ 3 đến từ bạn bè, có những học sinh luôn thấy bạn có nét hơn mình, học giỏi hơn mình và điều kiện sống tốt hơn mình... Khi không giải quyết được áp lực sẽ tạo nên bế tắc cho bản thân học sinh đó.

Ngoài ra, mỗi ngày có quá nhiều thông tin, quá nhiều thú vui cuốn hút các em mà đôi khi những cái xấu rủ rê hơn cái tốt. Vậy nên nếu không có bản lĩnh thì các em khó vượt qua cám dỗ”.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn thì chính bản thân các em phải bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề đầy đủ, nhìn được đâu là áp lực gì và tìm cách giải quyết.

{keywords}
TS Nguyễn Thanh Sơn

“Tôi khuyên các em, nếu là áp lực đến từ bố mẹ thì hãy mạnh dạn trình bày ý muốn với bố mẹ, nói 1 lần chưa được thì nói nhiều lần vì cuộc đời này không ai thương mình bằng bố mẹ. Bố mẹ là người gần gũi các em nhất, bố mẹ là người luôn yêu thương các con, tạo cơ hội cho con đạt ước mơ.

Tại trường, các thầy cô giáo rất gần gũi, các em có thể chọn giáo viên để tâm sự, chia sẻ, hãy mạnh dạn nói suy nghĩ của mình để thầy cô lưu ý cũng như định hướng chúng ta tới cái tốt.

Với điều kiện sống như hiện nay, các em có nhiều thuận lợi từ công nghệ, đây là thứ giúp các em có điều kiện tốt hơn, tránh tiêu cực để thành công. Tuổi trẻ của các em rất đẹp, tôi mong các em hãy học tập, làm việc hết mình, mở lòng đón nhận cái tốt của những người xung quanh.

Có một số học sinh cũng thừa nhận mình chịu áp lực trong học tâp nhưng các em đừng cho mình quyền được sinh ra và bố mẹ phải phụng sự. Hãy để mình quyền yêu thương, chia sẻ với bố mẹ, thấy trách nhiệm của mình với sự vất vả của bố mẹ, với sự khó khăn vất vả của mẹ mỗi giờ cuối ngày”, TS Nguyễn Thanh Sơn nhắn nhủ tới các em học sinh.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !